Nếu là người trong ngành chắc hẳn bạn không còn xa lạ với cụm từ “ma trận EFE”, tuy nhiên người không có chuyên môn thì còn khá mới mẻ. Đây là mô hình, công cụ phân tích môi trường bên ngoài có tính ứng dụng cao trong thực tế lẫn doanh nghiệp.
Ma trận EFE đã đóng góp gì cho sự thành công của Vinamilk như hiện tại? Trong bài viết dưới đây, Website Chuyên Nghiệp sẽ phân tích chi tiết về ma trận EFE của Vinamilk để bạn có cái nhìn tổng quan về chiến lược kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp này.
Sơ lược về ma trận EFE của Vinamilk
Trước khi tìm hiểu về ma trận EFE của Vinamilk thì bạn cần phải nắm được kiến thức liên quan đến ma trận EFE. Đây là ma trận dùng để đánh giá, phân tích các yếu tố bên ngoài được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Từ đó, doanh nghiệp có thể nhận diện cơ hội và thách thức mà mình đang đối mặt để hoạch định chiến lược phát triển phù hợp.
Có nhiều cấp độ được sử dụng trong việc phân tích ma trận EFE gồm có môi trường ngành, môi trường vĩ mô và môi trường thế giới. Việc lựa chọn cấp độ nghiên cứu sẽ phụ thuộc vào quy mô, hình thức, lĩnh vực và thị trường mà mỗi doanh nghiệp hướng đến.
Nếu doanh nghiệp nhỏ thường chỉ xem xét đến các yếu tố ảnh hưởng ở cấp độ ngành và vĩ mô. Đối với các doanh nghiệp lớn thì phải phân tích kỹ càng ở cả ba cấp độ để có cái nhìn tổng quát nhất và tìm ra hướng đi thích hợp.
Vinamilk là một doanh nghiệp lớn trong ngành sữa tại Việt Nam nên ma trận EFE của Vinamilk gồm nhiều yếu tố quan trọng. Cụ thể như sau:
- Tăng trưởng kinh tế
- Thu nhập bình quân
- Văn bản chính sách
- Thuế
- Người tiêu dùng sử dụng sữa vì sức khỏe
- Công nghệ sản xuất
- Nguồn cung ứng
- Sản phẩm thay thế
- Điều kiện thời tiết
- Đối thủ cạnh tranh
- Thói quen tiêu dùng sữa
- Quản lý giá sữa
Các bước xây dựng ma trận EFE của công ty Vinamilk
Ma trận EFE của Vinamilk được xây dựng thông qua 5 bước. Cụ thể những nội dung cơ bản sau đây:
- Bước 1: Để xác định được yếu tố quan trọng trong ma trận EFE thì doanh nghiệp cần lập danh mục cơ hội, thách thức và mối đe dọa ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Thông thường các nhà quản trị sẽ có tổng số từ 10 đến 20 yếu tố. Cụ thể, trong ma trận EFE của công ty sữa Vinamilk được đánh giá theo 12 yếu tố.
- Bước 2: Tiếp theo doanh nghiệp sẽ tiến hành đánh giá các yếu tố với trọng số từ 0 đến 1 (từ không quan trọng đến rất quan trọng). Việc đánh giá này phải thực hiện một cách khách quan dựa theo số liệu thực tế. Tổng tầm quan trọng của các yếu tố trong danh sách luôn bằng 1.
- Bước 3: Doanh nghiệp Vinamilk đánh giá mức độ tác động của từng yếu tố theo thang điểm từ 1 đến 4. Tương ứng với mức 1 là phản ứng kém, mức 2 là phản ứng trung bình, mức 3 là phản ứng trên trung bình và mức 4 là phản ứng tốt.
- Bước 4: Tính điểm quan trọng của từng yếu tố bằng cách nhân trọng số với mức độ đánh giá sự ảnh hưởng.
- Bước 5: Doanh nghiệp sẽ đánh giá mức độ phản ứng dựa trên tổng điểm quan trọng (tổng điểm chỉ nằm trong khoảng từ 1 đến 4). Với tổng điểm bằng 1 thì doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh không hiệu quả, tổng điểm bằng 2.5 là kinh doanh trung bình. Còn tổng điểm bằng 4 là doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hiệu quả và tận dụng tối đa cơ hội, đối phó tốt những thách thức.
Phân tích ma trận EFE của Vinamilk [hienthinam]
Để hiểu rõ về những cơ hội và thách thức công ty sữa hàng đầu Việt Nam như Vinamilk đang phải đối mặt thì Website Chuyên Nghiệp sẽ tiến hành phân tích ma trận EFE của Vinamilk. Đồng thời, bạn có thể đánh giá được chiến lược và hướng phát triển hiện tại của doanh nghiệp này.
Cơ hội trong ma trận EFE của công ty Vinamilk
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam so với cùng kỳ năm trước (tăng 5.03%) đã tạo lợi thế lớn cho gia tăng thị phần và tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm của Vinamilk. Hơn nữa, doanh nghiệp này sở hữu mạng lưới phân phối trải dài khắp cả nước và xuất khẩu. Điểm quan trọng của yếu tố này là 0.15.
Kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển và mức thu nhập bình quân của người dân có sự cải thiện đáng kể so với các năm trước đây. Điều này tạo điều kiện thúc đẩy nhu cầu sử dụng sữa của người tiêu dùng ngày càng cao. Điểm quan trọng là 0.21.
Một trong những cơ hội mà Vinamilk có thể tận dụng đó là việc Chính phủ ban hành văn bản về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp sữa. Lợi thế này góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển cho Vinamilk. Điểm quan trọng của yếu tố này đạt được là 0.6.
Hiện nay chính phủ Việt Nam rất chú trọng việc “đẩy lùi sữa ngoại” để tạo chỗ đứng vững chắc cho các doanh nghiệp sữa trong nước. Minh chứng là Chính phủ đưa ra chính sách thuế đánh cao vào các sản phẩm sữa nhập khẩu. Điểm trọng số là 0.28.
Cơ hội ma trận EFE của Vinamilk nữa là người tiêu dùng bắt đầu chú trọng đến yếu tố sức khỏe. Điều này làm nhu cầu sử dụng sữa của người dân Việt rất lớn và ngày càng tăng cao tạo điều kiện phát triển cho Vinamilk. Điểm quan trọng là 0.24
Cuối cùng, sản phẩm của Vinamilk được sản xuất theo công nghệ, hệ thống quản lý tiên tiến và độc quyền chỉ có tại Vinamilk. Chính vì thế, doanh nghiệp luôn được người tiêu dùng công nhận và yên tâm về chất lượng của sản phẩm. Điểm trọng số là 0.3.
Thách thức tồn tại trong ma trận EFE của Vinamilk
Một trong những thách thức lớn nhất của Vinamilk chính là không tự chủ được 100% nguồn nguyên vật liệu. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp mất sự chủ động trong sản xuất. Bên cạnh đó, giá thành nguyên vật liệu cũng như cước phí ngày một tăng cao. Điểm trọng số của yếu tố này là 0.3.
Trên thị trường hiện đang xuất hiện nhiều sản phẩm thay thế đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và nhận được phản hồi tích cực. Có thể kể đến như sữa hạt, nước uống có thành phần từ sữa,… Do đó, đòi hỏi Vinamilk không ngừng cải tiến, đổi mới và danh mục sản phẩm đa dạng cho khách hàng lựa chọn. Điểm quan trọng là 0.12.
Điều kiện thời tiết của Việt Nam cũng là một trong những yếu tố bất lợi cho Vinamilk. Bởi nước ta có điều kiện tương đối khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất cũng như bảo quản sữa của doanh nghiệp. Điểm trọng số là 0.14.
Sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ trong và ngoài nước là thách thức mà doanh nghiệp Vinamilk đang phải đối mặt. Ngoài ra việc cắt giảm thuế nhập khẩu sữa sẽ tăng các đối thủ quốc tế tiềm ẩn. Điểm quan trọng cho yếu tố này là 0.4.
Còn một bộ phận người dân Việt Nam chưa có thói quen dùng sữa bởi họ quan niệm đây chỉ là sản phẩm dành cho trẻ em. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hướng đến sức mua và doanh thu của Vinamilk. Điểm trọng số của bất cập này là 0.1.
Yếu tố còn lại trong ma trận EFE của Vinamilk là nhà nước không kiểm soát nổi giá sữa. Điều này sẽ là thách thức cho hoạt động kinh doanh của Vinamilk. Điểm quan trọng là 0.04.
Mặc dù là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam nhưng tổng điểm quan trong trong ma trận EFE của doanh nghiệp là 2.88. Số điểm này cho thấy Vinamilk có chiến lược kinh doanh ở mức trung bình. Nếu công ty tận dụng tối đa các lợi thế và tìm giải pháp khắc phục thách thức để mở rộng thị trường, doanh thu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tổng kết
Bài viết trên là toàn bộ thông tin phân tích về ma trận EFE của Vinamilk chi tiết nhất của Website Chuyên Nghiệp gửi đến bạn đọc tham khảo.
Hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích và tự đánh giá, phân tích những cơ hội cũng như thách thức doanh nghiệp của mình đang đối mặt. Chúc bạn tìm ra chiến lược kinh doanh và phát triển tốt nhất nhé.
Website Chuyên Nghiệp là đơn vị Agency chuyên thiết kế website uy tín chất lượng tại TPHCM. Với đội ngũ chuyên viên IT, Design, SEO gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành Thiết kế website. Truy cập ngay webchuyennghiep.com.vn để biết thêm thông tin