[Giải Đáp] Cạnh Tranh Là Gì | Có Bao Nhiêu Loại Cạnh Tranh

30 Tháng Tám, 2023

Cạnh tranh là một khái niệm phổ biến trong nền kinh tế đa dạng của các ngành công nghiệp và nghề nghiệp hiện nay, mục tiêu cuối cùng của công việc cạnh tranh là đem lại lợi nhuận mong muốn cho các công ty và doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào các trường phái khác nhau, có các loại cạnh tranh khác nhau. Bài viết sau Website Chuyên Nghiệp sẽ giải thích cho bạn về có bao nhiêu loại cạnh tranh trên thị trường, và tác động và vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế.

Cạnh tranh là gì

Cạnh tranh là gì
Cạnh tranh là gì

Cạnh tranh là một khái niệm rất rộng, xuất hiện trong gần như tất cả các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, từ cuộc sống hàng ngày đến kinh tế, chính trị, văn hóa, thể thao… Và có nhiều định nghĩa và giải thích khác nhau về cạnh tranh.

  • Theo định nghĩa phổ biến được đưa ra trong Từ điển tiếng Anh, “competition” có nghĩa là “một sự kiện hoặc cuộc đua trong đó các đối thủ cạnh tranh để giành được một phần hoặc lợi thế tuyệt đối cho mình”.
  • Theo Từ điển tiếng Việt, “cạnh tranh” là “cố gắng giành được nhiều hơn và chiến thắng cho bản thân giữa những người và tổ chức làm việc cho cùng lợi ích”.

Bởi vì cạnh tranh là hiện tượng kinh tế chỉ xuất hiện và tồn tại trong nền kinh tế thị trường, trong tất cả các lĩnh vực, tại tất cả các giai đoạn của quá trình kinh doanh, và liên quan đến tất cả các thực thể kinh doanh hoạt động trên thị trường.

Trong khoa học kinh tế, các nhà khoa học cho đến nay dường như không hài lòng với bất kỳ khái niệm nào về cạnh tranh. Do đó, cạnh tranh được nhìn nhận từ các góc độ khác nhau tùy thuộc vào ý định và phương pháp nghiên cứu của các nhà khoa học.

Khái quát về cạnh tranh

Cạnh tranh là một yếu tố tồn tại trong suốt lịch sử phát triển kinh tế và phổ biến trong tất cả các lĩnh vực ngày nay. Cạnh tranh được định nghĩa như sau: Cạnh tranh là hành động đấu tranh chống lại cá nhân hoặc nhóm, loài vật nhằm mục đích giành sự tồn tại, lợi nhuận, địa vị, phần thưởng hoặc những thứ khác. Vậy hiện tại có bao nhiêu loại cạnh tranh.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 4 loại cạnh tranh phổ biến trong nền kinh tế hiện nay:

  • Theo đối tượng: Cạnh tranh giữa người bán và người mua, cạnh tranh giữa người mua và người bán, cạnh tranh giữa người bán và người bán.
  • Theo phạm vi kinh tế: Cạnh tranh trong ngành và cạnh tranh giữa các ngành.
  • Theo tính chất: Cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh không hoàn hảo và cạnh tranh đa dạng.
  • Theo thủ đoạn: Cạnh tranh công bằng và cạnh tranh không công bằng.

Loại cạnh tranh theo đối tượng

Loại cạnh tranh theo đối tượng
Loại cạnh tranh theo đối tượng

Thị trường là nơi trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các nhà cung cấp và người có nhu cầu sử dụng chúng, việc trao đổi này được xây dựng dựa trên thời gian lao động cá nhân của mỗi loại sản phẩm. Người mua và người bán sẽ trao đổi dựa trên một mặt hàng tương đương tương ứng với sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Nói tóm lại, một nơi được coi là thị trường phải có ba yếu tố sau: có người mua và người bán, có giao dịch và giao dịch đó được xây dựng dựa trên một đối tượng tương đương.

1. Cạnh tranh giữa người bán và người mua

Người bán: Trong thị trường, người bán là người cung cấp hàng hóa và dịch vụ để phục vụ nhu cầu của thị trường. Người bán luôn muốn bán được nhiều sản phẩm với giá cao nhất có thể, nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào mức độ cầu và nhu cầu của người mua. Có những ngành có nhu cầu của người mua rất lớn, buộc nhà nước phải đặt giá thấp nhất có thể (giá đất) cho mỗi loại sản phẩm, để ngăn chặn sự bán phá giá.

Người mua: Là những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ trong thị trường. Đặc điểm của người mua là luôn muốn mua nhiều sản phẩm với giá thấp nhất. Nếu nhu cầu của người mua quá lớn, để ngăn chặn giá sản phẩm bị bán quá cao, chính phủ sẽ đặt giá tối đa có thể bán cho mỗi loại sản phẩm (giới hạn giá).

Từ mối quan hệ giữa người bán và người mua, hình thành mối quan hệ giữa cung và cầu trong thị trường. Trong thị trường, người bán sẽ bán hàng hóa với giá mà họ muốn và người mua sẽ mua hàng hóa với giá chấp nhận được.

  • Mức giá sẽ tăng: Khi nhu cầu thị trường tăng với nguồn cung không đủ, trong trường hợp này, người bán sẽ được hưởng lợi.
  • Mức giá sẽ giảm: Khi có quá nhiều nguồn cung trên thị trường và thiếu nhu cầu cho sản phẩm.
  • Mức giá sẽ không thay đổi: Khi số lượng cung và cầu trong thị trường bằng nhau.

2. Cạnh tranh giữa người bán với nhau

Là sự cạnh tranh giữa các công ty hoạt động trên cùng một thị trường, cung cấp các sản phẩm tương tự và nhắm đến cùng nhóm khách hàng. Thực tế, sự cạnh tranh giữa các nhà bán hàng chủ yếu xoay quanh khách hàng, nguyên vật liệu, tài nguyên, nhân lực và marketing. Trong mỗi chu kỳ sản phẩm, mức độ cạnh tranh sẽ khác nhau.

  • Sự cạnh tranh về nguyên vật liệu, tài nguyên và nhân lực: Đây là cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp về nguyên vật liệu và nhân lực. Từ đó, tạo ra sản phẩm tốt hơn, mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
  • Sự cạnh tranh về khách hàng: Một trong những cách cạnh tranh khách hàng hiệu quả, thường được sử dụng trong kinh tế là chiến lược giá xâm nhập, những người bán sử dụng chiến lược xâm nhập sẽ giảm giá để xâm nhập sâu vào thị trường, để tiếp cận nhiều người dùng hơn, từ đó mở rộng thị phần.
  • Sự cạnh tranh trong marketing: Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện nay, tối ưu hóa và hoàn thiện sản phẩm của các doanh nghiệp rất tốt, các sản phẩm trên thị trường không quá khác biệt. Do đó, hầu hết các nhà bán hàng hiện nay sử dụng chiến lược marketing để đưa sản phẩm đến với khách hàng.

Ví dụ: Samsung và Apple là hai thương hiệu điện thoại hàng đầu hiện nay. Họ cạnh tranh với nhau về khách hàng, các linh kiện điện thoại, mức độ tính năng của sản phẩm, chiến lược marketing, v.v.

Loại cạnh tranh theo phạm vi kinh tế

Loại cạnh tranh theo phạm vi kinh tế
Loại cạnh tranh theo phạm vi kinh tế

Các loại cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế được chia thành hai loại: cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cùng một ngành và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thuộc các ngành khác nhau.

1. Cạnh tranh nội ngành

Tính chất: Cạnh tranh trong cùng một ngành, thực tế là sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ phục vụ các nhu cầu tương tự của người tiêu dùng trong nền kinh tế.

Ví dụ: Nói lại về Apple và Samsung, sản phẩm cụ thể mà họ cung cấp trên thị trường là điện thoại, phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện thoại của người tiêu dùng trên thị trường.

2. Cạnh tranh giữa các ngành khác nhau

Tính chất: Cạnh tranh giữa các ngành là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm khác nhau, phục vụ các mục đích khác nhau trên thị trường, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, nhằm mục đích mang lại lợi nhuận cao nhất có thể.

Ví dụ: Một trong những cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay là cạnh tranh giữa hai ngành ngân hàng và bảo hiểm, các doanh nghiệp cạnh tranh với mục đích mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Loại cạnh tranh theo tính chất

Loại cạnh tranh theo tính chất
Loại cạnh tranh theo tính chất

Các loại cạnh tranh theo bản chất được chia thành ba loại: Cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh bất hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền.

1. Cạnh tranh hoàn hảo – Perfect Competition

Khái niệm: Cạnh tranh hoàn hảo xảy ra khi trên thị trường có rất nhiều người mua và người bán khác nhau, sự khác biệt giữa các sản phẩm rất ít, các rào cản vào thị trường hầu như không tồn tại. Không thể cho phép người mua và người bán ảnh hưởng đến giá cả.

Ví dụ: Xem xét một thị trường, ở đây bán rất nhiều các sản phẩm khác nhau như: thịt, cá, rau, quần áo, giày dép, dép lê, … có nhiều người bán cùng một loại hàng với nhau, mức độ khác biệt về sản phẩm gần như không tồn tại. Do đó, bất kỳ tranh chấp nào ở đây đều là cạnh tranh hoàn hảo.

2. Cạnh tranh không hoàn hảo – Imperfect competition

Định nghĩa: Cạnh tranh không hoàn hảo, xuất hiện ở một thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, thị trường cạnh tranh không hoàn hảo là thị trường mà một vài doanh nghiệp sản xuất toàn bộ hoặc hầu hết sản lượng thị trường.

Ví dụ điển hình của thị trường cạnh tranh không hoàn hảo là thị trường đồ ăn nhanh ở Mỹ, với số lượng người bán hàng rất nhỏ với một số tên như: Mcdonald, Burger King, Wendy’s và một vài người khác, nắm giữ toàn bộ thị trường đồ ăn nhanh trong quốc gia này với số dân 100 triệu người.

3. Cạnh tranh độc quyền – Monopolistic competition

Định nghĩa: Cạnh tranh độc quyền là khái niệm xuất hiện trong cạnh tranh độc quyền, cạnh tranh độc quyền là thị trường có nhiều nhà cung cấp và nhà sản xuất sản phẩm dễ thay thế. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường này được gọi là cạnh tranh độc quyền.

Ví dụ: Thị trường sữa tại Việt Nam là một ví dụ về cạnh tranh độc quyền, nếu bạn đến siêu thị sẽ có nhiều loại sữa khác nhau như: Vinamilk, TH True Milk, Nutifood … có nhiều loại sữa khác nhau, với giá cả khác nhau.

Loại cạnh tranh theo thủ đoạn

Loại cạnh tranh theo thủ đoạn
Loại cạnh tranh theo thủ đoạn

Các loại cạnh tranh được chia theo các chiêu thức, bao gồm hai loại cạnh tranh: lành mạnh và không lành mạnh.

1. Cạnh tranh lành mạnh

Định nghĩa: Cạnh tranh lành mạnh là hoạt động cạnh tranh tuân thủ đạo đức của pháp luật và xã hội. Các hoạt động diễn ra theo năng lực và khả năng, không sử dụng các chiêu thức trong quá trình cạnh tranh.

Ví dụ: Cạnh tranh bằng năng lực và khả năng bẩm sinh của doanh nghiệp, các hoạt động thu hút khách hàng, đảm bảo hoạt động kinh doanh hợp pháp và thói quen kinh doanh lành mạnh.

2. Cạnh tranh không lành mạnh

Định nghĩa: Cạnh tranh không lành mạnh được hiểu là hành vi cạnh tranh vi phạm những gì được cấm bởi pháp luật, hành vi không tuân thủ đạo đức của xã hội và hành vi dựa trên các kẽ hở của luật pháp,…

Ví dụ: Các hành vi ép buộc trong kinh doanh, vi phạm thông tin bí mật của doanh nghiệp, cướp khách hàng; các đối tác không sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp khác, cản trở hoạt động kinh doanh của các công ty đối thủ, v.v.

Vai trò của cạnh tranh

Vai trò của cạnh tranh
Vai trò của cạnh tranh

1. Với doanh nghiệp

Các loại hình cạnh tranh đặc biệt, và cạnh tranh nói chung, đóng một vai trò rất lớn đối với doanh nghiệp, nó có thể giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trên thị trường hoặc nó cũng có thể làm cho doanh nghiệp biến mất trên thị trường.

Để tồn tại và phát triển trên thị trường, doanh nghiệp phải có chiến lược và tính cạnh tranh đủ tốt, tận dụng tốt những ưu thế về khoa học công nghệ, nhân lực, v.v. để tối ưu hóa năng lực cạnh tranh của mình, từ đó cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng thị phần, và vị trí thương hiệu trên thị trường.

2. Với người tiêu dùng

Nhờ sự cạnh tranh khốc liệt, người tiêu dùng có ngày càng nhiều cơ hội trải nghiệm những sản phẩm đa dạng, hiện đại và chất lượng cao, cải thiện mức độ hài lòng khi sử dụng sản phẩm, với chi phí tiêu dùng hợp lý với khả năng cho phép. Nâng cao chất lượng cuộc sống.

3. Với nền kinh tế

  • Cạnh tranh là động lực chính thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế.
  • Cạnh tranh nâng cao năng suất lao động, con người làm việc ít vất vả hơn trước đây, hiện đại hóa sản xuất.
  • Thúc đẩy sự phát triển của khoa học và công nghệ, 4 cuộc cách mạng khoa học và công nghệ trên thế giới bắt nguồn từ kinh tế.
  • Cạnh tranh tạo ra các công ty đa quốc gia, mở rộng giao lưu văn hóa giữa các quốc gia trên thế giới.
  • Mở ra cơ hội cho các quốc gia đang phát triển, có cơ hội hấp thụ khoa học công nghệ từ các nước phát triển.

Ảnh hưởng của cạnh tranh

Ảnh hưởng của cạnh tranh
Ảnh hưởng của cạnh tranh

Các loại cạnh tranh là động lực treo cho sự phát triển kinh tế. Ngoài tác động tích cực, cạnh tranh cũng mang lại tác động tiêu cực cho nền kinh tế:

1. Tác động tích cực

Trong lĩnh vực kinh tế, cạnh tranh là yếu tố không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hàng hóa và các hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

  • Các loại cạnh tranh trên thị trường không chỉ là động lực cho sự phát triển kinh tế, mà còn là yếu tố điều tiết hệ thống thị trường, làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Chính yếu tố cạnh tranh đóng vai trò thúc đẩy doanh nghiệp luôn sáng tạo, đổi mới trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Ngoài ra, còn cần phải tận dụng hiệu quả tài nguyên và áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để cải thiện năng suất lao động.
  • Ở mức độ micro, loại cạnh tranh này khiến các nhà sản xuất phải tìm cách sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt hơn để đáp ứng sở thích của người tiêu dùng.
  • Ngoài ra, đối với người tiêu dùng, khi có cạnh tranh, họ dễ dàng so sánh các sản phẩm để tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng tốt hơn, thiết kế đa dạng và phong phú hơn, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong xã hội.

2. Tác động tiêu cực

Cạnh tranh là yếu tố quan trọng trong sản xuất, phát triển và kinh doanh. Tuy nhiên, cách mà cạnh tranh lành mạnh thì đó là vấn đề cốt yếu. Nhiều người không áp dụng cạnh tranh công bằng, dẫn đến một loạt vấn đề tiêu cực như:

  • Cạnh tranh thay đổi cấu trúc xã hội về sở hữu tài sản, gây ra lạm dụng quyền lực và độc quyền, tạo thành khoảng cách giàu nghèo mạnh.
  • Do không hiểu đúng bản chất của cạnh tranh công bằng trong kinh doanh, nhiều người đã sử dụng những thủ đoạn ác ý để đạt được lợi ích cá nhân một cách trái phép.
  • Cạnh tranh khiến các quốc gia mở rộng sự hấp thu văn hóa, bị ảnh hưởng bởi các nền văn hóa khác nhau, làm cho đất nước phức tạp hóa, tiếp cận các văn hóa và phong tục cũ sẽ ảnh hưởng đến bản sắc dân tộc.

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn biết được trên thị trường hiện nay có bao nhiêu loại cạnh tranh. Nếu độc giả còn có những câu hỏi thắc mắc liên quan đến vấn đề này thì hãy để lại phía bên dưới phần bình luận, đội ngũ Admin Website Chuyên Nghiệp sẽ nhanh chóng giải đáp.