[Bật Mí] Cách Trưng Bày Cửa Hàng Đồ Gia Dụng | X2 Doanh Số

30 Tháng tám, 2023

Việc sở hữu một không gian trưng bày hàng hóa gọn gàng, ấn tượng sẽ là chìa khóa để nâng doanh thu một cách đáng kể. Tuy nhiên, việc trưng bày cửa hàng đồ gia dụng có vẻ đơn giản nhưng lại khá phức tạp. Bởi số lượng sản phẩm trong cửa hàng khá đa dạng về kích thước, tải trọng và đặc tính.

Do đó, việc sắp xếp và trưng bày hàng hóa cần phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định và có phần nghệ thuật để sắp xếp sản phẩm một cách hợp lý và thu hút khách hàng.

Nếu bạn có ý định mở cửa hàng bán đồ gia dụng, hãy cùng Website Chuyên Nghiệp tham khảo những cách trưng bày cửa hàng đồ gia dụng sau đây để đảm bảo cửa hàng của bạn trông khoa học và đẹp mắt hơn.

Tầm quan trọng khi trưng bày cửa hàng đồ gia dụng

Tầm quan trọng khi trưng bày cửa hàng đồ gia dụng
Tầm quan trọng khi trưng bày cửa hàng đồ gia dụng

Thiết kế nội thất là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với cửa hàng thiết bị gia đình đặc biệt và các cửa hàng khác nói chung. Đầu tư vào thiết kế nội thất không chỉ giúp xác nhận hình ảnh thương hiệu mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường.

Ngoài ra, thiết kế và xây dựng còn cung cấp không gian bán hàng khoa học, đảm bảo trưng bày sản phẩm gia đình hợp lý và nổi bật, thu hút nhiều khách hàng và tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt cho từng khách hàng. Do đó, chủ cửa hàng cần tích cực thiết lập không gian mua sắm – thiết kế cửa hàng của họ sao cho gọn gàng và ấn tượng.

1. Thu hút khách hàng

Hầu hết các cửa hàng đồ gia dụng đều bán những sản phẩm tương tự nhau. Tuy nhiên, có những cửa hàng thu hút được đông đảo khách hàng, còn những cửa hàng khác lại hoạt động kém hơn. Một trong những lý do đó là cách trưng bày sản phẩm. Nếu sắp xếp sản phẩm hợp lý, khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận và tìm thấy sản phẩm mà họ cần. Điều này giúp họ tiết kiệm thời gian và dễ dàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý.

Tăng tính thẩm mỹ của cửa hàng: Cách trưng bày sản phẩm khoa học và hợp lý giúp tăng tính thẩm mỹ và sự chuyên nghiệp của cửa hàng đồ gia dụng. Nó còn góp phần tạo ra một không gian mua sắm đẹp mắt và thu hút khách hàng quay lại lần sau.

2. Dễ dàng quản lý

Trưng bày sản phẩm hợp lý không chỉ giúp bán hàng mà còn giúp quản lý kho hàng dễ dàng hơn. Vì các sản phẩm đồ gia dụng có nhiều mẫu mã khác nhau, việc kiểm tra hàng hóa thường xuyên là cần thiết. Khi sắp xếp và trưng bày sản phẩm theo cách khoa học, việc kiểm tra số lượng và mã sản phẩm cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

3. Bảo quản sản phẩm tốt hơn

Cách trưng bày sản phẩm hợp lý còn giúp giữ cho hàng hóa an toàn và tránh bị va đập hoặc hỏng hóc. Điều này giúp cửa hàng tiết kiệm chi phí bảo trì sản phẩm và tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng vào cửa hàng của bạn.

4. Tối ưu chi phí đầu tư tốt nhất

Dịch vụ thiết kế trọn gói là một giải pháp tiết kiệm chi phí đầu tư hiệu quả. Thay vì phải chi trả cho nhiều khoản chi phí như bản vẽ thiết kế, nhân công, vật liệu xây dựng riêng lẻ, bạn chỉ cần đưa ra nguồn kinh phí cụ thể ban đầu.

Nhà thầu sẽ đưa ra thiết kế tiết kiệm chi phí nhất và giúp bạn tránh phát sinh thêm chi phí trong quá trình thi công. Điều này giúp bạn tiết kiệm được chi phí, kiểm soát được ngân sách đầu tư và đảm bảo chất lượng công trình.

5. Công sức, thời gian được tối ưu

Dịch vụ thiết kế, trang trí và thi công trọn gói được thực hiện bởi một đội ngũ chuyên nghiệp bao gồm kiến trúc sư và công nhân, đảm bảo hoàn thành từng bước công đoạn như tìm ý tưởng, lên phương án, thiết kế bản vẽ, lựa chọn nội thất và thi công nội thất. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức cho các giai đoạn nhỏ khác nhau.

6. Thêm tính thẩm mỹ cho cửa hàng

Việc trang trí cửa hàng điện gia dụng một cách chuyên nghiệp và độc đáo có thể tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho cửa hàng, thể hiện phong cách riêng và khẳng định đẳng cấp của thương hiệu. Điều này có thể giúp cửa hàng kinh doanh hiệu quả hơn.

Cách trưng bày cửa hàng đồ gia dụng tăng gấp đôi doanh thu

Cách trưng bày hàng hóa trong cửa hàng gia dụng sao cho hấp dẫn và thu hút là yếu tố quan trọng nhất trong doanh số. Dưới đây là một số phương pháp trưng bày đang được áp dụng bởi nhiều chủ cửa hàng đồ gia dụng vào mô hình kinh doanh của họ:

1. Mặt tiền thiết kế phải thật nổi bật

Mặt tiền thiết kế phải thật nổi bật
Mặt tiền thiết kế phải thật nổi bật

Mặt tiền của một cửa hàng có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng với khách hàng và tạo ra cảm giác tốt với họ. Vì vậy, nó cần được trang trí đẹp mắt, ấn tượng với những ý tưởng sáng tạo.

Thiết kế bảng hiệu là yếu tố quan trọng nhất cần quan tâm khi trang trí mặt tiền của cửa hàng. Logo, tên cửa hàng và địa chỉ liên hệ cần được thiết kế một cách rõ ràng và dễ đọc. Đồng thời, bảng hiệu cần là điểm nhấn thu hút sự chú ý của khách hàng.

Để tạo nên một mặt tiền cửa hàng hoàn hảo, bảng hiệu cần phải thể hiện được phong cách riêng, độc đáo của cửa hàng. Sự kết hợp giữa các tone màu tương phản, nhưng vẫn hài hòa với tổng thể, là giải pháp tối ưu nhất để tạo nên vẻ đẹp, nét thẩm mỹ hoàn hảo cho mặt tiền của showroom.

Hệ thống ánh sáng và màu sắc chung của showroom cũng cần được chú ý để tạo ra không gian thân thiện và thu hút khách hàng. Ánh sáng cần được sử dụng hợp lý để tạo ra không gian sáng và ấm áp, đồng thời cũng cần phù hợp với sản phẩm được trưng bày. Màu sắc cũng cần được sử dụng hợp lý để tạo ra không gian thân thiện và hài hòa.

2. Không gian mua sắm phải được thiết kế thông thoáng

Không gian mua sắm phải được thiết kế thông thoáng
Không gian mua sắm phải được thiết kế thông thoáng

Việc phân chia không gian mua sắm của cửa hàng điện gia dụng cần được thực hiện khoa học và rõ ràng để tạo ra sự thông thoáng và thuận tiện cho khách hàng trong việc tìm kiếm sản phẩm. Các khu vực trong cửa hàng cần được phân chia một cách hợp lý và kết nối với nhau để tạo sự liên kết và dễ dàng tiếp cận.

Trang trí cửa hàng điện gia dụng cần được thiết kế một cách thông minh và khéo léo để hướng dẫn khách hàng tìm kiếm sản phẩm. Bảng tên sản phẩm trên mỗi kệ hàng là một giải pháp thông minh và tiện lợi. Ngoài ra, không gian lưu thông cần được thiết kế rộng rãi, thoải mái để khách hàng có thể dễ dàng tham quan mua sắm.

Kết hợp màu sơn tường với sản phẩm, cách bố trí kệ, tủ hay bảng hiệu treo tường là một cách để tạo điểm nhấn cho không gian mua sắm và giúp tạo ra dấu ấn độc đáo cho cửa hàng. Tất cả các thiết kế cần phản ánh đặc trưng của cửa hàng, mang đến một không gian mua sắm tinh tế và hấp dẫn cho khách hàng.

Khu vực thoát hiểm cần được đặt ở vị trí dễ thấy và dễ tiếp cận để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên trong trường hợp khẩn cấp.

3. Phân loại khu trưng bày

Phân loại khu trưng bày
Phân loại khu trưng bày

Để cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, cửa hàng đồ gia dụng cần quan tâm đến cách phân loại khu vực trưng bày hàng hóa. Việc đặt nhóm sản phẩm tương tự về tính năng và đặc điểm lên cùng một giá kệ sẽ giúp cho việc di chuyển qua lại trong cửa hàng trở nên thuận tiện hơn, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy vị trí sản phẩm mà họ muốn mua.

Ngoài ra, để tránh việc trưng bày hàng hóa quá rối ren, cửa hàng cần phân loại khu vực trưng bày sao cho rõ ràng và khoa học. Ví dụ như các sản phẩm đồ gia dụng chuyên về bếp sẽ được sắp xếp tại khu vực bếp, còn các sản phẩm đồ gia dụng chuyên về phòng tắm sẽ được đặt tại khu vực phòng tắm.

Khi phân khu vực trưng bày, cửa hàng cần chú ý đến các đặc tính của sản phẩm để đưa ra mức độ ưu tiên khác nhau trong việc sắp xếp hàng hóa. Ví dụ như phân loại theo nhãn hiệu, màu sắc, giới tính của khách mua hàng, công năng sử dụng, giá tiền, mùa, kích cỡ, lối sống và nhóm tuổi. Với mỗi quy cách riêng biệt, cửa hàng cần gom hàng vào từng khu riêng biệt để đảm bảo việc trưng bày và sắp xếp hàng hóa được khoa học và thuận tiện cho khách hàng mua sắm.

4. Chú ý đến quần thu ngân

Chú ý đến quần thu ngân
Chú ý đến quần thu ngân

Ngoài những yếu tố đã đề cập ở trên, còn một số khu vực khác trong cửa hàng bạn cần chú ý như quầy thu ngân, khu vực thoát hiểm và hệ thống ánh sáng, màu sắc chung của showroom.

Quầy tính tiền cần được thiết kế lịch sự và có kích thước phù hợp với diện tích của cửa hàng. Khu vực này cũng là nơi để khách hàng được hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị điện gia dụng hoặc để dùng thử sản phẩm trước khi thanh toán. Do đó, không gian cần được bố trí rộng rãi và thông thoáng, cần có một số ghế để khách hàng có thể nghỉ ngơi trong thời gian chờ thanh toán.

5. Khu vực tủ trưng bày khoa học, tối ưu hết công năng

Khu vực tủ trưng bày khoa học, tối ưu hết công năng
Khu vực tủ trưng bày khoa học, tối ưu hết công năng

Để tối ưu hóa không gian và tăng giá trị sản phẩm, thiết kế tủ trưng bày là rất quan trọng. Kệ trưng bày thường được đặt sát tường để tạo sự thông thoáng cho không gian và đồng thời cũng có thể sử dụng làm nơi để đặt các sản phẩm. Đây là lựa chọn tốt nhất cho các cửa hàng nhỏ.

Trong khi đó, với các showroom lớn, bạn có thể sử dụng ốc đảo đa giác ở trung tâm để trưng bày các sản phẩm đặc sắc cùng với các ưu đãi hấp dẫn của cửa hàng. Nếu kết hợp với đèn led âm trần, sẽ tạo thêm tính thẩm mỹ.

Bạn cũng có thể sắp xếp các sản phẩm mới ở phía bên phải của cửa hàng, vì hầu hết mọi người đều có xu hướng đi và lựa chọn bên phải. Vì vậy, bố trí ngược chiều kim đồng hồ này sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng.

Hệ thống giá kệ đa dạng về mẫu mã và chất liệu, bao gồm các loại kệ nhiều tầng kim loại, kệ siêu thị đục lưới, kệ tôn đục lỗ, kệ tôn liền, kệ sắt chữ V cao cấp,… Tùy theo phong cách thiết kế chung của cửa hàng, bạn có thể lựa chọn mẫu tủ kệ phù hợp nhất.

6. Trưng bày phía bên phải

Trưng bày phía bên phải
Trưng bày phía bên phải

Việc phân loại và bố trí sản phẩm trong cửa hàng là rất cần thiết để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm. Bạn có thể sắp xếp các sản phẩm có cùng công dụng hoặc tính chất tương tự lại với nhau để tạo ra sự thuận tiện trong việc quan sát và tìm kiếm sản phẩm.

Ngoài ra, bạn cũng cần phân loại nhóm các sản phẩm giống hoặc có liên quan với nhau để tạo ra sự gắn kết trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên, cần phải chú ý đến giới tính của đối tượng khách hàng và các sản phẩm nhạy cảm để tránh gây khó chịu hoặc không thoải mái cho khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt quầy tính tiền ở vị trí bên phải và sắp xếp hàng hóa ngược chiều kim đồng hồ để tạo sự thuận tiện cho khách hàng trong việc di chuyển và lựa chọn sản phẩm.

7. Sắp xếp hàng hóa dễ thấy, dễ lấy

Sắp xếp hàng hóa dễ thấy, dễ lấy
Sắp xếp hàng hóa dễ thấy, dễ lấy

Hãy đảm bảo hiển thị của cửa hàng bán thiết bị gia dụng nằm ở mức độ đúng tầm mắt của khách hàng. Để đáp ứng điều này, bạn cần xác định đối tượng khách hàng của mình, từ đó suy ra chiều cao để dễ dàng cho khách hàng tiếp cận hàng hóa. Hạn chế hiển thị hàng hóa quá cao vì nó sẽ khiến chúng rơi vào một điểm chết trên kệ vì chúng không thể nằm trong tầm mắt của khách hàng.

Ngoài việc đảm bảo sản phẩm nằm trong tầm mắt, bạn cũng phải chú ý đến việc sắp xếp hàng hóa để tiện lợi cho việc lấy hàng, xem sản phẩm. Vì không khách hàng nào muốn lấy sản phẩm ở những nơi quá xa, quá cao để tiếp cận. Chỉ khi đó họ mới có nhu cầu mua nhiều hơn. Do đó, hãy lưu ý rằng sản phẩm không nên được đặt quá cao so với đầu. Các hàng kệ cách nhau vừa phải, không quá xa nhau.

8. Khoảng cách trưng bày sản phẩm

Khoảng cách trưng bày sản phẩm
Khoảng cách trưng bày sản phẩm

Việc chất đống sản phẩm lên kệ hàng sẽ làm cho cửa hàng của bạn trở nên hỗn độn và khó quan sát. Trong khi đó, cách trưng bày sản phẩm hàng hóa đúng cách sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao và thu hút khách hàng đến với cửa hàng của bạn. Khi kệ hàng quá đầy, khách hàng sẽ khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp vì bị mắc kẹt trong sự đa dạng quá lớn.

Đặc biệt đối với các sản phẩm nhỏ như đồ dùng gia dụng hoặc sản phẩm không có nhiều khoảng trống để trưng bày, bạn cần lưu ý sắp xếp khoa học để giúp khách hàng có thể quan sát sản phẩm dễ dàng hơn. Hãy tạo ra khoảng trống và khoảng cách giữa các mặt hàng để khách hàng có thể dừng chân, quan sát và chọn sản phẩm một cách dễ dàng. Bằng cách sáng tạo và linh hoạt trong cách bố trí sản phẩm, bạn có thể tạo ra một không gian trưng bày hấp dẫn và thuận tiện cho khách hàng.

Việc chèn ép quá nhiều sản phẩm lên cùng một kệ không chỉ khiến kệ hàng mất thẩm mỹ mà còn dễ làm hư hại sản phẩm. Khách hàng sẽ cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm.

Đối với các cửa hàng có không gian nhỏ, cần đặc biệt chú ý đến vấn đề không đặt quá nhiều sản phẩm lên kệ. Thay vì đặt nhiều sản phẩm lên cùng một kệ, nên trưng bày một sản phẩm cho mỗi kiểu. Các sản phẩm cần được bố trí khoảng cách nhất định để khách hàng có thể dễ dàng quan sát và lựa chọn sản phẩm phù hợp.

9. Bày sản phẩm liên quan cạnh nhau

Bày sản phẩm liên quan cạnh nhau
Bày sản phẩm liên quan cạnh nhau

Điều này được coi là nghệ thuật lôi kéo ví khách hàng mà nhiều siêu thị và cửa hàng đồ gia dụng áp dụng khi trưng bày hàng hóa. Việc sắp xếp các sản phẩm liên quan cạnh nhau sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và mua nhiều hơn ngay cả khi không có nhu cầu.

Ví dụ, đặt kem đánh răng bên cạnh bàn chải đánh răng, mì ăn liền bên cạnh đồ hộp, chất tẩy rửa bên cạnh chất làm mềm vải, các sản phẩm dành cho trẻ em như tã lót, tã dán sẽ được đặt cạnh khăn giấy, giấy vệ sinh, v.v… Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt các sản phẩm khuyến mãi trên cùng một kệ để tăng sự quan tâm của khách hàng.

10. Ưu tiên trưng bày hàng bán chạy ở vị trí đẹp

Ưu tiên trưng bày hàng bán chạy ở vị trí đẹp
Ưu tiên trưng bày hàng bán chạy ở vị trí đẹp

Để tạo ấn tượng với khách hàng ngay từ khi bước vào cửa hàng, bạn nên chú ý trưng bày những mặt hàng nổi bật, sản phẩm mới hoặc sản phẩm bán chạy nhất ở vị trí đẹp, còn được gọi là vị trí vàng trong cửa hàng của bạn. Đây là nơi thu hút ánh nhìn của khách hàng ngay từ bên ngoài và thậm chí khi bước vào cửa hàng. Những mặt hàng này phải được đặt ở mức độ mắt của khách hàng để dễ dàng tiếp cận, từ đó tăng tỷ lệ mua hàng cao hơn.

Lời kết 

Trên đây là những chia sẻ của Website Chuyên Nghiệp về cách trưng bày cửa hàng đồ gia dụng, hy vọng giúp bạn nhận được nhiều gợi ý hữu ích để tối ưu hóa không gian cửa hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.