Bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý nội dung cho doanh nghiệp của mình? Bạn không biết làm thế nào để xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả? Nội dung là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng, tuy nhiên việc tạo ra nội dung chất lượng và hướng đúng đối tượng khách hàng lại không phải là việc dễ dàng. Nếu không có một chiến lược nội dung rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng bị lạc lối và lãng phí thời gian và ngân sách vào các chiến dịch quảng cáo kém chất lượng.
Và đó là lý do Content Direction ra đời. Bằng cách sử dụng Content Direction, bạn có thể đảm bảo rằng nội dung của mình luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Hãy cùng Website Chuyên Nghiệp khám phá cách xây dựng định hướng nội dung qua bài sau đây nhé!
Content Direction là gì?
Trong tiếng Anh, “content” là nội dung và “direction” là phương hướng. Vì vậy, nhiều người hiểu và dùng content direction với nghĩa là “định hướng nội dung”. Nhiệm vụ cụ thể của Content Direction là thiết kế nội dung, hoạch định phát triển hiệu suất tổng thể của một chiến dịch tiếp thị rộng rãi trong một khoảng thời gian nhất định.
Bạn nên định hướng nội dung của mình dựa trên đánh giá và phân tích của khách hàng. Những phân tích này giúp bạn triển khai Content Marketing và tạo cơ sở cho các chiến dịch tiếp thị tốt hơn. Ví dụ, bạn muốn đến ABC, nhưng bạn chưa bao giờ đến đây. Công việc đầu tiên của bạn là tìm kiếm trên Google Map, quyết định điểm đến của mình ở đâu, bao lâu, đi những cung đường nào, bao nhiêu bùng binh, đi xe máy hay taxi… Việc tìm đường giống như công việc Content Direction vậy. Công việc này sẽ giúp bạn biết phải làm gì để đạt được chính xác mục tiêu mà bạn đã hoạch định ban đầu. Content Direction khi được triển khai, nên dựa trên mục tiêu, ngân sách, hoàn cảnh và chiến lược Marketing của nhóm hoặc công ty của bạn.
Vai trò của Content Direction
Content Direction là một phần không thể thiếu trong chiến dịch Marketing hiệu quả. Nó giúp xác định hướng đi và đồng bộ nội dung, timeline phù hợp để đảm bảo tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Ngoài ra, Content Direction còn giúp bạn xác định ý tưởng và định dạng nội dung phù hợp để truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách chính xác và hiệu quả nhất.
Để xây dựng chiến dịch Marketing thành công, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về đối tượng khách hàng mục tiêu và sử dụng những customer insight để xây dựng Content Direction phù hợp. Khi đưa ra những thông tin cụ thể và đúng mục tiêu, bạn sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự.
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ xây dựng chiến dịch Marketing hiệu quả với Content Direction chuyên nghiệp nhất.
Khi nào thì cần thực hiện Content Direction
1. Đổi mới thương hiệu hoặc tái định vị
Bạn sẽ cần xây dựng Content Direction Khi doanh nghiệp có kế hoạch đổi mới thương hiệu hoặc sản phẩm, hoặc tái định vị thương hiệu, nội dung trước đó sẽ cần phải điều chỉnh phù hợp với hướng phát triển mới. Việc điều chỉnh Content Direction có thể kéo dài từ 3 đến 12 tháng, tùy thuộc vào ngân sách và kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.
2. Thương hiệu mới, hoặc chuẩn bị ra mắt thị trường
Khi đang trong giai đoạn ra mắt, xây dựng Content Direction giúp marketer xác định phương hướng và tỉ lệ phân bổ nội dung cho giai đoạn branding, nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu cho khách hàng. Nhiệm vụ của Content Direction là xác định cách xây dựng nội dung phù hợp với mục tiêu branding của doanh nghiệp.
Ví dụ:
Mục tiêu của giai đoạn này là tăng sự nhận diện thương hiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ của thương hiệu. Những nội dung cần triển khai trong giai đoạn này phải phù hợp với mục tiêu là branding. Content Direction sẽ xây dựng nội dung xung quanh mục tiêu nhận diện, thông tin về thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, nội dung tương tác để thu hút sự chú ý, tăng lượt theo dõi mới.
Content Direction dạng này thường sẽ khá phức tạp cho dài hạn từ 3-6-12 tháng, trong đó sẽ chia nhỏ những Direction cho từng giai đoạn cần đẩy mạnh. Người lên định hướng cần sự nghiên cứu rất kỹ lưỡng vì trước đó thương hiệu chưa từng triển khai nên chưa có cơ sở so sánh, đối chiếu hay rút kinh nghiệm.
3. Các chiến dịch ngắn hạn trên sàn thương mại điện tử
Bạn chắc chắn đã quen thuộc với các sự kiện “siêu sale” hàng năm như 11.11 và 12.12 của các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki. Để thành công trong các chiến dịch này, cần xây dựng kế hoạch Content Direction cụ thể, tập trung vào mục tiêu xúc tiến và thúc đẩy doanh số. Đối với các chiến dịch truyền thông và marketing, Content Direction phải được thống nhất chặt chẽ trên tất cả các kênh triển khai, bởi vì hiệu quả của chiến dịch sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự đầu tư ngân sách cho marketing.
4. Xây dựng Content Direction cho các kênh truyền thông
Các kênh truyền thông như Facebook, website, TikTok và YouTube đều cần có một định hướng cụ thể cho nội dung. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần xác định rõ những nội dung cần thiết và các chủ đề phù hợp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Để xác định được khách hàng của thương hiệu đang ở giai đoạn nào trên hành trình khách hàng và những chủ đề nào phù hợp với thời điểm hiện tại, bạn cần có một kế hoạch Content Direction chặt chẽ và thống nhất cho từng giai đoạn, từ tuần, quý, đến tháng hay năm. Điều này sẽ giúp xác định được định hướng nội dung hiệu quả và giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình một cách tối ưu.
5. Triển khai hoạt động Marketing hoặc Marketing thuê ngoài
Thường thì trong các chiến dịch quan trọng hoặc dài hạn, những người có kinh nghiệm làm nội dung như quản lý hoặc nhà lãnh đạo sẽ đảm nhận việc xây dựng Content Direction. Sau đó, họ có thể chuyển nhiệm vụ này xuống cho các bộ phận dưới để thực hiện hoặc gửi bản phác thảo Content Direction cho các dịch vụ Marketing ngoài để đảm bảo tính đồng nhất trong toàn bộ chiến dịch.
Cách khám phá ý tưởng Content Direction
Có nhiều cách để tìm kiếm ý tưởng phát triển Content Direction hiệu quả, bao gồm:
- Tham khảo đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu và khám phá các ý tưởng của đối thủ cạnh tranh, tìm ra những khía cạnh mà họ chưa khai thác và áp dụng vào việc xây dựng Content Direction cho thương hiệu của mình.
- Sử dụng công cụ tìm kiếm: Sử dụng Google để tìm kiếm các từ khóa liên quan đến lĩnh vực và mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng từ khóa phù hợp để thu được kết quả tìm kiếm chính xác.
- Theo dõi các trang mạng xã hội và lắng nghe khách hàng: Theo dõi các trang mạng xã hội và đọc các bình luận của khách hàng mục tiêu để hiểu hơn về những gì họ quan tâm và cần thiết. Từ đó, đưa ra chiến lược Content Direction và chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý và hiệu quả.
- Tìm kiếm trên các trang báo và tạp chí: Đọc các bài báo và tạp chí liên quan đến lĩnh vực và mục tiêu của doanh nghiệp để có ý tưởng mới và sáng tạo.
Việc sáng tạo nội dung mới và khác biệt sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Ví dụ, sử dụng các hình ảnh, infographic hoặc tranh vẽ để trình bày nội dung đồ họa và bắt mắt hơn. Cách tiếp cận và mở đầu của nội dung cũng cần đầu tư kỹ lưỡng để tạo ấn tượng và khác biệt.
Ví dụ: Cùng 1 nội dung nhưng thay vì trình bày theo cách viết bài thông thường. Bạn có thể sự dụng infografic, tranh vẽ với những hình ảnh sinh động và bắt mắt hơn. Cùng là một nội dung nhưng cách tiếp cận, mở đầu của bạn khác đi, đúng tâm lý, hình ảnh được đầu tư kĩ lưỡng hơn… Cũng đủ ấn tượng và khác biệt rồi…
9 bước xây dựng Content Direction hiệu quả
Một hệ thống Content Direction cụ thể và khả thi sẽ bao gồm các thành tố:
- Target Audience: xác định khách hàng mục tiêu
- Customer Insight: mong đợi từ bên trong của nhóm khách hàng mục tiên
- Content type: các dạng thể hiện nội dung như văn bản, hình ảnh, video, podcast, infographic…
- What: những nội dung nào phù hợp với Target Audience
- Ideas: ý tưởng đưa ra để phát triển chiến dịch
Cụ thể như các bước sau đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến lược Content Direction
Để xây dựng chiến lược Content Direction hiệu quả, bạn cần bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu truyền thông và nhu cầu của thương hiệu. Từ đó, bạn có thể lập kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn. Ví dụ, trong giai đoạn ban đầu, mục tiêu của bạn có thể là tăng độ nhận diện thương hiệu, sau khi đã đạt được mục tiêu này, bạn sẽ chuyển sang bồi dưỡng khách hàng tiềm năng. Chính những kế hoạch khác nhau này sẽ giúp bạn phát triển chiến lược Content Direction một cách hiệu quả.
Một số mục tiêu mà chiến lược nội dung có thể giải quyết bao gồm:
- Nâng cao nhận thức về sản phẩm của bạn
- Hỗ trợ khách hàng
- Thay đổi cách mọi người nghĩ về điều gì đó
- Khuyến khích đăng ký dùng thử miễn phí
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành chuyển đổi
- Xây dựng khách hàng và lòng trung thành
Tùy vào giai đoạn, bạn sẽ có những chiến lược nội dung khác nhau. Lập kế hoạch xem lại các mục tiêu chiến lược nội dung của bạn theo định kỳ để giữ cho chúng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp bạn hoặc của khách hàng của bạn.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Đây chính là một trong những bước quan trọng nhất để xác định chiến lược Marketing. Việc xác định độ tuổi, giới tính, sở thích,… của khách hàng giúp bạn phân định được rõ ràng đường hướng phát triển tổng quan của chiến lược. Sau đó mới tập trung chú ý đến các chi tiết nhỏ hơn như ngôn ngữ và hình ảnh trong các ấn phẩm truyền thông nhằm giúp thương hiệu gây được ấn tượng với khách hàng. Bạn cần trả lời một số câu hỏi dưới đây:
- Bạn muốn tiếp cận ai?Việc xác định đối tượng khách hàng là một bước cực kỳ quan trọng trong quá trình định hình chiến lược Marketing. Việc nắm rõ độ tuổi, giới tính, sở thích và các thông tin liên quan khác của khách hàng sẽ giúp bạn phát triển chiến lược một cách hiệu quả hơn. Đối với các marketer B2B, ngoài người mua và người sử dụng cuối, còn có các chuyên gia tư vấn quyết định, chủ sở hữu doanh nghiệp, v.v. Trong khi đó, đối với sản phẩm B2C, bạn cần phân biệt rõ ai là người mua và ai có thể giúp bạn quảng bá sản phẩm.
- Họ quan tâm đến điều gì? Bạn cần tìm hiểu vấn đề mà sản phẩm của bạn giải quyết và các khó khăn của khách hàng tiềm năng, đồng thời cũng phải xác định được quá trình tiếp nhận thông tin của khách hàng và các kênh mà họ sử dụng để tìm kiếm thông tin.
- Qúa trình tiếp nhận thông tin của khách hàng như thế nào và ở đâu? Độc giả của bạn có xu hướng dành thời gian trên một số phương tiện truyền thông xã hội nhất định, như Reddit hoặc Instagram hoặc Facebook? Khi nào họ chuyển sang Google để tìm kiếm thông tin? Họ có khả năng đăng ký nhận bản tin không?
Những câu trả lời cho các câu hỏi này sẽ giúp bạn chọn lựa phương tiện truyền thông phù hợp nhất (video, âm thanh, hình ảnh, bài đăng blog dài, xác nhận của người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng, v.v.), tập trung vào các chủ đề cần giải quyết và phân bổ các kênh phân phối phù hợp nhất cho chiến lược của bạn (SEO, mạng xã hội, email, diễn đàn, PR, v.v.) tùy theo giai đoạn quá trình bán hàng mà khách hàng đang ở.
Bước 3: Xác định mong đợi của khách hàng mục tiêu
Insight của khách hàng là những kỳ vọng ngầm mà họ có đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Để hiểu rõ insight của khách hàng, bạn cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, các đặc tính nổi trội, lợi ích và hạn chế so với đối thủ cạnh tranh. Bạn cần tập trung vào phân khúc khách hàng quan trọng nhất và nắm rõ sản phẩm của mình phù hợp với insight của đối tượng đó.
Để tìm ra insight mạnh nhất, bạn cần xác định giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ và những lợi ích mà nó mang lại. Đồng thời, bạn cũng phải xác định những mong muốn tiềm ẩn của khách hàng và xây dựng nội dung đánh đúng vào điều mà họ mong muốn. Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có insight khác nhau, vì vậy thông điệp và cách tiếp cận cũng phải khác nhau.
Ví dụ điển hình: Bạn có sản phẩm dịch vụ trị hôi nách, bạn tự tin về sản phẩm dịch vụ của mình. Ưu điểm sản phẩm của bạn là trị trong thời gian ngắn, không đau rát, kích ứng. Và hơn thế là có thể tự điều trị tại nhà. Khách hàng của bạn là những người bị hôi nách. Tâm lý của những người này là kém tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng đến mối quan hệ. Thậm chí đôi khi mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống. Họ muốn điều trị nhưng ngại quá trình phức tạp, chưa hiểu rõ sản phẩm – dịch vụ.
Insignt trong trường hợp này là: Tự tin giao tiếp (tiếp xúc với người khác). Bạn có thể tiếp cận với đối tượng này bằng việc giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp. Kể cả việc tiếp xúc gần với người khác (chứ không đơn thuần giúp họ hết hôi nách). Kèm theo đó là những ưu điểm sản phẩm – dịch vụ của bạn. Những yếu tố cộng thêm như: tiện lợi, không đau, điều trị tại nhà…. Điều đó sẽ thúc đẩy người dùng mạnh dạn sử dụng sản phẩm – dịch vụ.
Vậy, cần xác định được giá trị sản phẩm – dịch vụ, những lợi ích sản phẩm mang lại. Đồng thời cũng phải xác đinh được những mong muốn tiềm ẩn của khách hàng. Bạn sẽ xây dựng được nội dung đánh đúng vào điều “ước mơ thầm kín” của họ. Bài viết của bạn dường như “dành riêng cho họ” và đương nhiên họ sẽ bị thuyết phục bởi bạn.
Bước 4: Phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh
Bạn hãy tập trung tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình, nhìn vào cách họ triển khai chiến lược Marketing để từ đó nhìn ra điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, tiến hành tiếp thu và học hỏi, sau đó tiến hành xây dựng Content Direction phù hợp với định hướng và phương châm của thương hiệu.
Bạn có thể sử dụng một vài công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh như:
- SimilarWeb – Công cụ phân tích website của đối thủ
- SimplyMeasured – Công cụ phân tích mạng xã hội
- SpyFu – Công cụ kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo
- SocialMention – Công cụ cung cấp cho người dùng phép phân tích mạng xã hội
Bước 5: Dự toán khoản đầu tư cho chiến lược Content Direction
Một trong những yếu tố cần xem xét khi Content Direction là giá cả. Bạn cần tính toán số tiền để đầu tư cho cả nội dung và chiến dịch quảng cáo. Bạn cần lên kế hoạch rõ ràng về nhân sự và nguồn lực để đảm bảo nguồn lực và ngân sách được đáp ứng.
Hơn hết, bạn cần đặt KPI, deadline để có thể đánh giá chiến lược định hướng nội dung so với mục tiêu đã đề ra. Điều này làm cho việc quản lý và đo lường nội dung cũng như chiến dịch trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Bước 6: Xác định được Content Angle cần có
Content Angle đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những bài viết độc đáo, thu hút sự chú ý và phát triển được câu chuyện của nội dung. Để có một Content Angle hiệu quả, bạn cần phải có một chiến lược Content vững chắc, liên quan đến khách hàng và đáp ứng đúng Customer Insight của họ. Dưới đây là một số dạng Content Angle bạn có thể tham khảo để lựa chọn phù hợp cho chiến dịch của mình:
- Bài viết chuyên gia: Giúp xây dựng thương hiệu, tăng uy tín Website, tiếp cận nhanh chóng đến nhóm khách hàng tiềm năng.
- Bài viết hỏi đáp: Đưa ra câu trả lời cho thắc mắc của khách hàng.
- Bài viết giải quyết vấn đề: Có khả năng đề xuất giải pháp tích cực, giải quyết hiệu quả vấn đề của khách hàng, hỗ trợ tăng lưu lượng, thúc đẩy lượt chia sẻ.
- Bài viết so sánh: Đánh giá, so sánh dịch vụ/sản phẩm giúp khách hàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn.
- Bài viết hướng dẫn: Hướng dẫn chi tiết các bước sử dụng sản phẩm/dịch vụ, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian hơn.
- Bài viết dựa trên khảo sát, nghiên cứu: Thường được người dùng tin tưởng bởi có con số cụ thể.
- Bài viết trích dẫn: Nội dung bạn xuất bản, đăng bài viết trích dẫn, đính kèm tài liệu gốc. Loại bài viết này vừa cung cấp nội dung đến khách hàng, vừa giúp tăng lượt tải xuống cho các phiên bản nội dung được đính kèm.
Bước 7: Lập kế hoạch và chọn các dạng thể hiện thông tin
Sau khi thực hiện các bước trên, bạn sẽ bước vào giai đoạn lên kế hoạch cụ thể cho Content Direction. Lúc này, bạn cần xác định kênh truyền thông phù hợp như mạng xã hội, trang web, quảng cáo trên các trang web khác,… để phân phối nội dung theo hướng dẫn Content Direction (SEO, mạng xã hội, email, diễn đàn,…).
Ngoài ra, bạn cần lựa chọn hình thức truyền thông phù hợp với Chiến lược Nội dung (video, âm thanh, hình ảnh, bài đăng blog, liên hệ với KOL hoặc Influencer,…); xác định chủ đề và giai đoạn mà nội dung sẽ giải quyết trong quá trình bán hàng.
Bước 8: Tìm kiếm USP
Việc xác định Điểm bán độc nhất (USP) – lợi thế bán hàng duy nhất của một doanh nghiệp – giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm và thương hiệu của bạn, từ đó đưa ra chiến lược Marketing hợp lý và hiệu quả. Nếu không xác định được USP của thương hiệu, bạn sẽ không hiểu được chính mình và không thể nắm bắt được khách hàng.
Cụ thể, bạn có thể đề xuất các chiến thuật và góc độ độc đáo của mình mà không bị giới hạn bởi nguồn lực hoặc một hạn chế nào khác. Do đó, việc tìm kiếm USP giúp bạn vượt qua các rào cản và sự rối loạn trong quá trình xây dựng Content Direction.
Bước 9: Theo dõi đánh giá hiệu quả
Luôn giám sát các chỉ số KPI quảng cáo để đánh giá ý nghĩa và xác định hiệu quả của chiến lược Content Direction dựa trên mục tiêu đã đặt ra. Ví dụ, nếu SEO là một phần quan trọng của chiến lược Marketing của bạn, thì bạn cần ít nhất từ sáu tháng đến một năm để thấy được kết quả và hiệu quả của ngân sách. Tuy nhiên, bạn có thể đánh giá được sự phát triển thông qua các chỉ số như thứ hạng từ khóa, liên kết ngược, số lượt xem trang và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Lời kết
Với kiến thức được trình bày trong bài viết về Content Direction, Website Chuyên Nghiệp hi vọng rằng bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về cách thức xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Bằng cách định hướng nội dung một cách chính xác và hợp lý, bạn sẽ có khả năng thu hút và giữ chân được đối tượng khách hàng mục tiêu, cải thiện khả năng tương tác với họ và tăng doanh số bán hàng. Nếu bạn cần thêm hỗ trợ về Content Direction, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.
Trần Tiến Duy. Sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu. Hiện tại Trần Tiến Duy đang là SEO Manager tại Miko Tech Agency Marketing và Giảng viên Digital Marketing với các khoá học SEO Website tại trường FPT Tp.HCM. Với hơn 5+ năm kinh nghiệm Quản lý đội ngũ nhân sự, training & Đào tạo về SEO/ Content Marketing.