Ngày nay, chúng ta vẫn thường nghe đến thuật ngữ viral trong những chiến dịch marketing của các doanh nghiệp, công ty. Viral trở thành một trong những cách quảng bá thương hiệu, sản phẩm mang lại hiệu quả cao với hiệu ứng lan truyền vô cùng mạnh mẽ.
Vậy thực chất viral hay go viral là gì? Làm thế nào để tạo một chiến dịch viral hiệu quả và tối ưu nhất? Mọi thắc mắc của bạn sẽ được Web chuyên nghiệp giải đáp ngay dưới bài chia sẻ sau đây.
Go viral là gì
Trong tiếng Việt, từ “viral” có thể được hiểu theo hai nghĩa khác nhau. Nếu nhắc đến nhiễm “virus”, từ này thường được sử dụng để mô tả một sự lây lan của virus trong cơ thể hoặc trong một cộng đồng. Tuy nhiên, khi áp dụng vào một nội dung, sự vật hoặc sự việc, “viral” được hiểu là một sự phổ biến nhanh chóng và mạnh mẽ, thường thông qua Internet hoặc truyền từ người này sang người khác.
Điều đặc biệt về “viral” là sự lan truyền của nó cực kỳ nhanh chóng và mạnh mẽ. Nó có thể trở thành trend hoặc cơn sốt trong thời gian rất ngắn và xuất hiện ở khắp mọi nơi, khiến bạn không thể không chú ý đến nó.
VD: Với các câu nói hot trend “Không phải dạng vừa đâu”, “Em sai rồi! Anh xin lỗi em đi”, “Hải, quay xe” hoặc “Ơ mây zing, gút chóp em” … đó chính là Viral.
Tại sao go viral lại quan trọng
Viral hiện nay được coi là một chiến dịch marketing vô cùng quan trọng và được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp. Đây là một phương thức tấn công đến mọi người, giúp tăng doanh thu, tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng và đặc biệt là giúp tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong tâm trí khách hàng.
Để đạt được mục đích này, Viral sử dụng các nội dung được lan truyền nhanh chóng và phổ biến trên Internet, từ đó tạo nên một sự chú ý đặc biệt cho sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu thành công, đó sẽ là cách lý tưởng để khách hàng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp và sẽ luôn ưu tiên lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của họ.
Với tầm ảnh hưởng rộng lớn và tốc độ lan truyền nhanh chóng, Viral là con đường nhanh nhất để tăng độ uy tín của thương hiệu, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng mục tiêu và tạo nên sự khác biệt trong mắt khách hàng.
Ưu và nhược điểm khi sử dụng viral
Mọi phương thức marketing dù có hiệu quả đến đâu thì cũng sẽ đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng và viral cũng vậy, cụ thể:
1. Ưu điểm
Nhìn vào thực tế kết quả đạt được khi sử dụng các hình thức viral để làm quảng cáo, quảng bá tên tuổi thương hiệu, chúng ta phải công nhận chúng có những ưu điểm vượt trội như sau.
- Viral giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong quá trình quảng bá sản phẩm.
- Tạo được ấn tượng trong lòng người xem, phủ sóng thương hiệu rộng trên khắp thị trường.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt trong cộng đồng.
- Tạo nên mối quan hệ khăng khít giữa khách hàng và doanh nghiệp.
- Phạm vi tiếp cận của viral rộng khắp thị trường, hướng đến đa dạng khách hàng trong nhiều lĩnh vực.
2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm thì bất kể hình thức marketing nào cũng có những nhược điểm cần khắc phục.
Việc lan truyền thông tin bao giờ cũng kèm theo những rủi ro mà chủ thể tạo ra chúng không mong muốn. Những nội dung, thông điệp khi truyền tai người này sang người kia rất dễ biến thể, sai lệch dẫn đến ý đồ truyền tải của bạn không đạt được như mong muốn.
Vậy nên, rất khó để kiểm soát được những nội dung lan truyền rộng rãi mà bạn tạo ra, bạn sẽ luôn phải chấp nhận những rủi ro sai lệch thông tin, lệch với ý định truyền tải mong muốn.
Một số định dạng content sử dụng trong viral
Có nhiều kiểu định dạng content để tạo nên những nội dung viral được sử dụng phổ biến hiện nay, trong đó phải kể đến là 6 kiểu thông dụng sau đây:
- Định dạng infographic content.
- Định dạng video content.
- Bài viết hướng dẫn How to.
- Bài viết định nghĩa cái gì đó.
- Bài viết giải thích Why?
- Định dạng bài list, liệt kê.
Các loại hình go viral là gì
Có 2 loại hình Viral đang được sử dụng phổ biên hiện nay, đó là Viral nghe và Viral nhìn.
1. Viral nghe là gì
Những câu khẩu hiệu, slogan hoặc đoạn nhạc đặc biệt có thể gây ấn tượng mạnh và gắn liền với thương hiệu hay sản phẩm trong tâm trí người nghe, bất kể họ có thích hay không. Chúng thường được sử dụng trong ảnh hưởng tới khách hàng một cách vô thức hoặc chế thành ảnh, clip, và trở thành một xu hướng phổ biến, cho thấy sự thành công của chúng.
2. Viral nhìn là gì
Các hình ảnh, biểu ngữ, banner và video clip thường được sử dụng để quảng bá thương hiệu và có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Lotus và YouTube để tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả.
Hiện nay, các thương hiệu lớn đã áp dụng chiến dịch quảng bá sử dụng video viral marketing, với sự tham gia của những Influencer có tầm ảnh hưởng. Video viral marketing chính là hình thức tiếp thị tương tự nhưng khác biệt ở việc kết hợp với sự xuất hiện của những Influencer để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Go Viral marketing là gì
Viral marketing, hay còn gọi là tiếp thị lan truyền, là chiến dịch truyền thông khuyến khích người dùng chia sẻ và lan tỏa thông điệp marketing đến với đối tượng tiềm năng, nhằm tạo ra tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng thông qua các kênh marketing. Điều đặc biệt của hình thức này là người tiêu dùng chủ động truyền tai nhau về sản phẩm hay nội dung được đưa ra, giúp tăng sự chú ý và niềm tin trong lòng khách hàng, đồng thời mở rộng vị thế thương hiệu một cách nhanh chóng.
Nội dung viral đôi khi không được tạo ra từ một chiến dịch marketing đặc biệt, mà có thể bắt nguồn từ cộng đồng người dùng. Những thông điệp phổ biến như “Điện Máy Xanh – Mua sắm tiện lợi”, hay “Shopee – Gì cũng có” là các câu nói viral đơn giản nhưng hiệu quả, khiến người nghe dù thích hay không thích cũng sẽ nhớ ngay đến thương hiệu liên quan.
Những chiến dịch quảng cáo gây ấn tượng giúp thương hiệu đạt được mục tiêu định vị một cách hiệu quả mà không cần tốn nhiều công sức quảng bá. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc nâng cao nhận thức và tăng doanh số bán hàng.
Ý nghĩa và vai trò của viral trong marketing
Mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng là muốn thương hiệu và sản phẩm của mình được lan truyền rộng rãi, thu hút sự quan tâm của khách hàng và nâng cao vị thế trong thị trường. Viral marketing được coi là một công cụ đắc lực giúp thương hiệu của doanh nghiệp có dấu ấn trong lòng khách hàng, được nhiều người biết đến.
Các vai trò quan trọng của marketing là định hình, tăng cường và nâng cao giá trị thương hiệu để tạo niềm tin và thu hút khách hàng, tạo ra nhu cầu và giúp sản phẩm tiếp cận được với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của marketing:
1. Tiết kiệm chi phí
Để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình, các doanh nghiệp thường phải đầu tư rất nhiều cho các chiến dịch truyền thông, bao gồm nội dung và các công cụ quảng cáo trên các kênh như TV, mạng xã hội, chương trình khuyến mãi,… Đây là những chi phí đáng kể và tốn kém.
Tuy nhiên, sử dụng chiến lược viral marketing có thể giúp đẩy mạnh thương hiệu một cách hiệu quả với chi phí ít hơn rất nhiều. Nếu nội dung của chiến dịch được thiết kế đúng cách và phù hợp với đối tượng khách hàng, thông điệp sẽ lan truyền với tốc độ nhanh chóng và không ngờ tới. Khi chiến dịch trở thành hiện tượng viral, đó là một tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí quảng bá và thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng.
2. Tiềm năng tiếp cận đông đảo khách hàng
Viral marketing là phương pháp lan truyền thông tin nhanh chóng, tạo ra sự chói lọi trong thời gian ngắn. Khả năng lan truyền thông tin theo cách này là vô cùng mạnh mẽ và không thể dự đoán được.
Bạn có thể đã trải qua cảm giác bất ngờ khi một nội dung, sự kiện hoặc câu chuyện đột ngột trở nên phổ biến trên mạng xã hội và các trang tin tức chỉ trong một đêm. Điều này cho thấy sức mạnh của viral marketing, khi mà thông tin lan truyền chóng mặt và thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng.
Với viral marketing, công việc truyền thông và quảng bá thương hiệu sẽ trở nên dễ dàng hơn, mà không cần phải tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, các chuyên gia marketing cần đầu tư thời gian và sự sáng tạo để tạo ra nội dung hấp dẫn và độc đáo.
3. Tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu
Những nội dung viral được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và phủ sóng rộng khắp, khiến cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu hay sản phẩm đang được quảng bá. Sự lặp lại liên tục của thông tin trên các kênh truyền thông cũng góp phần đẩy mạnh niềm tin của khách hàng vào thương hiệu, sản phẩm đó. Khi thương hiệu được quảng bá trên một quy mô rộng lớn, độ phủ sóng cao như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng tin tưởng và có xu hướng mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp đó hơn.
Thực hiện go viral như thế nào để đem lại hiệu quả
Để tạo được một chiến dịch marketing viral thành công, bạn cần phải có sự đầu tư và chuẩn bị một kế hoạch thật kỹ lưỡng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, Web chuyên nghiệp sẽ chia sẻ cho bạn những bước quan trọng cần thực hiện như sau.
Bước 1: Tạo thông điệp
Trước hết, bạn cần xác định rõ thông điệp muốn truyền tải ở đây là gì? Dành cho ai? Thông điệp truyền thông là vô cùng quan trọng, quyết định rất lớn đến sự thành công của chiến dịch. Thông điệp phải ấn tượng, dễ nhớ, dễ tạo hiệu ứng lan truyền thì mới dễ trở nên viral.
Bước 2: Tạo content viral
Để thực hiện một chiến dịch viral thành công, việc lựa chọn định dạng content cùng với ý tưởng thực hiện là rất quan trọng. Hiện nay, hơn 80% nội dung viral được thực hiện dưới dạng video. Tuy nhiên, việc xây dựng nội dung content viral không phải là một việc đơn giản. Đội ngũ thực hiện cần phải tính toán kỹ lưỡng để tạo ra một thông điệp ngắn gọn, súc tích và đặc biệt là làm nổi bật thông điệp truyền đi. Khi thực hiện, bạn cần sử dụng những từ khóa gợi cảm xúc như: sự tức giận, nỗi sợ hãi, lòng trắc ẩn, cảnh báo, bật mí, niềm tin, sự đồng cảm để tăng tính chia sẻ và lan truyền của nội dung.
Bước 3: Chọn kênh truyền thông
Sau khi hoàn thiện nội dung viral, việc chọn kênh truyền thông để đăng tải là một yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của chiến dịch. Các kênh truyền thông uy tín và đạt hiệu quả cao nhất có thể là mạng xã hội, truyền hình, báo chí, KOLs,…
Tuy nhiên, để đạt được yếu tố viral, không chỉ đăng tải nội dung lên một kênh cố định mà bạn cần sử dụng kết hợp các kênh khác nhau để tạo ra hiệu ứng lan truyền thông tin tốt nhất. Ngoài ra, sử dụng các chiến lược truyền thông marketing cũng là cách giúp tăng cường sức mạnh và tốc độ lan truyền thông tin viral.
Bước 4: Đo lường kết quả
Khi đã đưa nội dung cần viral lên các kênh thông tin, việc quan trọng cần làm tiếp theo đó chính là đo lường kết quả chiến dịch mang lại. Bạn cần sử dụng các công cụ để tính toán và thống kê xem:
- Content viral đăng tải trên bao nhiêu kênh?
- Thời gian thực hiện trong bao lâu?
- Hiệu quả mà mỗi kênh đem lại ra sao?
- Thống kê lượt tương tác, lượt chuyển đổi, ảnh hưởng của viral đến hoạt động kinh doanh ra sao?
Việc đo lường kết quả này rất quan trọng nhằm đánh giá xem mức độ hiệu quả mà chiến dịch marketing viral mang lại và có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất và tiết kiệm chi phí nhất.
Bước 5: Quản trị rủi ro
Như đã đề cập trước đó, việc sử dụng cách thức viral để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ có thể mang lại những hậu quả không mong muốn cho doanh nghiệp. Nếu không thực hiện một cách khéo léo, việc marketing viral có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến thương hiệu mà bạn đang cố gắng xây dựng.
Do đó, bạn nên luôn chuẩn bị sẵn mối quan hệ với các báo chí, KOL và những người có uy tín trong ngành để có thể giải quyết những rủi ro phát sinh và định hướng ý kiến công chúng tích cực hơn theo mục đích ban đầu.
Các yếu tố để tạo nên một trào lưu viral có sức lan tỏa
Để tạo nên một trào lưu viral có sức lan tỏa thì cần chú ý đến một số yếu tố sau:
- Khơi gợi cảm xúc cho người dùng: Mỗi ngày, người dùng đều tiếp cận với nội dung khác nhau.Vì vậy muốn người dùng đọc và chú ý đến thì nội dung phải triệt để gây hứng thú cho người dùng.
- Tạo ra sự khác biệt: Sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp chiến dịch của bạn gây ấn tượng với khách hàng. Bạn cần phải tạo ra một thông điệp mới, có ý nghĩa và chưa từng được khai thác trước đó. Sau đó hãy khéo léo tinh tế để qua thông điệp người dùng biết đến mình nhiều hơn
- Biết cách tận dụng yếu tố thị giác: Theo khảo sát, những nội dung có yếu tố hình ảnh, video có tỷ lệ tương tác chiếm gần 87% so với liên kết đơn giản ở dưới dạng văn bản. Mặc dù thông điệp thường được thể hiện chủ yếu qua câu chữ, nhưng khả năng tiếp cận được người xem thông qua yếu tố hình ảnh sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Vì vậy hãy tinh tế trong việc kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh và câu chữ.
- Đơn giản, dễ hiểu: Có thể thấy rằng tất cả những nội dung có yếu tố viral đều rất dễ hiểu, dễ nhớ, đơn giản, gần gũi với đại chúng. Việc làm phức tạp hóa thông điệp sẽ khiến việc tiếp cận với số đông gặp hạn chế.
- Chọn đúng người đúng thời điểm: Trước khi công bố nội dung chính thức, bạn phải nghiên cứu chính xác thời gian khách hàng tiềm năng tương tác trên kênh mà bạn lựa chọn. Điều đó sẽ giúp nội dung của bạn tiếp cận được với nhiều người hơn và tạo ra sức lan truyền mạnh mẽ.
Ví dụ về các trường hợp viral đình đám ở Việt Nam.
Chiến dịch viral marketing của Điện máy xanh
Chiến dịch của Điện máy xanh từng làm mưa làm gió một thời trên các kênh truyền thông và các kênh social media.Theo thống kê từ Buzzmetrics, trang được nhiều tương tác nhất có 14.304 bình luận, 167.464 lượt thích, 15.068 chia sẻ chỉ trong 9 ngày kể từ khi ra mắt. Cùng với đó video của Điện máy xanh đã lọt top 2 trong 10 video được xem nhiều nhất Châu Á.
Các video viral của 1997 Vlog
Vào cuối năm 2019 xuất hiện một nhóm sản xuất video hài có tên 1997 Vlog. Chỉ với 1 video mà đã đem về hơn 100.000 lượt đăng ký. Yếu tố đã giúp video này trở nên hot như vậy đó là vì nội dung mới lạ, mang tính xây dựng của cả nhóm.
Bằng cách chuyển thể nội dung của các tác phẩm văn học của Việt Nam thành những đoạn video dưới dạng phim xưa theo hướng hài hước vui nhộn đi kèm với một trào lưu nổi bật xen kẽ trong video.
Lời kết
Cảm ơn bạn đã tìm hiểu về Go viral. Để hiểu rõ hơn về cách thức này hoạt động và làm thế nào để nội dung của bạn trở nên phổ biến trên mạng xã hội, hãy tiếp tục khám phá và tìm hiểu thêm. Chúc bạn thành công trong việc tạo nội dung phổ biến trên mạng xã hội!
Trần Tiến Duy. Sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu. Hiện tại Trần Tiến Duy đang là SEO Manager tại Miko Tech Agency Marketing và Giảng viên Digital Marketing với các khoá học SEO Website tại trường FPT Tp.HCM. Với hơn 5+ năm kinh nghiệm Quản lý đội ngũ nhân sự, training & Đào tạo về SEO/ Content Marketing.