Phân Tích 4+ Chiến Lược Kinh Doanh Của Thegioididong

18 Tháng bảy, 2023

Thegioididong hiện là một trong những thương hiệu bán lẻ điện thoại di động, thiết bị số và điện tử tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam. Để có sự thành công này Thegioididong đã xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả.

Bạn hãy cùng tìm hiểu và phân tích về chiến lược kinh doanh của Thegioididong trong bài viết sau của Website Chuyên Nghiệp.

Sơ lược về chiến lược kinh doanh của Thegioididong

Sơ lược về chiến lược kinh doanh của Thegioididong
Sơ lược về chiến lược kinh doanh của Thegioididong

Công ty Cổ phần Thế giới di động chính thức ra mắt trên thị trường vào tháng 3/2004. Vào năm 2018, Thế giới di động lọt vào top 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương. Công ty có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và trang web hỗ trợ cẩm nang về điện thoại, kênh thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.

Một yếu tố không thể không nhắc đến là công ty có chiến lược kinh doanh cực kỳ hiệu quả. Nội dung tiếp theo, Website Chuyên Nghiệp sẽ tiến hành phân tích các nội dung trong chiến lược kinh doanh của Thegioididong, bao gồm:

  • Triết lý kinh doanh
  • Mục tiêu
  • Mô hình chiến lược
  • Hoạt động chiến lược

Phân tích về chiến lược kinh doanh của Thegioididong

Chiến lược kinh doanh của Thegioididong đã giúp công ty phát triển và tồn tại lâu dài trên thị trường. Cụ thể các nội dung sau đây:

1. Triết lý kinh doanh

Triết lý kinh doanh
Triết lý kinh doanh

Triết lý trong chiến lược kinh doanh của Thegioididong là “thử và sai” cực kỳ độc đáo và thú vị. Triết lý này đã được thực hiện xuyên suốt trong 15 năm qua. Trước đây, Thế giới di động từng mở cửa hàng ở huyện nhưng không thành công, bắt buộc phải đóng cửa. Không ít dự án của chuỗi bán lẻ số 1 Việt Nam đã đóng cửa để theo đuổi triết lý đưa ra.

Công ty thử nghiệm thường xuyên, liên tục việc mở thử nghiệm và không hiệu quả thì sẽ đóng cửa. Để tìm ra được bài toán tốt nhất cho việc kinh doanh nên triết lý “thử và sai” vẫn được giữ và thực hiện trong ngần ấy năm phát triển.

2. Mục tiêu chiến lược kinh doanh

Mục tiêu chiến lược kinh doanh
Mục tiêu chiến lược kinh doanh

Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Thegioididong đã được đặt ra rất cụ thể. Gồm có những mục tiêu chính như sau:

  • Trở thành hệ thống bán lẻ uy tín và hàng đầu tại thị trường Việt Nam.
  • Mở rộng thành công các cửa hàng trên lãnh thổ Việt Nam.
  • Tại nước ngoài sẽ có ít nhất một thương hiệu thành công.
  • Tiến hành mở rộng và phát triển ở các lĩnh vực khác.
  • Mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng cũng như xã hội.
  • Trở thành thương hiệu bán lẻ số 1 về cung cấp những sản phẩm điện tử điện máy công nghệ cao tại Việt Nam mang tầm cỡ quốc tế.

3. Mô hình chiến lược kinh doanh

Mô hình chiến lược kinh doanh
Mô hình chiến lược kinh doanh

Mô hình chiến lược kinh doanh của Thegioididong là mô hình thương mại điện tử (Tên tiếng Anh: E-commerce Marketplace Business Model). Cơ bản có 2 loại mô hình kinh doanh điện tử chính là:

  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B: Mô hình này tập trung vào việc cung cấp dịch vụ, sản phẩm từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác thông qua các sàn thương mại điện tử. Hoặc qua các website hay kênh thương mại điện tử của từng doanh nghiệp.
  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C: Đây là việc doanh nghiệp bán hàng trực tiếp khách hàng cuối cùng thông qua một số sàn thương mại điện tử. B2C là từ viết tắt của cụm Business to Customer.

Thương hiệu Thegioididong hiện đang sử dụng mô hình B2C. Thông qua website thương mại điện tử của mình doanh nghiệp này đã cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Thegioididong không cần qua bất kì trung gian nào nhưng vẫn thiết lập được mối quan hệ trực tiếp với khách hàng.

4. Những hoạt động chiến lược kinh doanh của Thegioididong

Những hoạt động chiến lược kinh doanh của Thegioididong
Những hoạt động chiến lược kinh doanh của Thegioididong

Thương hiệu rất chú trọng đến việc phát triển và cải thiện những hoạt động chiến lược kinh doanh của mình. Các hoạt động chiến lược kinh doanh của Thegioididong bao gồm:

4.1 Nghiên cứu và phát triển

Với sự phát triển của phương tiện truyền thông cuốn hút người tiêu dùng và tạo ra hàng loạt nhu cầu mới. Thegioididong không ngừng update và nghiên cứu các loại thiết bị thông minh ngày càng đa dạng về chức năng, đa dạng dịch vụ như chụp hình, ghi âm, nối mạng, tán gẫu, xem phim,…

4.2 Tối ưu hành trình khách hàng

Hành trình khách hàng hay còn được biết đến với tên gọi là Customer journey. Đây là toàn bộ trải nghiệm của người tiêu dùng với doanh nghiệp, tổ chức. Bao gồm tất cả những tương tác của khách hàng trên các kênh, thiết bị và điểm tiếp xúc trong suốt mọi vòng đời của khách hàng. Từ thời điểm họ nhận thức về sản phẩm, dịch vụ cho đến khi trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Thế giới di động cho phép nhân viên tại các điểm tiếp xúc trên hành trình khách hàng hiểu về bối cảnh của khách hàng đó. Đồng thời nắm bắt chặt chẽ các thông tin. Bằng cách tối ưu hành trình khách hàng, doanh nghiệp đã thành công thu hút khách hàng và tăng những trải nghiệm cho họ.

4.3 Triển khai các chương trình khuyến mãi, quảng cáo

Thế giới di động thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Một sự kiện ưu đãi nổi bật phải kể đến là khi khách hàng mua iphone bất kỳ tại Thế giới di động sẽ được tặng ngay phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng áp dụng thẻ cào và thẻ game.

Hơn nữa, Thế giới di động cũng triển khai các chiến dịch quảng cáo TVC ngoài trời. Doanh nghiệp lựa chọn triển khai hai màn hình Led ngoài trời tại ngã tư Lê Văn Lương, Hoàng Đạo Thúy và TTTM Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn). Đây là hai vị trí có rất nhiều lợi thế về truyền thông.

Lời kết

Như vậy Web Chuyên Nghiệp đã phân tích về chiến lược kinh doanh của Thegioididong gửi đến bạn đọc tham khảo. Hy vọng từ đó bạn sẽ triển khai chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình.