Chọn kích thước ảnh phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hình ảnh của bạn hiển thị một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn trên Facebook. Vậy kích thước ảnh bìa Facebook, ảnh đại diện, ảnh chạy quảng cáo… bao nhiêu là phù hợp?
Kích thước ảnh bìa Facebook bao nhiêu là phù hợp?
Ảnh bìa Facebook là một trong những nội dung đầu tiên mọi người nhìn thấy khi truy cập trang cá nhân hoặc trang doanh nghiệp của bạn. Một ảnh bìa đẹp và thu hút sẽ tạo ấn tượng đầu tiên tốt cho người xem và khiến họ muốn tìm hiểu thêm. Với các thương hiệu, ảnh bìa thường là nơi quảng bá các sản phẩm mới nhất hoặc những sự kiện sắp diễn ra của thương hiệu.
Theo Trung tâm trợ giúp Facebook, kích thước ảnh bìa Facebook tốt nhất là 851 x 315 pixel và được tải nhanh nhất khi dung lượng dưới 100 KB. Với giao diện máy tính, kích thước cover Facebook sẽ hiển thị ở kích thước 820 x 312 pixel và 640 x 360 pixel với giao diện trên điện thoại.
Nên nhớ rằng việc sử dụng kích thước ảnh bìa FB phù hợp sẽ đảm bảo rằng hình ảnh của bạn hiển thị đúng cách trên các thiết bị khác nhau và tránh bị cắt xén hoặc méo mó. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng phần quan trọng của hình ảnh nằm trong vùng không bị che phủ này để tạo được hiệu ứng tốt nhất. Ngoài ra, khi tải lên ảnh bìa, Facebook cũng cung cấp tùy chọn cho phép bạn điều chỉnh vị trí hiển thị của hình ảnh bìa.
- Kích thước ảnh bìa Facebook lý tưởng: 815 x 315 pixel (tệp JPG sRGB)
- Kích thước ảnh bìa Fanpage phù hợp: 1105 x 410 pixel
- Tỷ lệ tốt nhất: 16:9
Kích thước ảnh đại diện (avatar) trên Facebook
Ảnh đại diện Facebook là hình ảnh nhỏ hiển thị bên cạnh tên của bạn khi bạn bình luận, đăng bài hoặc tương tác với Facebook theo bất kỳ cách nào khác. Khi hiển thị trên các thiết bị khác nhau thì kích thước ảnh cũng có sự khác biệt:
- Máy tính: 170 x 170 pixel
- Điện thoại thông minh (smartphone): 128 x 128 pixel
Bạn hoàn toàn có thể tải lên ảnh với kích thước lớn hơn nhưng lưu ý rằng ảnh có thể được cắt thành hình vuông (tỷ lệ 1:1). Hãy sử dụng ảnh chân dung của mình hoặc logo thương hiệu. Hãy nhớ rằng ảnh đại diện là hình ảnh giúp người khác, bạn bè và người theo dõi nhận ra bạn, do đó lựa chọn một bức ảnh đại diện cho thương hiệu là vô cùng cần thiết.
Lưu ý: Facebook đã thay đổi vị trí hiển thị ảnh đại diện cho trang cá nhân và trang doanh nghiệp. Ảnh đại diện hiện đang xuất hiện ở phía dưới bên trái của ảnh bìa. Trên giao diện máy tính thì ảnh bìa không bị che quá nhiều. Nhưng với giao diện điện thoại thì ảnh bìa có thể che một khoảng lớn ảnh bìa. Do đó, bạn cần điều chỉnh vị trí hình ảnh sao cho những yếu tố quan trọng không bị che khuất ở phía bên trái.
- Kích thước ảnh đại diện Facebook lý tưởng: 720 x 720 pixel (tỷ lệ 1:1)
- Kích thước ảnh đại diện Facebook tối đa: 2048 x 2048 pixel
Kích thước ảnh banner sự kiện Facebook
Kích thước tốt nhất cho ảnh banner sự kiện không giống như kích thước ảnh bìa Facebook của trang cá nhân hay fanpage. Thông thường, ảnh banner cho sự kiện trên Facebook được hiển thị với độ phân giải cao hơn ảnh bìa thông thường.
Kích thước khuyến nghị cho ảnh banner sự kiện để hình ảnh được hiển thị tốt nhất là 1200 x 628 pixel (tỷ lệ 2:1). Khi tải hình ảnh lên, hãy sắp xếp sao cho những thông tin quan trọng nằm ở giữa hình và tránh các vị trí ở hai bên rìa. Đối với banner sự kiện, Facebook thường sẽ cắt từ hai bên nhiều hơn là từ cạnh trên hay cạnh dưới của hình.
Sự kiện thường là những hoạt động quan trọng, do đó chất lượng hình ảnh cần tốt hơn để thu hút sự chú ý và tăng tính chuyên nghiệp. Bạn nên chọn những hình ảnh bắt mắt, rõ nét để thu hút sự chú ý của người xem vào sự kiện. Ảnh sự kiện thường được hiển thị trên nhiều thiết bị khác nhau, trong đó có màn hình lớn như TV hoặc máy chiếu nên cần ảnh độ phân giải cao để tránh bị vỡ.
Kích thước banner sự kiện Facebook lý tưởng: 1200 x 628 pixel (tỷ lệ 2:1)
Kích thước ảnh chạy quảng cáo
Facebook Ads là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến được cung cấp bởi chính Facebook. Với Facebook Ads, người dùng có thể tạo ra các quảng cáo đa dạng bao gồm quảng cáo hình ảnh, video, bài viết, quảng cáo trên story hay quảng cáo xoay vòng (carousel). Người dùng có thể tùy chỉnh các yếu tố như mục tiêu khách hàng, địa điểm, độ tuổi, sở thích và hành vi để đạt được mục tiêu quảng cáo của mình.
Facebook Ads là lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp và KOC có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội này. Để chạy Facebook Ads, bạn cần có một tài khoản doanh nghiệp. Khi đến bước tạo quảng cáo, bạn sẽ cần chú ý các kích thước quảng cáo khác nhau phụ thuộc vào loại quảng cáo bạn chọn. Cụ thể kích thước khuyến nghị cho từng loại quảng cáo là:
Quảng cáo ảnh Facebook
Quảng cáo ảnh đơn là hình thức quảng cáo tồn tại lâu nhất và phổ biến nhất trên Facebook. Định dạng này cho phép bạn hiển thị một hình ảnh duy nhất cùng với tiêu đề, mô tả và liên kết đến trang web hoặc ứng dụng của bạn. Ưu điểm của quảng cáo ảnh là định dạng này rất dễ thiết lập và quản lý, ngay cả đối với người mới bắt đầu.
- Kích thước ảnh Facebook Ads tốt nhất: 1080 x 1080 pixel
- Kích thước ảnh Facebook Ads tối thiểu: 600 x 600 pixel
- Tỷ lệ khung hình: từ 1.91:1 đến 1:1
- Dung lượng tối đa: 30 MB
Quảng cáo video Facebook
Video là một hình thức truyền thông mạnh mẽ, định dạng Facebook Ads này có khả năng kích thích người dùng tốt hơn nhờ hình ảnh trực quan kết hợp với âm thanh. So với các định dạng quảng cáo tĩnh khác như hình ảnh, loại quảng cáo này dễ thu hút sự chú ý của người dùng hơn. Bạn có thể sử dụng định dạng này cho nhiều mục tiêu marketing khác nhau, từ việc nâng cao nhận thức thương hiệu đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Kích thước quảng cáo video tốt nhất: tỷ lệ 1:1, 9:16 hoặc 4:5
- Độ dài video: Từ 2 – 5 phút
- Dung lượng video tối đa: 4 GB
- Độ phân giải tối thiểu: 1080 x 1080 pixel
Quảng cáo qua Messenger
Messenger là một trong những ứng dụng tin nhắn phổ biến nhất trên thế giới với hàng tỷ người dùng. Quảng cáo trong Messenger cho phép doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp và cá nhân hóa. Loại quảng cáo này hiển thị ngay trên màn hình chính của Messenger và dễ dàng được nhìn thấy.
- Kích thước Facebook ads Messenger tốt nhất: 1080 x 1080 pixel
- Tỷ lệ khung hình: 9:16, 16:9 hoặc 1:1
- Kích thước quảng cáo Messenger tối thiểu: 254 x 133 pixel
- Dung lượng tối đa: 30 MB
Kích thước ảnh trên bài đăng Facebook
Kích thước ảnh bài đăng trên Facebook đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp và thu hút sự chú ý của người xem. Lưu ý rằng Facebook tự động điều chỉnh kích thước ảnh khi tải lên, do đó để đảm bảo hiển thị tốt nhất thì bạn nên quan tâm đến kích thước tối ưu và tỷ lệ hình ảnh.
Khi đăng hình trên các post Facebook, tốt nhất là bạn nên đăng hình có tỷ lệ 1:1 hoặc 3:2. Nếu hình ảnh của bạn không khớp với các tỷ lệ này, hình ảnh có thể bị cắt bớt và vô tình làm mất một thông tin nào đó trên hình ảnh.
Nếu nội dung bạn đăng tải là video, tỷ lệ khung hình tối ưu nhất là 1280 x 720 pixel (chất lượng 720p). Mặc dù thời gian tối đa cho một video đăng tải trên Facebook là 4 tiếng, tuy nhiên bạn chỉ nên đăng video trong khoảng từ 2 – 5 phút. Nếu video quá dài, người xem có thể bỏ qua và khó mà xem hết video.
- Kích thước ảnh bài đăng tối thiểu: 600 x 315 pixel
- Kích thước ảnh bài đăng lý tưởng: 1080 x 1080 pixel hoặc 1200 x 630 pixel
- Kích thước video lý tưởng: 1280 x 720 pixel
Kích thước ảnh story Facebook
Story Facebook là một tính năng tương đối mới trên Facebook có thể mang lại sức hút lớn hơn cho trang cá nhân của bạn. Story trên Facebook thường có thời hạn hiển thị trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lưu trữ lại các Story quan trọng hoặc lựa chọn hiển thị trên hồ sơ để người khác nhìn thấy thông qua tính năng tạo Highlight.
Tính năng Story cho phép bạn chia sẻ nhanh những khoảnh khắc trong cuộc sống hàng ngày của mình. Bạn có thể sử dụng các bộ lọc, thêm văn bản, thêm nhạc và nhiều yếu tố khác để cá nhân hóa nội dung của mình. Vì những story này chỉ xem được trong khoảng thời gian ngắn, do đó bạn nên lựa chọn những hình ảnh đẹp mắt để tạo ấn tượng với người xem nhanh chóng.
Về kích thước, Story Facebook được thiết kế để chiếm toàn màn hình điện thoại ở chế độ dọc. Kích thước ảnh story được đề xuất là 1080 x 1920 pixel (độ HD 1080p nếu đăng video). Nếu đăng ảnh, hãy đăng ảnh với tỷ lệ 9:16 và độ rộng của ảnh không nên nhỏ hơn 500 pixel. Trong trường hợp hình ảnh có văn bản, hãy chắc chắn rằng hình ảnh của bạn không nên có văn bản trong khoảng 250 pixel bên dưới để tránh bị cắt mất.
Kích thước ảnh đăng Facebook story lý tưởng: 1080 x 1920 pixel
Bảng kích thước ảnh Facebook tối ưu
Để bạn nhanh chóng tìm được thông tin mình cần, sau đây là bảng tổng hợp kích thước khuyến nghị cho các loại hình ảnh khác nhau như kích thước ảnh bìa Facebook, ảnh đại diện, ảnh post,…
Loại Hình Ảnh | Kích thước khuyến nghị |
---|---|
Ảnh Đại Diện (Profile Image) | 720 x 720 pixel |
Ảnh Bìa (Cover Image) | 815 x 315 pixel |
Ảnh Bìa Sự Kiện (Event Cover Image) | 1200 x 628 pixel |
Bài Đăng Ảnh (Image Post) | 1080 x 1080 pixel hoặc 1200 x 630 pixel |
Video Trên Facebook | 1280 x 720 pixel |
Story Trên Facebook | 1080 x 1920 pixel |
Quảng Cáo Ảnh Trên Facebook (Image Ad) | 1080 x 1080 pixel |
Quảng Cáo Video Trên Facebook (Video Ad) | 1080 x 1080 pixel |
Quảng Cáo Messenger Trên Facebook (Messenger Ad) | 1080 x 1080 pixel |
Vì sao kích thước ảnh rất quan trọng?
Lựa chọn kích thước ảnh phù hợp trước khi đăng tải lên mạng xã hội là rất quan trọng. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp mong muốn tiếp cận khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến thì điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tương tác của người xem. Những lý do vì sao cần quan tâm đến kích thước ảnh là:
- Hiển thị chính xác: Khi ảnh có kích thước phù hợp, chúng sẽ hiển thị chính xác trên tất cả các thiết bị và nền tảng, bao gồm máy tính để bàn, máy tính bảng, laptop hay điện thoại thông minh. Nếu ảnh quá nhỏ, chúng sẽ bị mờ và khó nhìn. Nhưng nếu ảnh quá lớn, chúng sẽ bị cắt bớt cho vừa với khung hình hoặc tải chậm.
- Ấn tượng chuyên nghiệp: Sử dụng kích thước ảnh phù hợp giúp hình ảnh của bạn hiển thị một cách chính xác và tạo ấn tượng chuyên nghiệp với người xem trên Facebook. Nếu hình ảnh bị cắt hoặc méo mó, nó có thể tạo ra ấn tượng không tốt và làm mất đi giá trị của nội dung bạn muốn chia sẻ.
- Tăng hiệu quả quảng cáo: Nếu bạn đang chạy quảng cáo trên Facebook, việc sử dụng ảnh có kích thước phù hợp có thể giúp cải thiện hiệu quả của chiến dịch của bạn. Ảnh có kích thước phù hợp sẽ trông chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn, điều này có thể khiến người xem có nhiều khả năng tương tác với nội dung của bạn hơn.
- Hiển thị chính xác: Khi ảnh có kích thước phù hợp, chúng sẽ hiển thị chính xác trên tất cả các thiết bị và nền tảng, bao gồm máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Nếu ảnh quá nhỏ, chúng sẽ bị mờ và khó nhìn. Nếu ảnh quá lớn, chúng sẽ bị cắt hoặc tải chậm.
- Tránh bị cắt xén: Facebook có thể cắt xén ảnh của bạn để phù hợp với các kích thước khác nhau trên các thiết bị khác nhau. Việc thiết kế ảnh với kích thước phù hợp sẽ đảm bảo rằng ảnh của bạn không bị cắt xén và mất nội dung quan trọng.
Khám phá thêm về: Cách Tắt Bình Luận Trên Facebook Đơn Giản, Dễ Thực Hiện
Tổng kết
Tìm hiểu và sử dụng đúng kích thước sẽ giúp nâng cao hiệu quả của hình ảnh và mang lại cho doanh nghiệp hoặc cá nhân lượt tương tác cao hơn.
Bài viết trên đã cho bạn biết kích thước ảnh bìa Facebook tốt nhất và các loại hình ảnh khác trên nền tảng này là bao nhiêu. Mong rằng Web Chuyên Nghiệp đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và hẹn gặp lại vào bài viết sau cùng những nội dung thú vị khác nhé!
Trần Tiến Duy. Sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu. Hiện tại Trần Tiến Duy đang là SEO Manager tại Miko Tech Agency Marketing và Giảng viên Digital Marketing với các khoá học SEO Website tại trường FPT Tp.HCM. Với hơn 5+ năm kinh nghiệm Quản lý đội ngũ nhân sự, training & Đào tạo về SEO/ Content Marketing.