Thời Đại 2.0 Là Gì | 4 Thành Tựu Thời Đại 2.0 Đạt Được

20 Tháng Bảy, 2023

Theo dòng lịch sử để nhìn nhận về cuộc cách mạng công nghiệp và những dấu ấn khó phai của nó mang lại cho nhân loại. Cuộc cách mạng thứ hai chứng kiến ​​sự khởi đầu của sản xuất hàng loạt trong sản xuất và tiêu dùng của các mặt hàng, phát minh ra chiếc ô tô đầu tiên, những cải tiến về đường sắt,…

Và để trả lời tổng quan cho câu hỏi thời đại 2.0 là gì, những vấn đề, khó khăn của thời đại. Hãy cùng cúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cách mạng thời đại 2.0 là gì

Cách mạng thời đại 2.0 là gì
Cách mạng thời đại 2.0 là gì

Sau cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất, gần một thế kỷ sau, chúng ta chứng kiến ​​thế giới trải qua cuộc Cách mạng lần thứ hai. Nó bắt đầu vào cuối thế kỷ 19, với những tiến bộ công nghệ to lớn trong lĩnh vực công nghiệp đã giúp cho sự xuất hiện của một nguồn năng lượng mới là điện, khí đốt và dầu mỏ. Các nhà sử học đôi khi gọi đây là “Cuộc cách mạng công nghệ”

Trong thời gian này, các hệ thống công nghệ mới đã được giới thiệu, đáng chú ý nhất là công nghệ điện vượt trội, cho phép sản xuất nhiều hơn và máy móc tinh vi hơn. Những phát minh về ô tô và máy bay vào đầu thế kỷ 20 là câu trả lời cho câu hỏi “thời đại 2.0 là gì?”.

Tới hiện nay, cuộc cách mạng vĩ đại nhất và quan trọng nhất chính là cuộc cách công nghiệp lần thứ hai! Điều này cũng dẫn đến việc tạo ra động cơ đốt trong bắt đầu phát huy hết tiềm năng của nó. Những sáng kiến nổi bật cho thời đại này là sự phát triển của nhu cầu thép, tổng hợp hóa học và các phương thức liên lạc như điện báo và điện thoại.

Trong khi một số nhà sử học tranh luận về ranh giới chính xác giữa cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất bắt đầu vào giữa thế kỷ 18 và cuộc cách mạng thứ hai bắt đầu vào khoảng giữa thế kỷ 19, một điểm khác biệt chính là, cuộc cách mạng thứ hai chứng kiến ​​sự khởi đầu của sản xuất hàng loạt trong sản xuất và tiêu dùng của các mặt hàng.

4 thành tựu thời đại 2.0 đạt được

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai đã thúc đẩy Thời đại vàng son. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai được coi là một thời kỳ tích cực, mang nhiều lợi ích cho lịch sử nhân loại.

Mỗi ý tưởng công nghệ mới đều dẫn đến những công trình khác nhau. Do đó một thời đại mới của những khám phá và phát minh đã ra đời. Dưới đây là những sáng chế mang tính thời đại:

1. Điện khí hóa & Viễn thông

1. Điện khí hóa & Viễn thông
1. Điện khí hóa & Viễn thông

Đây là sáng kiến tuyệt vời nhất để bạn hiểu rõ hơn thời đại 2.0 là gì,  nó chính là điện khí hóa. Điện khí hóa được xem là phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20. Hệ thống chiếu sáng bằng điện trong các nhà máy đã cải thiện đáng kể điều kiện làm việc, loại bỏ nhiệt độ và ô nhiễm do thắp sáng bằng khí đốt.

Đây cũng là thời gian có rất nhiều phát minh về bóng đèn sợi đốt. Chúng được phát minh bởi Joseph Swan vào năm 1878 ở Anh và Thomas Edison vào năm 1879 ở Mỹ. Mikhail Dolivo-Dobrovolsky giới thiệu động cơ cảm ứng ba pha đầu tiên vào năm 1890.

Bên cạnh đó, điện thoại được cấp bằng sáng chế vào năm 1876 bởi Alexander Graham Bell. Người sáng lập lĩnh vực kỹ thuật điện hiện đại là James Clerk Maxwell. “Xây dựng lý thuyết cổ điển về bức xạ điện từ” được xem là thành tựu nổi bật nhất của Maxwell.

2. Phát minh ra ô tô

2. Phát minh ra ô tô
2. Phát minh ra ô tô

Một minh chứng nữa để hiểu thời đại 2.0 là gì, chính là ô tô. Năm 1886, Nhà phát minh Karl Benz (Đức) đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới. Benz bắt đầu bán chiếc xe này vào cuối mùa hè năm 1888, khiến nó trở thành chiếc ô tô thương mại đầu tiên trong lịch sử.

Henry Ford đã chế tạo chiếc ô tô đầu tiên của mình vào năm 1896. Giải pháp mà Ford Motor phát triển là một nhà máy được thiết kế lại hoàn toàn với các máy công cụ và máy móc chuyên dụng được bố trí một cách có hệ thống trong trình tự công việc.

Dây chuyền lắp ráp chuyển động đã giúp các nhà công nghiệp tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Hơn nữa là không cần đến những công nhân có tay nghề cao.

3. Sáng chế mới về sắt và thép

3. Sáng chế mới về sắt và thép
3. Sáng chế mới về sắt và thép

Được cấp bằng sáng chế vào năm 1856 bởi Henry Bessemer, quy trình này đã giảm đáng kể chi phí và tăng tốc độ sản xuất thép vào thời điểm nhu cầu về thép trong xây dựng đường sắt và máy công cụ đang tăng lên đáng kể. Một số sáng chế khác như:

  • 1828 James Beaumont (Scotland) – Kỹ thuật thổi nóng
  • 1857 Edward Alfred Cowper ( Anh) – Bếp lò Cowper
  • 1857 Sir Charles William Siemens (Đức/Anh) và 1865 Pierre-Émile Martin (Pháp) – Quy trình Siemens–Martin

Sự sẵn có của thép giá rẻ cho phép xây dựng những cây cầu, đường sắt, tòa nhà chọc trời và tàu lớn hơn. Với một lượng lớn thép, người ta có thể chế tạo súng và xe ngựa, xe tăng, xe chiến đấu bọc thép và tàu hải quân mạnh hơn nhiều.

4. Cải tiến về đường sắt

4. Cải tiến về đường sắt
4. Cải tiến về đường sắt

Năm 1857, Robert Forester Mushet là một nhà luyện kim người Anh, là người đầu tiên chế tạo các đường ray bền bằng thép thay vì gang, tạo cơ sở cho sự phát triển của vận tải đường sắt trên khắp thế giới vào cuối thế kỷ XIX.

Thanh ray thép đầu tiên của Mushet được gửi đến nhà ga xe lửa Derby Midland, nơi nó được đặt tại một khu vực đặc biệt được sử dụng nhiều của lối vào nhà ga. Nơi các thanh ray sắt phải được thay mới ít nhất sáu tháng một lần và đôi khi là ba tháng một lần.

Sáu năm sau, vào năm 1863, đường sắt vẫn hoàn hảo như ngày nào. Mặc dù có khoảng 700 chuyến tàu chạy qua nó hàng ngày.

Lời kết

Trong thời kỳ Công nghiệp 2.0, sự phát triển của giao thông đường sắt, đường biển và đường bộ cho phép các sản phẩm sản xuất được gửi đến các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Website Chuyên Nghiệp hi vọng rằng, bài viết trên của chúng tôi giúp bạn đọc hiểu phần nào thời đại 2.0 là gì? Như mọi khi, chúng tôi xin cảm ơn tất cả quý bạn đọc thân yêu!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *