Chiến lược dẫn đầu về chi phí là một trong nhiều chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện trong quá trình kinh doanh của mình. Đây là một trong ba chiến lược cạnh tranh cơ bản của Michael Porter.
Cùng Website Chuyên nghiệp tìm hiểu cost leadership là gì, những ưu điểm và nhược điểm cũng như cách để có một chiến lược thành công. Tham khảo kiến thức này ngay trong bài viết dưới đây.
Khái niệm về chiến lược chi phí thấp
Chiến lược chi phí thấp là một chiến lược tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng chi tiêu của họ. Đây là một trong năm chiến lược cạnh tranh chính mà các doanh nghiệp sử dụng để phân biệt mình với các đối thủ trên thị trường.
Giá cả rẻ hơn cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Hơn nữa, chiến lược chi phí thấp có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận với khán giả đông đảo trên thị trường để thống trị phân khúc này.
Tuy nhiên, chiến lược chi phí thấp khuyến khích doanh nghiệp không được đổ bộ hay cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng kém. Thay vào đó, bạn nên tìm giải pháp để cắt giảm chi phí sản xuất trong khi vẫn đảm bảo chất lượng đủ tốt để cạnh tranh. Bạn cũng có thể kết hợp nó với các chiến lược cạnh tranh khác để định giá sản phẩm/dịch vụ của mình phù hợp với thị trường và tối đa hóa lợi nhuận.
Ví dụ minh họa về chiến lược chi phí thấp
Chiến lược giá rẻ đã mở đường tới thành công cho rất nhiều công ty. Khi xuất hiện lần đầu vào những năm 1950 và 1960, các nhà bán lẻ giảm giá tại Mỹ như Kmart đã chiếm lĩnh hầu hết thị trường bán lẻ từ các cửa hàng bách hóa truyền thống và các cửa hàng chuyên nghiệp.
Thành công của họ đến từ khả năng cung cấp sản phẩm với giá thấp, và họ đã phát triển khả năng đó bằng cách giữ cấu trúc chi phí của họ thấp hơn so với đối thủ truyền thống. Những nhà bán lẻ giảm giá này đã được thay thế bởi Wal-mart và Target, lần lượt, vì cả hai đều có khả năng thực hiện một chiến lược giá rẻ hiệu quả hơn.
Trong chiến lược này, sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi Wal-mart hoặc Target hoàn toàn giống như đối thủ của mình. Ví dụ, các mặt hàng bán tại Wal-mart và Target có thể được lấy từ nhiều nguồn như pin Duracell, kính thiên văn Minolta, máy ảnh Canon, phim Kodak, quần jean Wrangler, lưỡi cạo râu Gillette, bút bi Bic, v.v.
Vậy tại sao nhiều người lại thích đến Wal-mart và Target để mua những món đồ này và bỏ qua các cửa hàng cạnh tranh? Bởi vì họ tin rằng họ sẽ nhận được những món đồ tương tự nhưng giá rẻ hơn. Hai tập đoàn này đã được xây dựng đặc biệt với lợi thế giá rẻ là một phần quan trọng của chiến lược tổng thể của họ.
Chìa khóa để sử dụng thành công chiến lược giá rẻ là cung cấp giá trị mà khách hàng mong đợi với chi phí đảm bảo lợi nhuận đủ hài lòng. Đây là một trò chơi mà Wal-mart đã chơi và thắng suốt nhiều năm. Họ đã ép giá thành từ nhà cung cấp của họ hơn bất kỳ nhà bán lẻ lớn nào khác.
Ưu, nhược điểm chiến lược chi phí thấp
Trước khi thực hiện chiến lược giá thấp, bạn cần xem xét một số ưu và nhược điểm sau đây để xem liệu nó phù hợp với mô hình tăng trưởng kinh doanh của bạn hay không.
Ưu điểm
Chiến lược chi phí thấp sẽ mang lại cho doanh nghiệp một số lợi ích như sau:
- Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm giá thấp có lợi thế về giá cả trong việc định giá cho sản phẩm của mình.
- Với chi phí thấp, các doanh nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng bởi nhà cung cấp hoặc khách hàng khi tăng giá hoặc gặp áp lực giá từ người mua hàng.
- Khách hàng của họ quan tâm đến ngân sách của mình, cân bằng nhu cầu về chi phí với nhu cầu về giá trị. Nếu hàng hoá/dịch vụ của bạn có giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng chấp nhận được, chúng sẽ được khách hàng ưa chuộng.
- Với chi phí hàng đầu, các doanh nghiệp thường mua vật liệu và nguyên liệu với số lượng tương đối lớn, tạo ra khả năng đàm phán giá với các nhà cung cấp.
- Bằng cách tối thiểu hóa chi phí phát triển và sản xuất, doanh nghiệp của bạn có thể đạt được mức lợi nhuận cao hơn với giá sản phẩm/dịch vụ thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Trong trường hợp các công ty trong cùng ngành đặt cùng giá, các công ty có chi phí thấp hơn sẽ có lợi nhuận cao hơn.
- Lợi thế chi phí của doanh nghiệp sẽ tạo ra một mô hình định giá tốt nhất cho người tiêu dùng của họ, từ đó ảnh hưởng đến các giá cả mà các doanh nghiệp khác đang thực hiện, hạn chế sự cạnh tranh mới trên thị trường.
Nhược điểm
Bên cạnh lợi ích, chiến lược giá rẻ cũng mang đến một số thách thức cho các doanh nghiệp, như:
- Đối với nhiều doanh nghiệp, chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) dường như là không cần thiết và có thể cắt giảm trong chiến lược giá rẻ. Điều này đã trở thành một rào cản đối với doanh nghiệp để tạo ra hoặc cải tiến sản phẩm / dịch vụ để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.
- Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược giá rẻ dễ bị tổn thất vì lạm phát chi phí không thể dự báo. Điều này có tác động tiêu cực đến xu hướng bù đắp sự khác biệt sản phẩm thông qua lãnh đạo chi phí.
- Với chiến lược giá rẻ, các doanh nghiệp thường tập trung chủ yếu vào giá của sản phẩm / dịch vụ, vô tình bỏ qua yêu cầu tốn thời gian của thị trường cũng như phản hồi của người tiêu dùng.
- Tập trung vào cắt giảm chi phí để tăng biên lợi nhuận có thể khiến doanh nghiệp của bạn bị các đối thủ sao chép.
- Một số doanh nghiệp triển khai chiến lược giá rẻ bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất, chi phí tiếp thị, v.v. không đúng cách hoặc cung cấp sản phẩm / dịch vụ chất lượng kém, dẫn đến tác động tiêu cực đến uy tín thương hiệu cũng như khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Bất cập khi triển khai chiến lược chi phí thấp
Chiến lược chi phí thấp là một trong ba chiến lược kinh doanh và tiếp thị phổ biến nhất bên cạnh chiến lược đặc biệt (sự khác biệt) và tập trung (nằm trong một lĩnh vực nhỏ). Nó có nhiều lợi ích không thể chối cãi, nhưng ngoài ra còn có những hạn chế nhất định.
1. Nguy cơ suy giảm giá thị trường
Khi áp dụng chiến lược chi phí thấp, bạn tạo ra một rủi ro bắt đầu cuộc chiến giá cả giữa các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp cạnh tranh, khi nhìn thấy doanh nghiệp sử dụng chiến lược chi phí thấp đang chiếm lĩnh thị phần khách hàng của họ, có thể cũng chạy đua giảm giá.
Số lượng doanh nghiệp áp dụng chiến lược chi phí thấp tăng lên đáng kể, gây mất giá trị thị trường.
Điều này cũng dẫn đến giảm lợi nhuận thu được từ việc bán sản phẩm và cũng làm giảm giá trị thương hiệu.
Không chỉ vậy, chi phí sản xuất sản phẩm chỉ có thể giảm đến một mức nhất định trước khi chất lượng sản phẩm bắt đầu bị ảnh hưởng. Vì vậy, không thể có quá nhiều hoặc thậm chí là tất cả các doanh nghiệp trên thị trường cùng hướng tới cùng một hướng, áp dụng chiến lược chi phí thấp cùng nhau.
Doanh nghiệp cần tìm chiến lược phù hợp với kích thước doanh nghiệp của họ, đặc tính văn hóa hoặc số lượng tài nguyên độc quyền mà họ sở hữu.
2. Bỏ lỡ các khách hàng tiềm năng
Điểm tiếp theo của chiến lược giá rẻ đó là bạn có thể bỏ qua các nhóm khách hàng tiềm năng. Ưu điểm của chiến lược giá rẻ là khả năng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của đa số người tiêu dùng trên thị trường. Tuy nhiên, có rất nhiều nhóm khách hàng khác không bao gồm yếu tố “giá rẻ” là tiêu chí mua hàng hàng đầu.
Có những người muốn chi một khoản tiền lớn để đổi lấy sản phẩm cao cấp, có độ bền và giá trị sử dụng lâu dài. Những người có thu nhập cao sẽ ưa chuộng chi tiền để được sử dụng các tính năng tiên tiến hơn, thuận tiện hơn và phù hợp hơn với cá tính của họ. Giá cả không phải là vấn đề với họ.
Do đó, chiến lược giá rẻ có thể khiến bạn bỏ qua những nhóm khách hàng tập trung và khác biệt sâu sắc đó. Mặc dù chiếm một tỷ lệ nhỏ trên thị trường, những nhóm này vẫn là một nguồn thu nhập hấp dẫn và ổn định cho bạn.
Ngoài ra, chiến lược giá rẻ gây ra khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu của bạn. Thực tế, tác phẩm nổi bật của bạn chỉ là “rẻ”, nhưng chỉ điều đó không đủ để tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng người tiêu dùng.
Xây dựng thương hiệu sẽ phức tạp hơn vì bạn không có bất kỳ nét văn hóa độc đáo nào để phân biệt với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Cách tiếp cận tiếp thị cũng sẽ xoay quanh “giá rẻ”, thiếu đa dạng, khó tạo nên những nét đặc trưng và thu hút sự chú ý từ người dùng.
Cách triển khai chiến lược chi phí thấp hiệu quả nhất
1. Nhân sự
Đây là yếu tố quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào bao gồm cả quản lý, nhân viên cấp cao và nhân viên trong công ty. Nhà quản lý cần phải thực hiện phân tích các điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên trong tổ chức để tạo ra kế hoạch thực hiện công việc, chế độ đền bù hoặc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu.
Đặc biệt, khả năng quản lý nhân sự sẽ là yếu tố cần thiết để triển khai một chiến lược chi phí thấp hiệu quả, từ đó cải thiện năng suất lao động của nhân viên cũng như khẳng định vai trò của nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp. Để hiểu khái niệm Quản lý Nguồn nhân lực, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Quản lý Nguồn nhân lực là gì? Các quy trình và kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả.
2. Marketing
Với hoạt động marketing, công việc mà doanh nghiệp cần triển khai là nghiên cứu thị trường với mục đích xác định cơ hội kinh doanh cho tổ chức, lên kế hoạch chiến lược phân phối, giá cả sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến. Marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cung cầu trên thị trường, từ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.
3. Tăng quy mô sản xuất
Mở rộng quy mô sản xuất có thể có tác động lớn đến chiến lược giá rẻ. Quy mô sản xuất tăng khi doanh nghiệp cắt giảm chi phí bằng cách tăng số lượng nguyên liệu.
Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong một ngành cạnh tranh gay gắt, việc tăng quy mô sản xuất sẽ giúp bạn cung cấp giá cả mà đối thủ không thể đánh bại được. Từ đó, doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh được một phân khúc thị trường lớn hơn.
4. Kế toán tài chính
Liên quan chặt chẽ đến việc sử dụng tài nguyên tài chính và vật chất trong doanh nghiệp ở mỗi giai đoạn. Phân tích tài chính giúp các quản lý dễ dàng theo dõi và kiểm soát tình hình tài chính: các nguồn vốn, đầu tư, khoản vay, khả năng huy động vốn, lãi suất vay… để đưa ra quyết định mang lại lợi nhuận cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
5. Mức hạn sản phẩm và dịch vụ
Bằng cách cung cấp ít sản phẩm/dịch vụ hơn trên thị trường, doanh nghiệp của bạn có thể tập trung nỗ lực vào một số sản phẩm hoặc dịch vụ cực kỳ sinh lợi. Điều này cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn phù hợp về giá cả cũng như chất lượng.
Điều này cho phép doanh nghiệp có thể mở rộng hoạt động một cách dễ dàng hơn và đạt được chi phí thấp nhất về nguyên liệu thô và các nguồn cung cấp khác.
6. Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu thô
Mua nguyên liệu để sản xuất có thể tốn kém hơn khi nhà cung cấp thường tính giá cao hơn để có lợi nhuận. Khi có thể, cung cấp nguyên liệu trực tiếp và giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm của bên thứ ba là cách tốt để giảm chi phí.
Cung cấp trực tiếp nguyên liệu cũng đưa cho doanh nghiệp khả năng bán lại cho các nhà sản xuất khác với giá thị trường như một nguồn thu nhập khác trong trường hợp có nhu cầu sản xuất vượt quá nhu cầu thị trường.
7. Nghiên cứu và phát triển (R&D)
Tập trung xây dựng và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và áp dụng được những hiệu quả mà công nghệ mang lại để giúp cải thiện hiệu suất sản xuất, tăng chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất và tối ưu hóa chi phí vận hành.
8. Xây dựng hệ thống thông tin
Việc xây dựng và phân tích hệ thống thông tin của doanh nghiệp cho phép đánh giá liệu nguồn dữ liệu hiện tại của doanh nghiệp đã hoàn chỉnh hay chưa, liệu thông tin thu thập được có được xử lý chính xác và kịp thời giữa các phòng ban trong công ty hay chưa. Với thông tin hoàn chỉnh và chính xác, các doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh đúng và phù hợp.
Bài viết mà Bizfly chia sẻ ở trên là kiến thức tổng quan về chiến lược giá rẻ từ khái niệm, ưu nhược điểm đến các yếu tố quan trọng làm nên thành công của chiến lược kinh doanh. Điều này đảm bảo hướng đi đúng đắn của hoạt động kinh doanh trong quá trình tồn tại và phát triển.
9. Áp dụng công nghệ tiên tiến
Đầu tư vào công nghệ tiên tiến có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể bằng cách sản xuất nhiều sản phẩm hơn trong một giờ, giảm số lượng nhân viên cần thiết cho sản xuất hoặc cung cấp nhiều lợi ích khác để xây dựng một quy trình quản lý hiệu quả.
Một số ứng dụng phần mềm có thể giảm số lượng nhân viên mà doanh nghiệp cần trong quá trình vận hành hoặc rủi ro trong quá trình sản xuất. Điều này đáng đầu tư đối với các doanh nghiệp.
Các chiến lược chi phí thấp trong Marketing
1. Freebie (Tặng quà miễn phí)
Freebies là món quà miễn phí khi mua hàng, người bán sẽ tặng một món quà khác, cũng có những doanh nghiệp khi khách hàng đến mua hàng, họ sẽ được tặng một món quà extra, hoặc mua một tặng một. Có nhiều cách để cảm ơn khách hàng, hoặc cám ơn họ để họ đến với doanh nghiệp của bạn.
Thông thường, đến 80% khách hàng muốn mua hàng khi có chương trình khuyến mãi, vì vậy làm thế nào để sử dụng Freebies như một cách giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing và thu hút khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ của mình.
2. Sự kiện cộng đồng
Tổ chức sự kiện địa phương thường là một phương pháp chi phí thấp để thu hút sự tham gia của cộng đồng và xây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, chúng phải được lên kế hoạch cẩn thận để đảm bảo bạn không vượt quá ngân sách kinh doanh của mình. Những người tiếp thị cũng có thể sử dụng mạng xã hội (một phương pháp tiếp thị chi phí thấp khác) để quảng bá cho sự kiện của họ và đạt được sự tiếp cận rộng hơn với khách hàng.
3. Kết nối mạng lưới kinh doanh
Mối quan hệ và cơ hội bán hàng từ mạng lưới bán hàng là vô giá. Chủ doanh nghiệp khác có thể giúp bạn xác định “điểm mù” trong chiến lược tiếp thị, giới thiệu khách hàng cho bạn, hướng dẫn bạn và nhiều hơn nữa.
Chỉ cần đảm bảo bạn làm điều tương tự cho họ và chăm sóc các mối quan hệ đó trong thời gian dài. Nhờ vào các doanh nghiệp trong cùng ngành, kết nối với họ để hỗ trợ lẫn nhau hoặc cải thiện doanh nghiệp của mình. Đó là sự kết hợp mạng lưới doanh nghiệp sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và có nhiều mối quan hệ hơn để phát triển doanh nghiệp của mình.
4. Quảng cáo trên các trang mạng xã hội
Chi phí quảng cáo trực tuyến đã vượt qua chi phí quảng cáo báo chí từ năm 2013. Và đến cuối năm 2017, eMarketer dự đoán chi phí quảng cáo trực tuyến sẽ vượt qua chi phí quảng cáo truyền hình. Nhưng điều này có nghĩa là bạn cần phải chi một số tiền lớn cho quảng cáo trên mạng xã hội để cạnh tranh với đối thủ của bạn không? Câu trả lời là “Không!”, Với một ngân sách CPC (trả tiền theo số lần nhấp chuột) nhỏ cho quảng cáo trên mạng xã hội, bạn có thể bắt đầu chiến lược tiếp thị của mình và tiếp cận hàng ngàn người mỗi ngày. Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat và Google đều cung cấp quảng cáo PPC với giá chỉ từ 5 đô la.
5. SEO (Search Engine Optimization)
SEO, còn được biết đến là “Tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm”, là một công cụ với nhiều lợi ích cho các nhà tiếp thị. Nó sẽ giúp tối ưu thanh công cụ tìm kiếm liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động, và sẽ ưu tiên xuất hiện trên trang đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm (SERP).
Để bắt đầu tối ưu hóa nội dung bằng cách nhanh hơn tham gia khoá học seo Website hoặc tìm hiểu về các công cụ SEO và lợi ích mà nó mang lại, bởi đây là một chiến lược khá phù hợp với các doanh nghiệp có ngân sách hạn chế.
Kết luận
Marketing là rất quan trọng, nó quyết định doanh thu của doanh nghiệp sau này, nhưng điều này không có nghĩa là nó là một thương vụ tốn kém vốn. Nhìn vào các ưu và nhược điểm của chiến lược chi phí thấp, có thể thấy rằng mặc dù chi phí thấp, nhưng tác động mà nó mang lại cho doanh nghiệp là vượt ngoài tưởng tượng.
Hãy tìm hiểu những chiến lược chi phí thấp này là gì và xem chúng có thể phát triển cả doanh nghiệp và chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn như thế nào.Với nội dung mà Website Chuyên Nghiệp giới thiệu tại bài viết này đã giúp mọi người hiểu rõ về chiến lược chi phí thấp và đưa ra được chiến lược phù hợp mà doanh nghiệp mình nên vận dụng trong thực tế.
Trần Tiến Duy. Sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu. Hiện tại Trần Tiến Duy đang là SEO Manager tại Miko Tech Agency Marketing và Giảng viên Digital Marketing với các khoá học SEO Website tại trường FPT Tp.HCM. Với hơn 5+ năm kinh nghiệm Quản lý đội ngũ nhân sự, training & Đào tạo về SEO/ Content Marketing.