Một sản phẩm hay công ty đều cần đến thương hiệu để phân biệt với các sản phẩm hay công ty khác. Nhưng đối với con người, một cá nhân thì sao? Việc xây dựng, đặt tên thương hiệu cá nhân đã không còn xa lạ, điều đó không chỉ thỏa mãn việc định vị bản thân mà còn đem đến rất nhiều cơ hội để phát triển.
Vậy làm sao để đặt tên thương hiệu riêng biệt và thu hút sự chú ý? Hãy cùng Web chuyên nghiệp tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.
Thương hiệu cá nhân là gì
Thương hiệu cá nhân là sự kết hợp của những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà một cá nhân gửi gắm đến mọi người. Nó không chỉ là cách tạo dựng hình ảnh của bản thân với thế giới bên ngoài, mà còn là cách tự nhận thức và tận dụng các yếu tố như điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng hay cảm xúc để tạo ra sự khác biệt và định hướng quyết định cá nhân.
Có rất nhiều những cái tên, ví dụ về thương hiệu cá nhân nổi bật trong các lĩnh vực đời sống, cái tên thương hiệu này đã đem đến rất rất nhiều lợi ích cho người sở hữu ích, giúp gia tăng khả năng nhận diện và tạo ra các cơ hội cho sự phát triển, thành công sau này của họ. Và một số ví dụ nổi bật về những cái tên thương hiệu cá nhân có thể kể đến như: Giải trí (Sơn Tùng MTP, Chi Pu, Xuân Bắc, Công Lý,…), Kinh tế (Phạm Nhật Vượng, Shark Hưng,…) diễn giả (Lê Thẩm Dương, Trần Đăng Khoa, Phạm Thành Long…),…
Tại sao cần tạo dựng thương hiệu cá nhân
- Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt đồng nghĩa với việc bạn đã sở hữu một công cụ hữu ích để quản lý bản thân. Nâng cao ý thức nhận thức, khai thác những giá trị bên trong của con người, giúp bản thân không ngừng phát triển.
- Thương hiệu là để phân biệt, tạo dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn phân biệt bạn với đồng nghiệp hay đối thủ cạnh tranh, khẳng định nét riêng trong cộng đồng.
- Thương hiệu được khẳng định sẽ mang lại nhiều cơ hội trong lĩnh vực mà cá nhân hoạt động.
- Tạo nên sự uy tín, dễ dàng lấy được thiện cảm của mọi người.
6 nguyên tắc vàng đặt tên thương hiệu cá nhân
1. Tiêu chí ngắn gọn và dễ nhớ
Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi đặt tên thương hiệu cá nhân. Trong một ngày, con người tiếp nhận rất nhiều thông tin, dẫn đến hiện tượng “lười ghi nhớ”. Vì vậy, khi đặt tên thương hiệu cá nhân, cần ưu tiên chọn những tên ngắn gọn, dưới 3 từ, để đảm bảo tính tiếp cận với khách hàng. Tên thương hiệu cá nhân không phải là thông điệp hay slogan, nhưng việc đảm bảo tính ngắn gọn của tên thương hiệu sẽ giúp nó dễ dàng nhớ đến và thu hút sự chú ý của khách hàng.
2. Tên thương hiệu cá nhân cần có ý nghĩa, thông điệp riêng
Một cái tên thương hiệu cá nhân nên mang ý nghĩa sâu sắc và chứa đựng thông điệp tích cực mà cá nhân muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp thương hiệu cá nhân của bạn dễ dàng tiếp cận và tạo liên kết với khách hàng hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình phát triển của bạn.
3. Đặt tên theo lĩnh vực/sản phẩm/dịch vụ của bạn
Một cách đơn giản và tiết kiệm cho việc đặt tên thương hiệu cá nhân là liên kết tên với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Ngoài việc tiết kiệm ngân sách cho việc marketing, cách này còn giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và tiếp cận với dịch vụ của bạn. Khi tên thương hiệu liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ, người dùng có thể nhanh chóng nhận ra bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào và từ đó, bạn có thể tiếp cận những khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm của mình.
Ví dụ: Tên “ Hoàng SEO” – nghe đến tên thương hiệu cá nhân này mọi người có thể đoán được thương hiệu này đang làm trong lĩnh vực SEO.
4. Cần phải nghiên cứu thị trường trước khi đặt tên
Để đặt tên thương hiệu cá nhân thành công, bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường và phân tích khách hàng mục tiêu của mình trước khi quyết định tên thương hiệu chính thức. Điều này sẽ giúp bạn tránh được trường hợp đặt tên trùng với đối thủ cạnh tranh.
Đối với khách hàng mục tiêu ở phân khúc bình dân, tên thương hiệu nên đơn giản, dễ nhớ để phù hợp với mọi đối tượng khách hàng từ người lao động, nông thôn đến thành thị.
5. Dùng tiếng Anh kết hợp để đặt tên
Với sự phát triển toàn cầu, nhiều cá nhân chọn đặt tên thương hiệu cá nhân bằng tiếng Anh. Việc kết hợp ngôn ngữ này sẽ tăng tính chuyên nghiệp, sang trọng cho thương hiệu của bạn, đồng thời thu hút được nhiều người tiêu dùng và mang nhiều ý nghĩa. Bên cạnh đó, việc sử dụng tiếng Anh còn giúp mở rộng tiềm năng kinh doanh tại các thị trường nước ngoài và tăng khả năng tiếp cận với bạn bè quốc tế trên toàn cầu.
6. Tên thương hiệu cá nhân sử dụng tính từ
Nhiều cá nhân sử dụng tính từ để đặt tên thương hiệu cá nhân, hi vọng công việc kinh doanh gặp nhiều may mắn và thuận lợi. Ví dụ: Cơm Tấm Phúc Lộc Thọ, Tân Hiệp Phát,…
Lợi ích khi đặt tên thương hiệu cá nhân
- Tạo dấu ấn cá nhân: Tên thương hiệu cá nhân phản ánh phần nào phong cách, tính cách của chủ sở hữu. Việc đặt một cái tên có ý nghĩa và hay sẽ giúp bạn trở nên nổi bật so với những đối thủ cạnh tranh khác, khẳng định nét riêng trong cộng đồng.
- Xác lập uy tín: Khi bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân uy tín và một cái tên chất lượng sẽ vô cùng có ích trong việc chiếm lòng tin của mọi người xung quanh. Một ví dụ điển hình cho việc uy tín được công nhận nhờ xây dựng thương hiệu cá nhân chính là Michelle Phan: Từ một cô sinh viên bình thường thích chia sẻ các clip hướng dẫn trang điểm, Michelle hiện nay đã có dòng mỹ phẩm của riêng mình.
- Mang lại nhiều cơ hội: Thương hiệu được khẳng định sẽ mang lại nhiều cơ hội trong lĩnh vực mà cá nhân hoạt động.
- Mở rộng mạng lưới quan hệ
- Nâng cao ý thức nhân thức: khi xây dựng thương hiệu cá nhân tốt đồng nghĩa với việc bạn đã sở hữu một công cụ hữu ích để quản lý bản thân. Nâng cao ý thức nhận thức, khai thác những giá trị bên trong của con người, giúp bản thân không ngừng phát triển.
Cách đặt tên thương hiệu cá nhân thu hút
Việc đặt tên thương hiệu cá nhân là một bước quan trọng để tạo dựng thương hiệu cá nhân và rất có lợi cho sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, đây là một quá trình không đơn giản, mà đòi hỏi sự sáng tạo và tìm tòi để tìm ra một cái tên ấn tượng và hiệu quả nhất. Trước khi bắt tay vào đặt tên thương hiệu cá nhân, bạn nên nghiên cứu kỹ thị trường, phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu và lựa chọn cách đặt tên phù hợp để thu hút sự quan tâm và tạo sự khác biệt.
1. Muốn đặt tên thương hiệu cá nhân, đầu tiên bạn phải xác định
Tôi là ai?
Tôi đang và có thể làm tốt những gì?
Và tôi muốn trở thành người như thế nào?
Bước 1: Định vị bản thân:
Đó chính là xác định thương hiệu riêng bởi “Biết mình, biết người. Trăm trận, trăm thắng”. Khi bạn hiểu rõ về mình, biết mình là ai và bạn muốn xây dựng cá nhân hướng đến điều gì, điều đó có ý nghĩa gì đối với bản thân, công việc và mục tiêu hướng đến thì bạn mới có thể lựa chọn và đặt tên cho thương hiệu cá nhân.
Bước 2: Xây dựng một chương trình hành động cụ thể để biểu đạt và thể hiện thương hiệu.
Sau khi hiểu rõ bản thân, mong muốn hướng đến thì bước tiếp theo trong quá trình tìm kiếm tên, xây dựng cho thương hiệu cá nhân chính là xác định các công cụ để truyền tải tốt nhất hình ảnh, tuyên ngôn của mình tới cộng đồng, những người mình hướng tới. Bạn có thể lên nhiều phương án, nhiều kế hoạch để bản thân có thể lựa chọn.
Bước 3: Việc cần làm tiếp theo chính là lựa chọn tên thương hiệu và bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân.
Bạn cần nhớ rằng, mỗi hành động dù nhỏ nhất như trong buổi thuyết trình, cuộc họp hay trong một bữa ăn… bạn cũng đang xây dựng thương hiệu của mình. Khi xây dựng thương hiệu cá nhân bạn cần thường xuyên đánh giá lại những việc đã làm, những công cụ cách thức mà bạn đã sử dụng có nhất quán với thương hiệu của bạn.
Bước 4: Đánh giá và liên hệ.
Sau một thời gian xây dựng thương hiệu bạn phải định lượng lại thương hiệu của mình. Để làm được điều đó, bạn cần thu thập những thông tin phản hồi. Phản hồi đó có thể từ ngay chính đồng nghiệp, cấp trên hay đơn giản từ hệ thống đánh giá công việc của công ty.
Đặt tên thương hiệu cá nhân và xây dựng thương hiệu là cả một quá trình dài, có thể lợi ích ban đầu chưa thể đo lường và lượng hóa nhưng hiệu quả mà chúng đem đến là vô cùng lớn. Chính vì vậy, dù bạn là ai, làm trong lĩnh vực nào cũng nên tìm hiểu và tạo dựng cho mình một hình ảnh, hướng đi riêng, tạo nên nét độc đáo trong thương hiệu cá nhân.
2. Bí quyết để tạo dựng thương hiệu hiệu cá nhân đạt kết quả tốt.
Nếu như bạn muốn sở hữu hình ảnh và thương hiệu cá nhân tích cực trong mắt người người khác, hãy trả lời chuẩn xác các câu hỏi sau:
- Tính chất và đặc trưng phong cách riêng nào bạn muốn người tiêu dùng nhớ tới bạn?
- Thị trường mục đích của bạn là ai?
- Phân khúc khách hàng nào sẽ ấn tượng với thông điệp nhân hiệu của bạn?
- Chân dung nào mà thị trường mục tiêu của bạn thường sở hữu xu thế nhắm đến và gắn kết, liên tưởng bạn với nó?
- Nhãn hiệu cá nhân của bạn có cam kết cho chất lượng sản phẩm bạn đang kinh doanh đáp ứng với những gì bạn biểu hiện ra ngoài không?
3. Cách đặt tên thương hiệu cá nhân đúng chuẩn
Cái tên thương hiệu cá nhân không những hấp dẫn, dễ phát âm, dễ nhớ mà phải truyền được cảm hứng.
Bước 1: Nắm rõ các cách đặt tên thương hiệu cá nhân
Bước 2: Đặt tên dễ nhớ, ấn tượng, khác biệt so với mọi người, nhất quán với hình ảnh thương hiệu cá nhân đã tạo dựng.
Bước 3: Xây dựng mạng lưới marketing và đánh giá cách đặt tên thương hiệu cá nhân.
Lưu ý gì khi cách đặt tên thương hiệu
1. Tránh thay đổi tên thương hiệu quá thường xuyên
Trường hợp đổi tên thương hiệu vẫn xảy ra nhưng không nhiều, bởi để xây dựng một thương hiệu không hề dễ dàng, mất rất nhiều thời gian, nỗ lực và chi phí.
Khi đổi tên thương hiệu, doanh nghiệp cũng phải bắt đầu xây dựng lại thương hiệu với cái tên mới vì khách hàng đã quen với tên thương hiệu cũ trước đây. Do đó, việc đặt tên thương hiệu và công khai trước người tiêu dùng cần phải nghiên cứu rất cẩn thận, kỹ lưỡng để tránh việc đổi lại nhiều lần.
2. Đặt tên không liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ cung cấp
Để đảm bảo tính nhất quán và dễ hiểu cho người tiêu dùng, tên thương hiệu nên phản ánh được liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu đang cung cấp. Việc đặt tên thương hiệu không liên quan đến hoạt động kinh doanh sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc hình dung sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp.
3. Hạn chế đặt tên gây liên tưởng tiêu cực về ý nghĩa
Để đảm bảo tính chuyên nghiệp và thu hút được sự quan tâm của khách hàng, tên thương hiệu cần phải rõ ràng từ cách phát âm cho đến ý nghĩa. Tránh sử dụng những tên có nhiều ý nghĩa tiêu cực hoặc tối nghĩa, gây hiểu lầm hoặc khó chấp nhận với khách hàng. Hơn nữa, cũng cần tránh các tên thương hiệu có thể phát âm sai hoặc bị biến đổi thành nhiều từ không có ý nghĩa, khiến thương hiệu trở nên kém chuyên nghiệp và khó nhớ.
Lời kết
Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc đặt tên thương hiệu cá nhân trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của bạn. Bằng cách cung cấp các tiêu chí và lời khuyên thực tiễn để đặt tên thương hiệu cá nhân, chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những ý tưởng và kỹ năng để tạo ra một cái tên thương hiệu cá nhân độc đáo, dễ nhớ và gắn bó với khách hàng của bạn.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi và chúc bạn thành công trong việc đặt tên thương hiệu cá nhân của mình!
Trần Tiến Duy. Sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu. Hiện tại Trần Tiến Duy đang là SEO Manager tại Miko Tech Agency Marketing và Giảng viên Digital Marketing với các khoá học SEO Website tại trường FPT Tp.HCM. Với hơn 5+ năm kinh nghiệm Quản lý đội ngũ nhân sự, training & Đào tạo về SEO/ Content Marketing.