Coca Cola là một trong những thương hiệu chiếm thị phần lớn trên thị trường nước uống giải khát. Để đạt thành công như ngày hôm nay, doanh nghiệp đã tập trung vào nghiên cứu và xác định thị trường mục tiêu.
Vậy việc xác định đối tượng khách hàng của Coca Cola dựa trên những tiêu chí nào? Trong bài viết sau của Website Chuyên Nghiệp sẽ giúp bạn hình dung ra được khách hàng của Coca Cola là những ai.
Sơ lược về đối tượng khách hàng của Coca Cola
Coca Cola là thương hiệu nước giải khát hàng đầu thị trường Việt Nam bởi sự đa dạng về mẫu mã, kích thước và nhiều hương vị cho người tiêu dùng lựa chọn. Đến hiện tại, Coca Cola đã có mặt trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty đang sở hữu hơn 500 nhãn hàng với hơn 3500 sản phẩm khác nhau.
Trong quá trình kinh doanh và phát triển của mình, Coca Cola rất chú trọng đến việc xác định nhóm đối tượng mục tiêu. Điều này giúp cho thương hiệu mở rộng thị phần trên thị trường. Khách hàng của Coca Cola có thể là một cá nhân hoặc một tổ chức.
Thông qua việc xác định những đối tượng khách hàng của Coca Cola đã có nhiều cơ sở dữ liệu xây dựng phương án, kế hoạch cho các hoạt động của mình. Minh chứng với hơn 135 năm tồn tại, Coca Cola đã có những chiến lược quản trị khách hàng vô cùng hiệu quả và thành công.
Phân tích đối tượng khách hàng của Coca Cola chi tiết nhất
Các doanh nghiệp sẽ xác định đối tượng khách hàng mà mình hướng đến thông qua nhiều tiêu chí khác nhau. Những tiêu chí này sẽ có đặc điểm liên quan đến người tiêu dùng hoặc ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng của một nhóm khách hàng.
Đối tượng khách hàng của Coca Cola là nam và nữ có độ tuổi dao động từ 13 đến 35, mức thu nhập ABC. Họ thích năng động, trẻ trung và chia sẻ những điều tích cực trong cuộc sống. Website Chuyên Nghiệp sẽ phân tích cụ thể từng yếu tố để giúp bạn hiểu rõ hơn.
1. Dựa vào vị trí địa lý
Thương hiệu Coca Cola đã mở rộng thị trường của mình ở hơn 200 quốc gia. Với mỗi quốc gia thì doanh nghiệp này sẽ thực hiện những chiến lược kinh doanh khác nhau. Vì thế, khách hàng của Coca Cola ở từng quốc gia cũng có sự khác nhau rõ rệt.
Tại Việt Nam, khách hàng mà thương hiệu hướng đến dựa vào yếu tố vị trí địa lý là thường tập trung ở những thành phố lớn. Cụ thể như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Đây là những khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, đông dân cư và thu nhập bình quân hàng tháng cao.
2. Dựa vào nhóm tuổi
Tiêu chí tiếp theo để xác định đối tượng khách hàng của Coca Cola chính là dựa vào nhóm tuổi. Coca Cola tiếp cận nhóm khách hàng là giới trẻ gồm Thanh thiếu niên (13 đến 18 tuổi), Thanh niên (Từ 18 đến 24 tuổi) và Trưởng thành (Từ 25 đến 35 tuổi). Đây là nhóm triển vọng cho thương hiệu xây dựng và định vị vị thế của mình trên thị trường.
Bởi các sản phẩm nước giải khát của thương hiệu Coca Cola luôn đáp ứng nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của giới trẻ. Họ không ngừng cải tiến và sản xuất đa dạng các dòng sản phẩm phù hợp sở thích vị giác của người tiêu dùng trẻ. Hầu như, Coca Cola là thức uống không thể thiếu trong những buổi tiệc.
3. Dựa vào thu nhập
Khách hàng của Coca Cola thuộc nhóm có mức thu nhập rất rộng, từ thấp cho đến cao. Cụ thể, đối tượng người dùng mà thương hiệu hướng đến thuộc nhóm A Class ( Từ 15 đến 150 triệu đồng); Nhóm B Class (Từ 7.5 đến 15 triệu đồng ) và Nhóm C Class (Từ 4.5 đến 7.5 triệu đồng).
Coca Cola cung cấp sản phẩm với nhiều kiểu dáng, kích cỡ và bao bì có nhiều mức giá khác nhau giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với mức thu nhập của họ. Việc sản xuất nước uống giải khát dưới dạng lon hay chai nhựa có nhiều mức giá cũng ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Coca Cola còn xác định khách hàng tập trung của mình thông qua vòng đời gia đình như nhóm trẻ độc thân, trẻ đã cưới chưa có con và trẻ cưới đã có con. Tiêu chí học vấn gồm tiểu học, trung học, phổ thông, cao đẳng và đại học.
4. Dựa vào hành vi sống và hành vi mua sắm
Đối tượng khách hàng của Coca Cola dựa trên tiêu chí hành vi sống và hành vi của sắm. Đối với hành vi sống, khách hàng của Coca Cola thường tham gia các hoạt động lành mạnh tích cực và thiên về tình cảm.
Đối với yếu tố hành vi mua sắm, bao gồm:
- Nơi mua sắm: Coca Cola tập trung khách hàng ở các kênh tiêu dùng tại nhà như Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ, hàng rong,… Các kênh tiêu thụ tại chỗ như Nhà hàng, khách hàng, quán ăn hay máy bán hàng tự động.
- Dịp mua sắm: Khách hàng mục tiêu của Coca Cola thường mua sản phẩm để sử dụng cho các bữa ăn trong ngày và vào các dịp đặc biệt như lễ, tết, liên hoan,…
- Mục đích mua sắm: Thương hiệu này hướng đến nhóm người tiêu dùng Habitual (Mua hàng theo thói quen) và Problem Solving (Mua hàng để giải khát tức thì).
5. Dựa vào hành vi sử dụng của nhóm khách hàng
Đối tượng khách hàng của Coca Cola hướng đến dựa theo hành vi sử dụng của họ. Phải kế đến các yếu tố sau:
- Tần suất sử dụng: Nhóm khách hàng mục tiêu của Coca Cola thường mua hàng từ 1-2 lần/ngày, 3 ngày/tuần trở lên.
- Lượng sử dụng: Khách hàng tiềm năng của thương hiệu thường sử dụng 10 lít/tháng trở lên.
Ngoài các tiêu chí trên thì Coca Cola còn phân khúc khách hàng thị trường của mình thông qua tâm lý như thuộc nhóm tính cách vô tư, vui vẻ và thoải mái. Thương hiệu xác định dựa vào nhu cầu, sở thích, xu hướng tiêu dùng,… từ đó xây dựng chiến lược marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng.
Lời kết
Thông qua nội dung trên của Website Chuyên Nghiệp hy vọng bạn đọc có thể hiểu rõ về các tiêu chí xác định đối tượng khách hàng của Coca Cola. Với các kiến thức này mong rằng có thể giúp bạn áp dụng một cách hiệu quả cho cho doanh nghiệp của mình. Mời bạn theo dõi các bài viết tiếp theo về chiến lược Marketing hữu ích trên website của chúng tôi nhé.
Website Chuyên Nghiệp là đơn vị Agency chuyên thiết kế website uy tín chất lượng tại TPHCM. Với đội ngũ chuyên viên IT, Design, SEO gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành Thiết kế website. Truy cập ngay webchuyennghiep.com.vn để biết thêm thông tin