[Bật Mí] Ma Trận EFE Của Coca Cola | Lý Do Thành Công

4 Tháng bảy, 2023

Các thông tin về ma trận EFE là một công cụ phân tích quan trọng tạo nên thành công của Coca-Cola. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) là một công cụ chiến lược được sử dụng để kiểm tra môi trường bên ngoài của công ty và xác định các cơ hội cũng như mối đe dọa hiện có.

Website Chuyên Nghiệp mời các bạn tham khảo các thông tin cơ bản về ma trận EFE của Coca Cola trong bài viết dưới đây .

Khái Quát Ma Trận EFE Của Coca Cola

Khái Quát Ma Trận EFE Của Coca Cola
Khái Quát Ma Trận EFE Của Coca Cola

Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) là một công cụ quản lý chiến lược thường được sử dụng để đánh giá môi trường kinh doanh hiện tại. Ma trận EFE là một công cụ ưu việt để sắp xếp thứ tự ưu tiên và trực quan hóa các cơ hội và mối đe dọa mà một công ty đang phải đối mặt.

Thang điểm đánh giá của Ma trận EFE

Thang điểm đánh giá của Ma trận EFE 
Thang điểm đánh giá của Ma trận EFE

Các yếu tố bên ngoài trong Ma trận EFE đến từ các lực lượng xã hội, chính trị, luật pháp, kinh tế và các tác động bên ngoài khác. Dưới đây sẽ giải thích ý nghĩa các cột trong ma trận EFE:

  • Cột thứ nhất: Liệt kê tất cả các cơ hội và mối đe dọa. Ma trận EFE nên bao gồm 10 đến 20 yếu tố bên ngoài chính.
  • Cột thứ hai: Gán trọng số cho từng yếu tố trong khoảng từ 0,0 (không quan trọng) đến 1 (quan trọng nhất). Tổng trọng số phải bằng 1 (Cần lưu ý rằng tầm quan trọng của trọng số phụ thuộc vào tác động có thể xảy ra của các yếu tố đối với vị trí chiến lược của công ty).
  • Cột thứ ba: Đánh giá từng yếu tố (từ 1 đến 4) trên cơ sở phản ứng của công ty đối với yếu tố đó. (Ở đây, 1 biểu thị phản hồi kém, 2 biểu thị phản hồi trung bình, 3 biểu thị phản hồi trên trung bình và 4 biểu thị phản hồi vượt trội).
  • Cột thứ tư: Hãy tính điểm trọng số bằng cách nhân trọng số của từng yếu tố với xếp hạng của nó.

Ý nghĩa của trọng số điểm EFE

Ý nghĩa của trọng số điểm EFE
Ý nghĩa của trọng số điểm EFE

Tìm tổng số điểm có trọng số bằng cách cộng điểm số có trọng số cho từng biến. Ở đây, cần lưu ý rằng tổng điểm trọng số cao nhất có thể có của một công ty là 4 trong khi tổng điểm trọng số thấp nhất có thể là 1.

Tổng điểm trọng số vẫn nằm trong giới hạn từ 1 đến 4 bất kể tổng số cơ hội và thách thức. Tương tự, tổng điểm bình quân gia quyền là 2,5. Nếu tổng số điểm quan trọng của một công ty là 4, điều đó có nghĩa là công ty đang tận dụng hiệu quả các cơ hội hiện có và cũng có thể giảm thiểu rủi ro.

Mặt khác, tổng số điểm có trọng số bằng 1 cho thấy rằng công ty không thể tận dụng các cơ hội hiện tại hoặc tránh các mối đe dọa từ bên ngoài.

Đánh giá ma trận EFE của Coca Cola

Có 2 phần chính mà các nhà phân tích muốn bạn nắm được rõ đối với Ma trận EFE của Coca Cola đó là những cơ hội và các mối đe dọa.

Những cơ hội trong ma trận EFE của Coca Cola

Những cơ hội trong ma trận EFE của Coca Cola
Những cơ hội trong ma trận EFE của Coca Cola

Sau đây là những cơ hội của Coca-cola, chúng  ta hãy xem cocacola đã nắm bắt chúng tốt tới đâu:

  • Do danh mục sản phẩm của Coca-Cola đa dạng và mạnh mẽ nên công ty ít bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm mới nào trên thị trường. Sản phẩm mạnh và đa dạng có điểm trọng số là 0,52.
  • Các thỏa thuận được thực hiện bởi công ty liên quan đến bao bì cola là thuận lợi nhất cho công ty để nâng cao vị thế trên toàn thế giới. Về mặt bao bì sẽ có điểm trọng số là 0,32.
  • Việc chấp nhận các dự án mới trong công ty đã được nhìn thấy ở cấp độ công nghiệp làm tăng nhu cầu về sản phẩm của công ty. Như vậy nghiệm thu các dự án mới của công ty sẽ có điểm trọng số là 0,12.
  • Công nghệ mới nên được công ty giới thiệu để cải thiện hiệu suất và hiệu quả của công việc. Công nghệ mới sẽ là một trong những yếu tố chủ chốt nên điểm trọng số là 0,56.
  • Công ty có thể tập trung vào các lĩnh vực thích hợp của thị trường tạo ra và cải thiện việc bán các sản phẩm trong công ty. Chú trọng đầu tư vào thị trường ngách có điểm trọng số 0,15.
  • Công ty coca cola quảng cáo sản phẩm không được nhiều khách hàng hoặc người dân ưa chuộng. Điều này tuy tạo ra ít lợi nhuận những mang tính ổn định hơn, điểm trọng số là 0,06.
  • Coca Cola có nhiều mặt vượt trội để vượt qua các đối thủ cạnh tranh khác. Chả hạn, việc sử dụng chuyên nghiệp ma trận EFE của Coca Cola là một ưu thế, điểm trọng số là 0,08.
  • Công ty coca cola tạo ra thêm nhiều thương hiệu mới và các thương hiệu này cũng đạt được thành công rực rỡ, điểm trọng số là 0,42.

Các mối đe dọa trong ma trận EFE của Coca Cola

Các mối đe dọa trong ma trận EFE của Coca Cola
Các mối đe dọa trong ma trận EFE của Coca Cola

Mặc dù công ty coca cola đang nắm quyền kiểm soát gần như khoảng 40% đối với toàn bộ thị trường nước giải khát nhưng do yếu tố thái độ của những người có ý thức về sức khỏe, công ty có thể bị ảnh hưởng xấu và làm giảm doanh số bán hàng.

Yếu tố kiện cáo cũng là mối đe dọa cho công ty, làm giảm sút tài sản và danh tiếng, đồng thời ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của công ty. Điểm trọng số là 0,06

Sự thành công và doanh số bán hàng của công ty coca cola bị ảnh hưởng bởi những mặt không lành mạnh của sản phẩm. Các chuyên gia y tế cũng tuyên truyền hạn chế sử dụng nên sẽ mối đe dọa đối với doanh số bán hàng. Điểm trọng số 0,28..

Mối đe dọa chính đối với công ty là đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Pepsi, công ty đang bán hầu hết các sản phẩm tương tự như coca cola và các loại nước trái cây, cà phê và sữa có thương hiệu cũng là mối đe dọa đối với công ty. Điểm trọng số là 0,28.

Những thay đổi và tác động kinh tế cũng đóng vai trò bất lợi đối với sự thành công của công ty và sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng. Điểm trọng số là 0,24.

Sự gia tăng nhu cầu sản xuất các sản phẩm không ga như nước trái cây và mật hoa, v.v. có thể ảnh hưởng đến sự phát triển các loại nước có ga truyền thống của công ty. Điểm trọng số là 0,06.

Như vậy, tổng điểm trọng số là 3,48 từ ma trận EFE của Coca Cola cho thấy công ty này rất thành công trong việc tận dụng các cơ hội và giảm thiểu các mối đe dọa xung quanh.

Lời kết

Coca-Cola hiện nay là một trong những công ty thành công nhất trên thế giới. Bài viết trên Website Chuyên Nghiệp đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về ma trận EFE của Coca Cola. Hẹn gặp quý bạn đọc ở những bài viết bổ ích khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *