Mô hình Pestel của Vinamilk là một công cụ phân tích hữu ích giúp lãnh đạo đặt ra mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây của Webchuyennghiep sẽ cung cấp cho bạn chi tiết những yếu tố trong mô hình Vinamilk. Từ đây để xem doanh nghiệp này đã áp dụng mô hình này để xây dựng chiến lược như thế nào.
Sơ lược mô hình Pestel của Vinamilk
Đây là một phương thức được Vinamilk áp dụng để tiến hành phân tích các yếu tố như:
- Chính trị (Political)
- Kinh tế (Economic)
- Văn hóa xã hội (Social)
- Công nghệ (Technology)
Các yếu tố này sẽ được phân tích dựa trên tình hình thực tế của khu vực mà Vinamilk đang kinh doanh.Từ mô hình Pestel đánh giá được tổng thể “bức tranh” về môi trường mà Vinamilk đang hoạt động để đặt ra những mục tiêu trong tương lai.
Phân tích chi tiết về mô hình Pestel của Vinamilk
Sự phát triển của Vinamilk khiến nhiều Marketer tò mò về chiến lược marketing của doanh nghiệp. Dưới đây là thông tin về các yếu tố trong mô hình Pestel của Vinamilk, bạn đọc có thể tham khảo.
Political (Chính trị)
Luật của một quốc gia là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp. Tại Việt Nam, yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng hầu và kiểm tra, đánh giá vô cùng nghiêm ngặt.
Hơn thế, mỗi thương hiệu cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sản phẩm trước khi đưa ra thị trường để cung cấp đến tay người tiêu dùng. Cụ thể Vinamilk đã tuân thủ luật pháp tại Việt Nam, đặc biệt là trong ngành sữa như:
- Đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật nước Việt Nam.
- Có giấy chứng nhận đáp ứng đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.
- Trụ sở kinh doanh hợp pháp, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ doanh nghiệp,…
Chính trị là yếu tố tác động đáng kể đến việc vận hành kinh doanh cũng như khả năng chi tiêu của người tiêu dùng. Các yếu tố chính trị tại Việt Nam vô cùng thuận lợi cho sự phát triển kinh doanh của Vinamilk, bởi:
- Việt Nam có chính trị ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động doanh nghiệp.
- Pháp luật bảo vệ doanh nghiệp.
- Chính phủ Việt Nam đề xuất và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.
Economics (Kinh tế)
Tiếp theo là yếu tố kinh tế trong mô hình Pestel của Vinamilk, việc đánh giá về kinh tế giúp các doanh nghiệp đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, cùng với đó người tiêu dùng lại càng chú trọng đến sức khỏe. Do đó, đã tạo điều kiện cho các ngành sữa phát triển.
Dưới đây là sự ảnh hưởng của nền kinh tế Việt Nam đến sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp sữa Vinamilk:
- Nền kinh tế Việt Nam ngày càng khởi sắc, điều này ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu sử dụng sữa của người tiêu dùng.
- Việt Nam gia nhập WTO đã tạo nên nhiều áp lực cho doanh nghiệp Vinamilk.
- Bên cạnh đó, lạm phát ngày càng tăng ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nguyên liệu của Vinamilk. Yếu tố này cũng ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm mà Vinamilk bán cho người dùng.
Social (Văn hóa – Xã hội)
Khi phân tích mô hình Pestel của Vinamilk thì yếu tố Văn hóa – Xã hội cần được xem xét cẩn thận. Bởi yếu tố này ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở nhiều cấp độ khác nhau. Mức sống của người dân tại quốc gia đó càng tăng, theo đó là nhu cầu sử dụng sữa cũng tăng theo.
Sau đây sẽ là thông tin phân tích cụ thể nhưng yếu tố văn hóa xã hội ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh doanh của Vinamilk trên thị trường hiện nay:
- Mức sống của người tiêu dùng ngày càng cao, tạo ra thị trường màu mỡ cho ngành sữa. Đồng thời, các thương hiệu sữa nổi tiếng càng nhận được sự quan tâm của người dùng.
- Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng tại Việt Nam còn cao, do đó đã tạo điều kiện thúc đẩy cho ngành sữa của Vinamilk phát triển.
Technology (Công nghệ)
Trong một quốc gia yếu tố công nghệ đóng vai trò quan trọng và được doanh nghiệp rất quan tâm khi quyết định đặt trụ sở ở nơi đó. Dưới đây sẽ là những thông tin về ảnh hưởng của công nghệ đến sự phát triển của doanh nghiệp Vinamilk như sau:
- Công nghệ hiện đại sản xuất ra sữa bột sấy đang được chuyển dần từ “gõ” sang “thổi khí”. Từ đó giúp tăng năng suất khi sản xuất sữa ra thị trường trong và ngoài nước.
- Với công nghệ chiết lon sữa bột ngày càng được quan tâm và phát triển vượt trội, qua đó sẽ giúp bảo quản sản phẩm được lâu hơn.
- Sự phát triển vượt bậc đến từ công nghệ thanh trùng sữa ở nhiệt độ cao mang đến một chất lượng sản phẩm tăng theo và bảo quản sản phẩm được lâu hơn.
- Quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO giúp người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng các dòng sữa của Vinamilk.
Lời kết
Vinamilk luôn là một “tượng đài” vĩ đại trên thị trường sữa Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Với mô hình Pestel của Vinamilk đã giúp cho doanh nghiệp này khẳng định được chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.
Hy vọng, với chia sẻ đến từ Website Chuyên Nghiệp, người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn sữa đến từ thương hiệu Vinamilk ngày càng nhiều.
Website Chuyên Nghiệp là đơn vị Agency chuyên thiết kế website uy tín chất lượng tại TPHCM. Với đội ngũ chuyên viên IT, Design, SEO gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành Thiết kế website. Truy cập ngay webchuyennghiep.com.vn để biết thêm thông tin