Hiện nay trên thị trường có khá nhiều quán cà phê và nhà hàng cạnh tranh nhau để mở cửa hàng, nhưng ít người nhắc đến mô hình quán nước ép trái cây. Vì nhu cầu về dinh dưỡng luôn được ưu tiên hàng đầu, do đó, thức uống trái cây tự nhiên và lành mạnh luôn được tập trung và từ từ thay thế cho các loại thức uống khác có hại.
Nhiều người thậm chí còn không biết bắt đầu từ đâu khi bắt đầu kinh doanh. Nhiều người còn không biết làm thế nào để mở một quán nước hoa quả, cần chuẩn bị những loại nước gì? Tổng vốn bao nhiêu? Rủi ro kinh doanh như thế nào? Cùng Website Chuyên Nghiệp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Các mô hình quán nước ép trái cây hiện nay
Tùy vào mục đích, đối tượng khách hàng và vốn ban đầu, bạn có thể chọn các mô hình cửa hàng nước ép trái cây khác nhau. Sau đây là 3 mô hình kinh doanh nước ép trái cây phổ biến nhất hiện nay:
1. Mô hình cửa hàng nước ép trái cây
Với mô hình này, chủ cửa hàng cần có một số kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe trước khi bắt đầu kinh doanh.
Ngoài ra, chủ cửa hàng cần đầu tư thêm vào thiết bị bảo quản, máy móc xử lý và sắp xếp trái cây để đảm bảo sản phẩm hoàn thành luôn tươi ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Lưu ý: Với mô hình kinh doanh nước ép trái cây, mô hình này phù hợp với bất kỳ ai có số vốn tương đối.
2. Quầy nước ép với xe đẩy nhỏ
Quán nước hoa quả là mô hình quán nước hoa quả phổ biến nhất, đặc biệt phù hợp với những người mới bắt đầu hoặc lần đầu tiên tham gia kinh doanh này.
Chủ cửa hàng không cần đầu tư quá nhiều, chỉ cần một chiếc xe nhỏ với đầy đủ nguyên liệu và trang trí bắt mắt để có thể bán ngay.
Với mô hình kinh doanh này có thể mang lại lợi nhuận bất ngờ nếu tìm được vị trí đắc địa, giá cả hợp lý và có nhiều loại đồ uống.
Tuy nhiên, điểm cần lưu ý với mô hình quán nước hoa quả này là cần chọn những nơi không có dấu hiệu cấm bán để tránh bị nhắc nhở và tịch thu.
3. Kinh doanh nước hoa quả kết hợp với mía đường, rau má
Lý do bạn có thể kết hợp và bán cả 3 loại đồ uống này cùng nhau là bởi chúng đều có điểm chung là rất phổ biến, được yêu thích và rất dễ bán. Thêm những đồ uống này vào menu sẽ giúp quán của bạn đa dạng hơn, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của đồ uống, bạn nên thuê thêm 1,2 người để hỗ trợ vì phương pháp chuẩn bị hơi khác nhau.
Tiềm năng của mô hình quán nước ép trái cây
Mô hình bán nước hoa quả trên vỉa hè được xem là một lĩnh vực mới trong kinh doanh đồ uống lành mạnh. Mô hình này đã xuất hiện ở các nước châu Âu nhưng hiện nay “nở rộ” ở Việt Nam.
1. Chi phí đầu tư thấp
Nếu trong quá khứ để mở một cửa hàng bán nước hoa quả và đồ uống, bạn sẽ phải đầu tư một số tiền lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên, chi phí trang trí và thiết lập không gian cửa hàng, mua nguyên liệu, marketing… nhiều chi phí được tốn. Chưa kể, nếu bạn mở cửa hàng ở các thành phố lớn hoặc thuê vị trí bán hàng đẹp, chi phí đầu tư sẽ càng cao.
Nhưng với mô hình bán nước hoa quả trên vỉa hè, không cần đầu tư quá nhiều vốn, không phải chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên phục vụ… do đó, chi phí đầu tư kinh doanh giảm đáng kể. Nhờ mô hình kinh doanh này, bạn chỉ cần đầu tư một chiếc xe đẩy bán nước hoa quả là có thể vận hành một lịch trình kinh doanh. Chiếc xe đẩy này có ưu điểm là là một “cửa hàng di động” có thể di chuyển đến mọi nơi, tiếp cận khách hàng và không có chi phí quảng cáo.
2. Kinh doanh thuận tiện hơn
So với các mô hình kinh doanh mở cửa hàng và đồ uống cố định, hình thức kinh doanh bán nước hoa quả trên vỉa hè thu hút nhiều khách hàng hơn. Bán nước hoa quả “di động” trên xe đẩy sẽ có tiềm năng lớn khi tiếp cận khách hàng thích sự thuận tiện, nhanh chóng và giá cả phải chăng.
Với ưu điểm có thể di chuyển đến mọi nơi, phục vụ ngay tại chỗ, giá cả thấp nhắm vào đại đa số khách hàng không muốn đến quán, muốn mua và mang đi như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người đi làm…
3. Lợi nhuận cao
Khách hàng tiềm năng của ngành kinh doanh nước ép hoa quả rất lớn, từ học sinh, sinh viên, người đi làm, người lớn tuổi,… Do đó, bạn có thể bán nước ép hoa quả suốt cả ngày và thay đổi nhiều địa điểm bán hàng khác nhau như gần trường học, bệnh viện, các công ty, khu dân cư đông đúc, v.v. Và thực tế, mô hình kinh doanh này rất sinh lợi. Theo một cuộc khảo sát chung, chỉ với một chiếc xe đẩy nước ép, một người bán có thể kiếm được lợi nhuận từ 1-3 triệu đồng mỗi ngày.
Lưu ý khi kinh doanh nước ép trái cây
Mặc dù thực hiện mô hình quán nước ép trái cây đơn giản hơn nhiều so với các sản phẩm trong ngành FnB khác. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh kinh tế gay gắt hiện nay, nếu không đầy đủ trang bị cho mình kỹ năng và kiến thức, sẽ dễ dàng dẫn đến thất bại.
Nếu bạn đã chọn mô hình quán nước ép trái cây, hãy ghi nhớ các điều sau để kế hoạch kinh doanh của bạn được suôn sẻ hơn.
- Nên kết hợp bán truyền thống với kênh truyền thông để tăng doanh thu nhanh hơn.
- Kinh doanh nước ép trái cây phù hợp với thời tiết nóng. Vì vậy, tận dụng khuyến mãi quảng cáo kinh doanh vào thời điểm này.
- Đối với mùa đông và mùa thu, nên nghiên cứu các loại nước uống có thể uống nóng như trà chanh đào nóng, trà chanh quế nóng, v.v… để phù hợp với thời tiết.
- Phát triển dịch vụ giao hàng tận nơi, cải tiến quy trình đóng gói và bảo quản đồ uống để khách hàng cảm thấy hài lòng.
- Tạo nên điểm nhấn cho thực đơn đồ uống của bạn, điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy ấn tượng hơn so với các quán nước ép trái cây khác.
- Tối ưu dịch vụ và chất lượng bằng cách trang bị phần mềm quản lý quán cà phê, nước ép, tránh nhầm lẫn đơn hàng, đặt hàng chậm và thanh toán nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng và nhân viên.
Kinh nghiệm mô hình quán nước ép trái cây
1. Có cần đăng ký kinh doanh khi mở quán nước
Nếu bạn mở một cửa hàng sinh tố, bạn cần đăng ký giấy phép kinh doanh hộ gia đình và đóng thuế theo quy định. Nếu bạn vận hành một kinh doanh nhỏ với xe đẩy, bạn không cần đăng ký kinh doanh của mình.
Ngoài giấy phép kinh doanh, bạn có thể đăng ký chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm từ Bộ Y tế. Khi bạn chuẩn bị tất cả các tài liệu pháp lý cần thiết, bạn sẽ được đảm bảo trong việc kinh doanh, và nó cũng giúp tăng uy tín của cửa hàng trong mắt người tiêu dùng.
2. Nghiên cứu đối thủ và thị trường
Mô hình kinh doanh này có lợi thế là vào mùa hè, thời tiết nóng bức và khách hàng cần đồ uống để giải khát và vẫn đảm bảo sức khỏe. Đó cũng là lúc quán nước của bạn thực sự tìm được thời điểm kinh doanh thuận lợi. Do đó, hãy cân nhắc và chuẩn bị tất cả trước khi vào thời gian vàng được đề cập ở trên.
Có thể khu vực xung quanh bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh: quán bar vỉa hè, quán trà đá, quán cà phê, quán sinh tố – nước ép đã mở trước đó. Khám phá những vấn đề như:
- Ưu và nhược điểm của họ là gì?
- Cách phục vụ và vận hành như thế nào?
- Khách hàng của họ là ai?
- Tại sao khách hàng quay lại với nhà hàng đó?
- Nếu bạn mở một nhà hàng, bạn sẽ cạnh tranh như thế nào để thu hút khách hàng?
Từ đó, tìm điểm khác biệt để thu hút khách hàng và dự án kinh doanh nước trái cây của bạn sẽ thành công.
Ngoài ra, bạn cần có các chính sách đặc biệt để giữ chân và thu hút khách hàng. Không chỉ cải tiến và hoàn thiện cơ sở vật chất, tạo không gian ấn tượng, bạn còn cần cải thiện chất lượng nước ép trái cây. Trong đó, bạn không chỉ tạo ra những hương vị khác biệt so với đối thủ của mình, mà còn quan tâm đến khẩu vị của khách hàng, thậm chí là nắm bắt được sở thích cá nhân của từng khách hàng quen thuộc.
Đối với quy trình phục vụ, bạn cần thể hiện sự quan tâm, chăm sóc khách hàng từ A – Z, chuyên nghiệp ngay từ việc đón khách, hướng dẫn đỗ xe, gợi ý ghế phù hợp. Ngoài ra, thái độ phục vụ và giá cả hợp lý cũng là những yếu tố quan trọng giúp khách hàng hài lòng và quay lại nhiều hơn.
Vì vậy, khi bạn đã làm tốt những điều trên, quán của bạn chắc chắn sẽ được yêu thích và khách hàng sẽ thường xuyên đến ủng hộ. Tuy nhiên, đừng quên tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà, tổ chức minigame, tích lũy điểm để đổi quà… để thể hiện sự cảm kích đối với khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
3. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Bất kể bạn kinh doanh gì, đều cần có nguồn vốn đầu tư ổn định để quá trình bán hàng không gặp bất kỳ vấn đề gì. Đặc biệt, nếu có vấn đề với vốn, có nghĩa là quá trình kinh doanh cũng bị gián đoạn, ví dụ như bạn không đủ vốn để mua nguyên liệu bán hàng…
Với mô hình kinh doanh bán nước trái cây trên vỉa hè này, tùy theo quy mô kinh doanh khác nhau, bạn sẽ đầu tư nhiều hơn hoặc ít hơn, số tiền đầu tư dao động từ 10-20 triệu đồng. Ngoài ra, bạn nên dự phòng thêm vốn để duy trì cửa hàng trong 3 tháng đầu kinh doanh.
4. Chi phí cần có khi mở quán nước ép
Khi mở cửa hàng nước ép, có những nhóm chi phí chính như thuê mặt bằng, trang thiết bị, thiết bị, vật liệu, nhân sự và tiếp thị. Bạn có thể tham khảo bảng phân tích ngân sách của CUKCUK như sau:
Chi phí thuê mặt bằng: 8-10 triệu đồng
Trang thiết bị: 20-30 triệu đồng
Vật liệu: 5-7 triệu đồng
Nhân sự: 6 triệu đồng
Tiếp thị: 10 triệu đồng
Ước tính: 5 triệu đồng
Chi phí trên là cho một cửa hàng nước ép nhỏ và trung bình, với 5-10 bàn, 2-3 nhân viên phục vụ. Bạn cũng có thể xem xét phù hợp với quy mô và ngân sách của mình để xây dựng kích thước phù hợp.
Những chi phí cố định cho trang thiết bị và vật tư đã được nêu trên. Nếu bạn chỉ bán nước ép và sinh tố trên xe đẩy, chi phí cho chiếc xe như thế nào?
Loại xe Giá tiền
Xe nước ép sinh tố 1m2: 6.500.000 VNĐ
Xe nước ép sinh tố 1m4: 7.000.000 VNĐ
Xe nước ép sinh tố 1m5: 7.500.000 VNĐ
Xe nước ép sinh tố 1m6: 8.000.000 VNĐ
Đối với các mặt hàng như nước ép, mô hình không cần phải chi tiêu quá nhiều, quan trọng là chất lượng đầu vào của nguyên liệu để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nếu bạn dự định kinh doanh nước ép, sinh tố trên xe đẩy, bạn chỉ cần đầu tư vào một chiếc xe đẩy, mua vật liệu và một số công cụ để bắt đầu kinh doanh.
5. Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị khác
Như đã chia sẻ ở trên, có nhiều mô hình kinh doanh nước ép và sinh tố như: kinh doanh xe đẩy, mở quầy bán hàng, mở nhà hàng hoặc mô hình kinh doanh kết hợp.
Bạn có thể tham khảo dự tính chi phí cho một quán nước ép nhỏ (khoảng 10 bàn) như sau:
Bàn ghế nhựa: 10 bàn + 50 ghế: Khoảng 3-5 triệu đồng
Ly nhựa: (dùng mang đi hoặc sử dụng tại quán), ống hút: Khoảng 2 triệu đồng
Tủ trưng bày trái cây: 2-3 triệu đồng
Tủ lạnh, tủ đông: 7-10 triệu đồng tùy theo loại
Máy xay sinh tố, máy ép: Khoảng 5-10 triệu đồng tùy theo thương hiệu.
6. Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Như đã đề cập ở trên, việc lựa chọn địa điểm kinh doanh rất phụ thuộc vào đối tượng khách hàng và mô hình kinh doanh của cửa hàng nước ép trái cây.
- Đối với sinh viên, vị trí gần ký túc xá, chợ là những nơi thuận tiện để tăng doanh thu.
- Bạn cũng có thể chọn các khu vực gần khu dân cư, giao thông thuận tiện cho các hộ gia đình.
- Nếu đối tượng khách hàng chính là những người trẻ tuổi làm việc tại văn phòng, bạn có thể chọn những khu vực tòa nhà cao tầng và văn phòng có mật độ công ty cao. Có thể mở cửa hàng hoặc bán nước ép trái cây trên xe đẩy.
Nếu bạn chọn mô hình mở quầy bán hàng, mở cửa hàng, bạn cần thêm chi phí cho việc thuê mặt bằng và nếu bạn đầu tư nhiều hơn, bạn có thể đầu tư vào thiết kế cho cửa hàng nước ép của mình để phù hợp với khách hàng của cửa hàng nước ép.
Chi phí cho việc thuê mặt bằng hoặc thiết kế phụ thuộc vào vị trí kinh doanh và không gian bạn muốn chọn để mở cửa hàng. Đây cũng là nguồn chi phí cố định cần đầu tư khi mở cửa hàng nước ép, sinh tố, …
Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể mua hàng thanh lý từ các quán cafe đã ngừng hoạt động hoặc tìm kiếm trên các nhóm Facebook để cân bằng chi phí.
7. Bố trí quán nước ép, sinh tố trái cây
Ngoài sản phẩm, ngoại hình cũng là yếu tố giúp bạn thu hút khách hàng. Dù bạn có một quán nước ép sinh tố nhỏ nhưng nếu trang trí của quán bạn gọn gàng, ngăn nắp, có trật tự, khách hàng sẽ quan tâm hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các trang trí sau:
- Trang trí quán: Không gian quán cần phải tạo cảm giác mát mẻ, trang trí quán nước ép như tranh vẽ tường, cây xanh… Màu sắc sử dụng cho quán cần phải là màu sáng, tươi tắn như màu xanh lá để tạo cảm giác mát mẻ cho khách hàng và phù hợp với tiêu chí kinh doanh nước ép trái cây.
- Trang trí xe bán nước ép và sinh tố: Bạn có thể không để ý, nhưng có khách hàng không xem menu mà xem tủ trái cây của bạn khi đặt hàng. Họ sẽ chọn những trái cây mà họ cho là tươi nhất để có được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Hoặc có thể họ sẽ bị thu hút bởi tủ trái cây tươi ngon của bạn và mua sinh tố ở quán của bạn.
8. Chuẩn bị menu quán nước ép
Tất nhiên, quán của bạn không thể thiếu hai nhóm đồ uống cơ bản sau đây:
- Nhóm nước ép: Với hàm lượng chất xơ và vitamin dễ hấp thu, nước ép trái cây được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là phụ nữ. Thực đơn nên có các món với hương vị như chanh dây, dưa hấu, thơm, ổi, táo, cần tây, bạc hà, cà rốt…
- Nhóm sinh tố: Một loại đồ uống được làm từ trái cây tươi xay nhuyễn, phối hợp với đá, sữa và một số thành phần khác. Đây là một nhóm món nước nên có trong tất cả các menu quán cafe. Phù hợp cho đối tượng khách hàng đa dạng từ thanh niên đến văn phòng. Một số sinh tố phổ biến mà quán của bạn nên có: bơ, xoài, na, chanh đào, chanh leo.
Kinh nghiệm kinh doanh thành công cho bạn là không nên quá tham lam khi liệt kê một menu với tất cả các loại nước ép. Thay vào đó, hãy chọn menu phù hợp với những loại nước ép hấp dẫn được yêu thích bởi nhiều khách hàng và đủ đa dạng để họ có thể lựa chọn.
Xây dựng menu phù hợp không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn tránh lãng phí nguyên liệu cũng như quá trình xử lý và thực hiện. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp bán thêm trà chanh, nước mía, nước me chua…. để tăng doanh thu.
Đặc biệt, giá của đồ uống phải phù hợp với khách hàng để tránh “phá giá thị trường”, giá quá rẻ khách hàng sẽ hoài nghi về chất lượng nước ép, nếu quá đắt, khách hàng sẽ chắc chắn “không quay lại” quầy nước ép của bạn. Do đó, bạn cần tính toán cẩn thận, so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Một số món nước có sự kết hợp mới mẻ mà bạn có thể tham khảo như:
- Nước ép cần tây nguyên chất hoặc có thể thêm táo xanh, mật ong; cà chua; dưa leo; …
- Sinh tố Acai Blueberry (sự pha trộn giữa việt quất, dâu tây, bông cải xanh, quả goji, sữa dừa, bột acai và nước lọc).
- Sinh tố Mango (một sự kết hợp giữa xoài chín, chuối, chanh dây, nghệ, gừng, sữa hạnh nhân, nước lọc).
- Hoặc Sinh tố Xoài và Cây cải xanh (gồm các thành phần xoài, chuối đông lạnh, hạt chia, rau cải xanh, sữa dừa).
- Sinh tố đậu phộng sô cô la (bơ, 1 chuối đông lạnh, 1 thìa cà phê bột ca cao, 1/3 thìa cà phê bột quế, 1 thìa cà phê đậu phộng, 1 ly sữa hạnh nhân).
Kinh nghiệm vận mô hình quán nước ép trái cây
1. Cách quản lý nhân viên
Đối với các cửa hàng nước ép nhỏ, bạn có thể thuê nhân viên làm bán thời gian để làm việc theo ca, mức lương khoảng 20-25k / giờ. Để phân công nhân viên theo ca, quản lý doanh thu ca và giảm thiểu tổn thất, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nước ép CukCuk.
Với ứng dụng quản lý trên điện thoại của bạn, bạn có thể điều khiển doanh thu, lợi nhuận, ca làm việc của nhân viên, vv từ xa bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.
2. Cách quản lý nguyên liệu cửa hàng nước ép
Trái cây là một sản phẩm dễ thối rữa, khi lưu kho hàng hóa quá lâu có thể dẫn đến tổn thất hàng hóa. Ngoài ra, việc không định lượng nguyên liệu cũng khiến cho việc tính toán chi phí lỗ lãi trở nên khó khăn. Đây là hai vấn đề làm mất tính chính xác trong việc đo lường chi phí.
Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng hỗ trợ quản lý kiểm soát tồn kho, nguyên liệu. Khi bán nước ép, phần mềm tự động trừ đi nguyên liệu trong kho, giúp giảm thiểu tổn thất vật liệu và chuẩn bị cung cấp đúng lúc.
Kiểm soát vốn của bạn
Tài chính và dòng tiền là những thứ mà bạn cần phải chú ý đặc biệt, bởi vì nó thể hiện thành công của doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của bạn.
Hàng ngày, bạn nên dành chút thời gian để tính lại doanh thu của mình (vốn bạn đã chi tiêu trong ngày, tiền bạn kiếm được từ việc bán nước ép trái cây, sinh tố; tổng lợi nhuận bạn kiếm được). Ghi chú cẩn thận trong một cuốn sổ tay hoặc lưu trữ trên một tệp mềm từ máy tính của bạn.
Ngoài ra, khi công nghệ chiếm ngôi, phần mềm quản lý bán hàng đang được sử dụng bởi nhiều chủ cửa hàng. Không nói quá khi nói rằng, nhờ vào những phần mềm này, các công việc hàng ngày và hàng tháng như xem xét số lượng đơn đặt hàng, tồn kho và đánh giá hiệu suất kinh doanh đã được tối ưu hóa nhiều hơn.
3. Liên kết bán hàng với các ứng dụng giao hàng trực tuyến
Mở quầy, bán nước ép trái cây trực tuyến trên các ứng dụng đặt hàng trực tuyến như GrabFood, Baemin, ShopeeFood sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Trong đó, GrabFood là ứng dụng giao hàng ăn uống hàng đầu tại Việt Nam.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ thông tin về mô hình cửa hàng nước ép trái cây, những điều cần chuẩn bị cũng như lưu ý trước khi kinh doanh nước ép trái cây. Website Chuyên Nghiệp chúc bạn thành công trong việc kinh doanh trong ngành FnB.
Trần Tiến Duy. Sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu. Hiện tại Trần Tiến Duy đang là SEO Manager tại Miko Tech Agency Marketing và Giảng viên Digital Marketing với các khoá học SEO Website tại trường FPT Tp.HCM. Với hơn 5+ năm kinh nghiệm Quản lý đội ngũ nhân sự, training & Đào tạo về SEO/ Content Marketing.