Phân Tích Mô Hình Smart Của Vinamilk | Cập Nhật [hienthithang]/[hienthinam]

20 Tháng bảy, 2023

Smart hiện được các doanh nghiệp ưa chuộng bởi mô hình này cho phép nhà quản trị thiết lập, đánh giá mức độ khả thi và hợp lý của mục tiêu cụ thể. Ngoài ra, Smart giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu phù hợp nhất và chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn.

Vậy Vinamilk đã áp dụng mô hình này như thế nào? Bạn hãy theo dõi bài viết sau của Website Chuyên Nghiệp để hiểu hơn về mô hình Smart của Vinamilk có gì nhé.

Sơ lược về mô hình Smart của Vinamilk

Sơ lược về mô hình Smart của Vinamilk
Sơ lược về mô hình Smart của Vinamilk

Để có thể triển khi những hoạt động marketing và kinh doanh thành công như hiện tại. Không thể không nhắc đến mô hình Smart trong việc xây dựng mục tiêu chiến lược của Vinamilk.

Nhằm đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và tỷ lệ hoàn thành cao thì mô hình Smart của Vinamilk cũng cần theo năm tiêu chí. Cụ thể như sau:

  • Specific: Cụ thể
  • Measurable: Đo lường được
  • Achievable: Tính khả thi
  • Realistic: Tính thực tiễn
  • Time – Bound: Thời gian hoàn thành được mục tiêu

Phân tích chi tiết mô hình Smart của Vinamilk

Phân tích chi tiết mô hình Smart của Vinamilk
Phân tích chi tiết mô hình Smart của Vinamilk

Vinamilk từ lâu đã trở thành “thương hiệu quốc dân” không chỉ chất lượng sản phẩm còn có chiến lược kinh doanh thành công. Mô hình Smart đã được Vinamilk áp dụng và có được kết quả tích cực. Sau đây sẽ thông tin phân tích cụ thể về mô hình Smart của Vinamilk.

Specific – Tính cụ thể

Specific – Tính cụ thể
Specific – Tính cụ thể

Việc xác định mục tiêu tiếp thị cần phải cụ thể. Nếu bạn đặt cho mình mục tiêu chung chung, không có định hướng thì rất khó để đạt được mục tiêu. Thay vì tìm nguồn khách hàng tiềm năng mới thì bạn hãy đặt ra mục tiêu cụ thể hơn.

Chẳng hạn như: Nhận 40 khách hàng tiềm năng thông qua các kênh trực tuyến của doanh nghiệp. Bạn hãy tham khảo ý kiến của nhân viên để xem mục tiêu có phù hợp không bởi họ là người tiếp thực hiện và cố gắng để đạt mục tiêu.

Vì vậy, điều đầu tiên phải thực hiện trong mô hình Smart của Vinamilk là lập ra kế hoạch cụ thể cho những nhóm khách hàng khác nhau. Mỗi nhóm khách hàng cần có sự tiếp thị  như thế nào là hợp lý để sản phẩm tiếp cận được mục tiêu tốt hơn. Ví dụ: Không thể giới thiệu sản phẩm sữa trẻ em cho người lớn muốn mua sữa được.

Measurable – Đo lường được

Measurable – Đo lường được
Measurable – Đo lường được

Bạn sẽ rất khó để xác định độ đáp ứng các mục tiêu lập ra cho nhóm tiếp hoặc các mục tiêu đó không thể đo lường được. Điều này cũng khiến cho nhân viên của bạn gặp khó khăn. Để tổ chức nguồn lực, thời gian để đạt được các mục tiêu phù hợp.

Ví dụ: Vinamilk đặt mức KPI đối với mỗi nhân viên là phải bán ra được 100 sản phẩm sữa Vinamilk loại cho bé 3 tuổi mỗi ngày. Với mục tiêu này, Vinamilk có thể đo lường hiệu suất của nhân viên và số KPI họ đạt được. Từ đó doanh nghiệp điều chỉnh lại mức KPI phù hợp và hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, Vinamilk có thể tính toán được mức độ đạt mục tiêu của nhân viên mỗi ngày, mỗi tuần. Bạn có thể đánh giá khả năng giao thêm việc hay phân bổ lại số lượng công việc của nhân viên đó. Đây là yếu tố thứ 2 trong mô hình Smart của Vinamilk.

Achievable – Tính khả thi

Achievable – Tính khả thi
Achievable – Tính khả thi

Với yếu tố này, bạn cần phải xác định được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra. Đối với mô hình Smart của Vinamilk họ đã có những bước đi đúng đắn trong việc từng bước mở rộng sản xuất từ dòng sản phẩm cơ bản chứ không hàng loạt.

Muốn thực hiện sản phẩm nào cũng cần phải khảo sát tình hình thị trường để đạt được những hạng mục nhất định. Do đó, bạn đặt mục tiêu khó đòi hỏi nhiều nỗ lực nhưng phải có khả năng đạt được.

Realistic – Tính thực tiễn

Realistic – Tính thực tiễn
Realistic – Tính thực tiễn

Đây là một tiêu chí quan trọng trong mô hình Smart của Vinamilk. Bởi khi doanh nghiệp muốn thực hiện được các mục tiêu đã đặt ra thì phải có kế hoạch cụ thể và những bước đi chắc chắn nhất. Đồng thời, kế hoạch đó phải có tình thực tiễn cao.

Mỗi khi Vinamilk muốn sản xuất một sản phẩm mới thì họ sẽ tìm kiếm và nghiên cứu danh sách khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó, Vinamilk đưa ra những cải tiến trong sản phẩm mới có đặc điểm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Time Bound – Thời gian hoàn thành được mục tiêu

Time Bound – Thời gian hoàn thành được mục tiêu
Time Bound – Thời gian hoàn thành được mục tiêu

Đối với tiêu chí cuối cùng này trong mô hình Smart, doanh nghiệp Vinamilk đặt ra các mục tiêu đều sẽ có thời gian hoàn thành cụ thể. Sau thời gian thực hiện, nhãn hàng này sẽ phân tích, đánh giá và chia nhỏ hạng mục để đạt được theo quý. Điều này lại tiếp tục được phân cấp ở các cấp độ thấp hơn.

Với những mục tiêu tiếp thị cụ thể càng nhiều thì sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu dài hạn một cách hiệu quả. Từ đó các nhãn hàng, chuyên gia Marketing sẽ xác định được tính cụ thể, khả thi và mức độ phù hợp của mục tiêu đề ra.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên mà Website Chuyên Nghiệp cung cấp có thể quý bạn đọc nắm bắt được các tiêu chí trong mô hình Smart của Vinamilk. Có thể thấy, mô hình Smart ra đời đã giúp cho các doanh nghiệp giải quyết được những khó khăn trong việc thiết lập và hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *