Khi hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào thì nhà quản trị cũng cần phân tích yếu tố bên ngoài lẫn bên trong của môi trường kinh doanh. Từ đó các doanh nghiệp sẽ có chiến lược phù hợp để tồn tại và phát triển.
Một trong những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp cũng như Coca Cola là môi trường vĩ mô. Trong bài viết sau, Website Chuyên Nghiệp sẽ giúp bạn hiểu rõ môi trường vi mô của Coca Cola đã tác động như thế nào đến doanh nghiệp này.
Sơ lược về môi trường vi mô của Coca Cola
Coca Cola là công ty đồ uống và nhà sản xuất, bán lẻ, quảng bá đồ uống cũng như siro không cồn đa quốc gia của Hoa Kỳ. Hiện nay, doanh nghiệp này đã khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam.
Để có sự thành công và phát triển như ngày hôm nay thì Coca Cola đã đi sâu vào phân tích, nghiên cứu các yếu tố của môi trường vĩ mô. Vì vậy mà doanh nghiệp này đã xác định được cơ hội và thách thức mà nhà quản trị khó kiểm soát được.
Từ đó, Coca Cola đưa ra chiến lược kinh doanh thích hợp và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn. Cụ thể, môi trường vi mô của Coca Cola gồm các yếu tố sau đây:
- Nhà cung ứng
- Đối thủ cạnh tranh
- Định hướng của doanh nghiệp
- Các trung gian
- Khách hàng
- Giới công chúng
Phân tích chi tiết môi trường vi mô của Coca Cola
Việc nghiên cứu môi trường vĩ mô rất cần thiết và quan trong cho hầu hết các doanh nghiệp, không chỉ riêng Coca Cola. Ngay sau đây, Website Chuyên Nghiệp sẽ tiến hành phân tích cụ thể từng yếu tố trong môi trường vi mô của Coca Cola gửi đến quý bạn đọc tham khảo.
1. Nhà cung ứng
Các nguyên liệu cần thiết để sản xuất các sản phẩm của Coca Cola như CO2, đường, chất tạo độ chua, caffeine,… Hiện cocacola đang hợp tác với các nhà cung ứng cho nguyên liệu bao gồm Công ty Stepan – Cung cấp lá Coca Cola, Công ty TNHH Dynaplast – Cung cấp vỏ chai và Công ty Cổ phần Biên Hịa – Cung cấp thùng carton.
Tuy nhiên yếu tố xảy ra trong môi trường đã ảnh hưởng đến những nhà cung ứng nguyên liệu cho công ty Coca Cola. Việc thiếu nhiên liệu và một số nguyên liệu để chiến biến nước giải khát không có sẵn, điều này đã dẫn đến Coca Cola sản xuất không đủ chỉ tiêu hoặc nghiêm trọng hơn là Coca bị hỏng.
Việc thiếu các vật liệu như chai, lon và có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của Coca. Còn chai lon thùng đựng bị hỏng tác động đến chuỗi cung ứng cũng như hoạt động kinh doanh chung của công ty.
Đây không phải là vấn đề đối với thương hiệu nước giải khát như Coca Cola. Bởi mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và các nhà cung cấp đã có từ lâu, bền chặt. Hơn nữa, các công ty trong ngành còn mua nguyên vật liệu lẫn nhau nhằm hạn chế rủi ro.
2. Đối thủ cạnh tranh
Tiếp theo Website Chuyên Nghiệp sẽ phân tích yếu tố tiếp theo trong môi trường vi mô của Coca Cola là đối thủ cạnh tranh. Bao gồm đối thủ trực tiếp, tiềm ẩn và sản phẩm thay thế:
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Đối thủ cạnh tranh lớn nhất, trực tiếp của Coca Cola chính là Pepsi. Đây chính là cuộc chiến được quan tâm trên thị trường nước giải khát trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Coca Cola đã đưa ra một chiến lược an toàn là duy trì mức giá tương đương với đối thủ Pepsi.
- Đối thủ tiềm ẩn: Bao gồm những đối thủ sẽ xuất hiện trong tương lai và mới xuất hiện trên thị trường. Sự xuất hiện của những đối thủ này đã làm tăng tính cạnh tranh cho đối thủ trong ngành. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng lớn đối với Coca Cola vì đã có thị phần ổn định và sự trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu.
- Sản phẩm thay thế: Hiện nay các sản phẩm thay thế trong ngành như nước giải khát ở các quán nước gồm nước chanh, trà sữa, cà phê,… Điều này ảnh hưởng đến thị trường của ngành nước uống giải khát đóng chai. Khả năng đáp ứng nhu cầu cao, giá cả, chất lượng, yếu tố môi trường, kinh tế cũng ảnh hưởng đến mức đe dọa của sản phẩm thay thế.
3. Định hướng của doanh nghiệp
Hoạch định liên quan đến tương lai và dự báo những mục tiêu cần đạt được cũng như cách thực hiện vô cùng quan trọng. Nhờ vào sự am hiểu của các nhà hoạch định Coca Cola Việt Nam đã lập ra các chiến lược kinh doanh vô cùng đúng đắn và thông minh.
- Thâm nhập thị trường: Bằng cách phân khúc thị trường. Coca Cola nhận thấy Việt Nam có thị trường rất đa dạng cho nên hướng đến khách hàng là giới trẻ với phong cách trẻ trung, sành điệu và nóng bỏng.
- Phát triển thị trường: Coca Cola đã thâm nhập thị trường thành công thông qua các kênh truyền thông đại chúng. Đặc biệt, doanh nghiệp đã nhanh chóng xây dựng hệ thống trải dài từ Nam đến Bắc với sự giám sát chặt chẽ giám đốc khu vực, giám đốc bán hàng.
- Phát triển sản phẩm: Một trong yếu tố của mang đến sự thành công cho Coca Cola là trưng bày sản phẩm. Coca Cola được đựng trong lon nhôm hoặc chai thủy tinh, bên ngoài in nhãn hiệu màu đỏ viết hoa nghiêng 45 độ. Công ty đã đưa ra nhiều sản phẩm đáp ứng hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngoài ra, điều mang đến sự thành công và phát triển ngày hôm nay của công ty Coca Cola phải kể đến như công tác tổ chức, điều khiển và công tác kiểm tra. Doanh nghiệp có mức lương cạnh tranh và nhiều phúc lợi để giữ chân nhân viên. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong môi trường vi mô của Coca Cola.
4. Các trung gian
Để trở thành nhà bán buôn của Coca Cola thì bạn cần phải đảm bảo các nguyên tắc như doanh số bán hàng, mức này sẽ do Coca Cola ấn định theo từng khu vực.
Đảm bảo thông tin đến nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối cùng, cung cấp các thông tin phản hồi về cho công ty. Nhà bán buôn sẽ được hưởng hoa hồng theo doanh số bán hàng đạt được.
Hệ thống trung gian bán lẻ của Coca Cola vô cùng phong phú và đa dạng. Nhà bán lẻ không chỉ phân phối sản phẩm của Coca Cola mà còn có sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Coca Cola cùng nhà bán lẻ tạo ra các chương trình hướng đến người tiêu dùng như khuyến mãi, giảm giá dành riêng cho trung gian bán lẻ,…
5. Khách hàng
Công ty Coca tập trung tìm kiếm khách hàng trong 2 phân đoạn thị trường là về địa lý và đặc điểm dân số học. Cụ thể:
- Về địa lý: Coca Cola Việt Nam cố gắng phân phối sản phẩm dày đặc từ thành thị cho đến nông thôn. Nhưng doanh nghiệp chú trọng hướng đến thành phố lớn đông dân cư, có nhiều quán ăn, quán nước giải khát, khách hàng, khu du lịch,…
- Về đặc điểm dân số học: Coca Cola Việt Nam tập trung vào giới trẻ năng động như học sinh, sinh viên, nhân viên lao động, nhân viên văn phòng,… Khách hàng có độ tuổi từ 10 – 50 tuổi nhưng tập trung từ 15 đến 30 tuổi. Sản phẩm có giá thành rẻ phù hợp với người tiêu dùng có thu nhập hàng tháng từ 3 triệu trở lên.
6. Giới công chúng
Đây là yếu tố cuối cùng trong môi trường vi mô của Coca Cola. Mặc dù công ty đã có nguồn khách hàng mục tiêu ổn định nhưng cũng cần xây dựng, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp cũng như sản phẩm thông qua các hoạt động công chúng.
Cụ thể, vào ngày 20/3 Coca Cola Việt Nam thông báo tạm dừng các hoạt động quảng cáo của công ty để tập trung nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid – 19.
Ngân sách dành cho quảng cáo sẽ Coca Cola sẽ đóng góp cho tổ chức phi chính phủ và đơn vị khác tại địa phương trong bối cảnh dịch ngày càng lan rộng.
Lời kết
Như vậy, Website Chuyên Nghiệp chia sẻ kiến thức về môi trường vi mô của Coca Cola đến quý bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ biết cách phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!
Website Chuyên Nghiệp là đơn vị Agency chuyên thiết kế website uy tín chất lượng tại TPHCM. Với đội ngũ chuyên viên IT, Design, SEO gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành Thiết kế website. Truy cập ngay webchuyennghiep.com.vn để biết thêm thông tin