Hiện nay có hai yếu tố ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là bên ngoài và bên trong. Trong đó, môi trường vĩ mô là một trong những tác nhân bên ngoài giúp cho doanh nghiệp đánh giá toàn diện cơ hội và thách thức trong hoạt động kinh doanh.
Vậy môi trường này đã giúp ích cho Vinfast như thế nào? Bạn hãy theo dõi bài viết sau đây của Website Chuyên Nghiệp để nắm bắt đầy đủ nội dung về môi trường vĩ mô của Vinfast.
Sơ lược về môi trường vĩ mô của Vinfast
Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng đến hiện tại Vinfast đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Chỉ hơn 3 năm ra mắt, Vinfast đã có những bước đi táo bạo và đạt được những thành công ấn tượng.
Để có những bứt phá như vậy, doanh nghiệp đã tiến hành bắt tay vào nghiên cứu, phân tích các yếu tố yếu tố môi trường vĩ mô để đưa ra giải pháp kinh doanh phù hợp. Môi trường vĩ mô của Vinfast bao gồm các yếu tố sau đây:
- Môi trường dân số
- Môi trường kinh tế
- Môi trường chính trị
- Môi trường văn hóa – xã hội
- Môi trường tự nhiên
- Môi trường công nghệ
Phân tích chi tiết môi trường vĩ mô của Vinfast
Việc nghiên cứu môi trường vĩ mô đã giúp Vinfast cân nhắc việc thực hiện các chiến lược phù hợp để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn. Sau đây, Website Chuyên Nghiệp sẽ đi sâu vào phân tích các yếu tố của môi trường vĩ mô của Vinfast.
1. Môi trường dân số
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng dân số Việt Nam hiện hơn 96 triệu người. Trong đó, dân số nam hơn 47 triệu người (chiếm 49,8%) và dân số nữ hơn 48 triệu người (chiếm 50,2%).
Việt Nam là quốc gia có mật độ dân số cao so với các nước khác trên thế giới. Mật độ dân số của 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh cao gấp 10 lần mật độ chung của cả nước. Từ đó cho thấy, nhu cầu sở hữu ô tô của người dân sẽ càng cao.
Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn lao động dồi dào và vô cùng chất lượng. Vinfast sẽ gặp nhiều thuận lợi từ môi trường dân số Việt Nam. Tuy nhiên, dân số Việt Nam đang già hóa và thị trường Việt Nam thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài nên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.
2. Môi trường kinh tế
Đây là yếu tố rất quan trọng trong môi trường vĩ mô của Vinfast có tính chất quyết định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tốc độ tăng giảm của kinh tế, lạm phát, nợ nần,… cũng ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng.
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định và con số cao hơn những năm trước đó. Những dấu ấn tăng trường này tạo đà cho sự phát triển của Vinfast với nhiều cơ hội mở rộng quy mô và tăng đầu tư.
Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam hiện đang tăng trưởng tốt, dự kiến đến năm 2025 sẽ thuộc nhóm có thu nhập trung bình cao. Ngoài ra, mức lương và chi phí nhân công rẻ làm giảm chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm. Điều này sẽ giúp Vinfast thu lợi nhuận và có lợi thế phát triển.
3. Môi trường chính trị
Yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Môi trường chính trị thể hiện việc điều tiết hoạt động kinh doanh cơ bản, cơ quan Nhà nước được củng cố và đảm bảo các lợi ích quan trọng.
Mặc dù Vinfast cũng chịu mức thuế theo pháp luật Việt Nam như các doanh nghiệp ô tô khác như thuế xuất, nhập khẩu, VAT,… Thế nhưng đây là thương hiệu xe Việt Nam đầu tiên nên nhận được nhiều ưu đãi từ Chính phủ. Trong giai đoạn đầu, Vinfast được áp dụng chính sách “3 Không” là không chi phí, không chi phí khấu hao và không lãi.
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng báo động, thúc đẩy công nghệ “xe xanh” thông minh. Vinfast và các doanh nghiệp ô tô đang từng bước chuyển đổi thay thế và nhận được sự động viên, hỗ trợ chính phủ Việt Nam. Đây là lợi thế của thương hiệu này trong quá trình phát triển lâu dài.
4. Môi trường văn hóa – xã hội
Yếu tố văn hóa – xã hội trong môi trường vĩ mô của Vinfast cũng ảnh hưởng đến hoạt động quản trị của doanh nghiệp. Các vấn đề tập quán, lối sống, trình độ dân trí,… ảnh hưởng cơ cấu cầu trên thị trường. Do đó, tác động trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp ô tô nói chung và Vinfast nói riêng.
Nếu trước đây, người dân thường xem ô tô là tài sản lớn và cẩn trọng trong việc chọn mua. Hiện nay, họ đã bắt đầu sử dụng ô tô như phương tiện đi lại hơn là tài sản. Vì vậy cụm từ “ô tô giá rẻ” hiện đang nhận sự quan tâm của người tiêu dùng.
5. Môi trường tự nhiên
Đối với ngành ô tô, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng mà các nhà hoạch định chiến lược và quản trị cần quan tâm. Các sản phẩm phải hạn chế tác động tiêu cực, cải thiện dần môi trường.
Nắm bắt được vấn đề này nên Vinfast đã không ngừng đổi mới công nghệ, giới thiệu các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và thân thiện với môi trường. Như vậy, yếu tố tự nhiên tác động không nhỏ đến Vinfast, doanh nghiệp phải có các chính sách thích ứng linh hoạt.
6. Môi trường công nghệ
Yếu tố công nghệ môi trường vĩ mô của Vinfast đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp này có thể cạnh tranh và đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu nhất. Công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô của Việt Nam còn khá hạn chế về số lượng chủng loại, chất lượng,… còn phụ thuộc vào nhập khẩu.
Do đó, đòi hỏi Vinfast phải tự mình thay đổi công nghệ, đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sở hữu nhà máy sản xuất ô tô đặt ở Cát Hải, Hải Phòng. Các xưởng sơn của Vinfast tự động hóa tối đa và bảo vệ môi trường nhờ công nghệ xử lý hiện đại.
Lời kết
Hy vọng qua bài viết này của Website Chuyên Nghiệp bạn đã cập nhật được những thông tin quan trọng trong môi trường vĩ mô của Vinfast. Từ đây bạn có thể triển khai nghiên cứu các yếu tố trên để hoạch định ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho thương hiệu của mình. Chúc bạn thành công!
Website Chuyên Nghiệp là đơn vị Agency chuyên thiết kế website uy tín chất lượng tại TPHCM. Với đội ngũ chuyên viên IT, Design, SEO gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành Thiết kế website. Truy cập ngay webchuyennghiep.com.vn để biết thêm thông tin