Là một người trong lĩnh vực Marketing, trong quá trình quảng cáo trên Facebook, ngoài việc theo dõi chỉ số reach, bạn cũng cần chú ý đến các chỉ số của Posr Engagement là gì?.
Vậy bạn hiểu rõ Engagement là gì chưa? Và làm thế nào để tăng hiệu quả của Engagement? Hãy cùng Website Chuyên Nghiệp tham khảo bài viết này nhé!
Post Engagement là gì
Post Engagement là sự tương tác của người dùng với một bài đăng trên các phương tiện truyền thông, chẳng hạn như thích, chia sẻ, bình luận hoặc nhấp vào một liên kết trong bài viết, v.v.
Nội dung được đăng trên phương tiện truyền thông, tương tác ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tiếp thị. Số lượng post Engagement càng cao và tăng trưởng theo hướng tích cực, chiến dịch càng thành công, hơn nữa, mức độ Engagement càng cao, nó sẽ tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn.
Tuy nhiên, đạt được post Engagement cao không phải là điều dễ dàng, vì vậy làm thế nào để tăng cường Engagement cho một bài viết khi đăng trên phương tiện truyền thông là rất quan trọng.
Tại sao chỉ số Engagement quan trọng
- Khi thực hiện chiến dịch quảng cáo trên Facebook, nếu bạn đang rất nghiêm túc về việc đo lường, bạn cần phải lưu ý rằng: “Không chỉ nên đạt được số lượng người tiếp cận càng nhiều càng tốt, mà còn phải đảm bảo nội dung của bạn tạo ra sự quan tâm của khách hàng mục tiêu”.
- Tương tác (Engagement) hỗ trợ bạn đánh giá sự hấp dẫn của nội dung bài viết, sự quan tâm của khách hàng thông qua các hành động như: thích, bình luận, chia sẻ nội dung hoặc theo cách “passive” hơn như: xem video, click vào liên kết hoặc click vào hình ảnh. Đây là chỉ số duy nhất đo lường được sự tương tác này.
- Tất cả các tương tác này được đo lường và hiển thị trên bảng thống kê trên trang quản trị Fanpage. Khi đo lường các chỉ số tương tác bài đăng, bạn sẽ thấy phản hồi của người dùng hoặc sự quan tâm của họ đối với các bài đăng.
- Nếu chỉ số Tương tác (Engagement) cao, điều đó có nghĩa là tương tác hai chiều với khách hàng của bạn đã có xu hướng tăng lên và mang lại giá trị lớn cho cả khách hàng và thương hiệu.
- Dựa trên các tương tác này, khách hàng sẽ có thể cảm thấy an toàn hơn và tin tưởng trang Fanpage của bạn. Từ đó, họ sẽ trung thành với thương hiệu của bạn trong thời gian dài.
- Bạn cũng có thể dựa trên các tương tác của khách hàng để phân tích, nghiên cứu và đánh giá các hoạt động trên trang. Sau đó, lên kế hoạch để cải thiện sản phẩm, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và lên kế hoạch để cải thiện và phát triển Fanpage tốt nhất.
- Tương tác (Engagement) thực sự là một chỉ số quan trọng để theo dõi. Những người là Marketers muốn chỉ số Tương tác này tăng lên càng cao càng tốt. Bởi vì nó sẽ giúp giảm chi phí quảng cáo, tăng doanh số, hỗ trợ quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn. Từ đó, giúp các hoạt động marketing, kinh doanh của thương hiệu và doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ hơn.
Các loại Engagement phổ biến trên Facebook
Hiện nay, Engagement được chia thành 2 loại: Engagement Post và Engagement Page. Mỗi loại Engagement sẽ có các đặc điểm khác nhau đòi hỏi bạn phải biết phân biệt.
1. Engagement Page Facebook
Đây là chỉ số đo lường Engagement toàn trang bao gồm tổng số lượt tương tác cho tất cả các bài đăng trên Trang và các phần tử của nó với yêu cầu rằng các hành động đó phải diễn ra trên một cửa sổ thuộc về Trang. Facebook mặc định. Các hành động trên Trang như:
- Thích, bình luận, chia sẻ bài viết.
- Theo dõi, hỏi, trạng thái.
- Nhấp vào trang web.
- Xem ảnh, video, check in, đề cập đến Trang, xem tab.
- Những hành động yêu cầu đề nghị từ cửa hàng.
2. Post Engagement
Là số lượng hành động trực tiếp liên quan đến bài đăng (như, chia sẻ, bình luận, theo dõi, nhấp bất kỳ đâu trên bài đăng) và được hiển thị dưới dạng kết quả quảng cáo hàng ngày.
Cách tính tỉ lệ Post Engagement và tỉ lệ Engagement Page:
Xem số liệu Engagement của Facebook ở đâu
Để theo dõi các chỉ số đo lường Engagement trên Facebook, bạn cần truy cập vào Facebook Insights. Dữ liệu Engagement của mỗi bài đăng sẽ được hiển thị bên phải cột số liệu Reach.
Bạn sẽ nhận được các chỉ số đo lường Engagement như số lượt thích, bình luận và chia sẻ của bài đăng để xác định mức độ quan tâm của người dùng.
Các doanh nghiệp nên dành thời gian để hiểu và theo dõi sự biến động của các chỉ số này để tìm cách cải thiện hoặc phát triển. Nếu chỉ số Engagement tăng dần, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đang trên đúng đường, thu hút sự chú ý của người dùng mục tiêu nhiều hơn. Ngược lại, nếu chỉ số này cho thấy dấu hiệu giảm, bạn cần tìm các giải pháp tối ưu hóa nội dung trang fanpage của mình.
Một vài ghi chú giúp tăng Engagement hiệu quả
- Không chỉ giới hạn bài viết của bạn trên 1 mạng xã hội, bạn có thể đăng bài trên nhiều kênh khác nhau.
- Luôn tôn trọng và lắng nghe phản hồi từ khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm.
- Nhanh chóng trả lời các câu hỏi của khách hàng, đảm bảo tương tác từ cả hai bên để giúp doanh nghiệp có một cái nhìn tốt trong mắt khách hàng.
- Đăng tải phản hồi của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm để tăng sự tin tưởng với khách hàng khác.
- Hình ảnh và video được đăng tải phải được đầu tư kỹ lưỡng, bắt kịp xu hướng của thời đại.
- Thời gian đăng bài cũng là một yếu tố quan trọng để xác định mức độ tiếp cận của khách hàng.
Một số cách giúp tăng tương tác
1. Đăng bài trong “giờ vàng”
Thời gian đăng bài ảnh hưởng rất lớn đến sự tiếp cận của khách hàng, việc lựa chọn thời điểm phù hợp là một yếu tố rất quan trọng, bạn cần nghiên cứu thói quen sử dụng phương tiện truyền thông hoặc mạng xã hội cụ thể mà nhóm khách hàng mục tiêu của bạn hướng đến.
Ví dụ, nếu bạn muốn tăng tương tác với bài đăng trên Facebook của mình, bạn cần chọn đăng bài vào khoảng thời gian mọi người thường online từ 6 giờ đến 9 giờ tối. Nếu bạn đăng bài vào thời điểm không có khán giả mục tiêu online, thì tương tác của bài viết sẽ thấp.
2. Số lượng bài đăng phù hợp
Ít hoặc quá nhiều bài đăng đều không tốt cho tương tác. Nếu bạn đăng quá nhiều bài viết, thông tin sẽ bị pha loãng, khiến người đọc bỏ qua, dẫn đến tương tác thấp. Nếu bạn chỉ đăng 2 bài / tuần, thì sẽ không thu hút được người dùng.
Số lượng bài viết cần được thông báo đều đặn, từ 5 đến 10 bài/tuần, tần suất là 1 bài đăng / ngày, sẽ hiệu quả và ít phiền hà cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo thông tin kịp thời cho người xem.
3. Nội dung hấp dẫn
Để thu hút tương tác, nội dung được coi là vô cùng quan trọng. Càng đăng nhiều nội dung mới lạ, hấp dẫn và đang được trend, thì càng có khả năng tăng tương tác với bài đăng của bạn.
Cho dù đăng nội dung dưới bất kỳ hình thức nào như video, bài viết, hình ảnh,.. thì vẫn cần đảm bảo chất lượng, đầu tư mang lại nội dung hữu ích cho người đọc.
4. Tránh sử dụng nội dung quảng cáo
Tâm lý chung của khách hàng hiện nay là không thích nội dung quảng cáo, điều này sẽ giảm sự tương tác, gây thất vọng cho người xem. Vì vậy, khi đăng nội dung bạn cần hạn chế sử dụng nội dung quảng cáo.
Thay vào đó, hãy chia sẻ những kiến thức thực tiễn, giới thiệu sản phẩm một cách chân thật, đưa ra những lợi ích và giá trị thực tế của sản phẩm.
5. Tận dụng video
Video ngắn hiện nay đang là xu hướng của người xem, những video có giá trị hình ảnh thực, thông điệp rõ ràng sẽ truyền tải một bài viết tốt hơn và cũng giúp bạn tăng tương tác hiệu quả hơn, thu hút khách hàng hơn.
6. Tạo ra trò chơi, cuộc thi và tặng quà
Các hình thức game, cuộc thi là những cách rất hiệu quả để giúp bạn tăng tương tác trên Facebook. Bởi vì chúng mang đến giải trí cao và những phần thưởng hấp dẫn thu hút khách hàng tương tác.
Từ tất cả những phân tích trên, có thể thấy rằng đầu tư chất lượng vào nội dung của Fanpage rất quan trọng để thu hút người xem, đóng góp vào việc tăng chỉ số Engagement. Dịch vụ tạo nội dung Fanpage của Navee sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng, lan truyền nhanh chóng giúp bạn đạt được các chỉ số tương tác mong đợi.
Hãy để Navee đồng hành cùng bạn nâng cao và tối ưu chỉ số Engagement, giúp trang Facebook của bạn đạt được hiệu suất tốt nhất, nâng cao hiệu quả kinh doanh nhanh chóng.
7. Nhanh chóng phản hồi người dùng
Khi khách hàng tương tác với Fanpage của bạn, đừng quên trả lời bình luận và tin nhắn của họ. Điều này cũng giúp bạn theo dõi và phản hồi kịp thời những khủng hoảng truyền thông tiềm ẩn.
8. Chia sẻ hình ảnh và video liên quan
Hình ảnh sẽ nâng cao độ tương tác của khách hàng, đặc biệt là khi chúng kết nối với khán giả của bạn ở mức độ cảm xúc, cá nhân. Hiện nay, video mang lại hiệu suất tương tác cao nhất. Các bài đăng video có phạm vi hữu cơ là 8,7%, so với văn bản là 5,8%, chia sẻ liên kết 5,3%…
Lời kết
Engagement là chỉ số quan trọng giúp bạn tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo và giao tiếp trực tuyến. Nếu bạn biết cách quan sát và phân tích dữ liệu, bạn sẽ dễ dàng hiểu được tâm lý người dùng và áp dụng chúng vào các chiến lược phát triển nội dung Facebook trong tương lai.
Qua bài viết này, Website Chuyên Nghiệp hy vọng bạn sẽ có được thông tin hữu ích cho quá trình phát triển fanpage Facebook của doanh nghiệp của bạn!
Trần Tiến Duy. Sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu. Hiện tại Trần Tiến Duy đang là SEO Manager tại Miko Tech Agency Marketing và Giảng viên Digital Marketing với các khoá học SEO Website tại trường FPT Tp.HCM. Với hơn 5+ năm kinh nghiệm Quản lý đội ngũ nhân sự, training & Đào tạo về SEO/ Content Marketing.