[Giải Đáp] Sale Lead Là Gì? Cách Tìm Sale Lead Tiềm Năng

30 Tháng Tám, 2023

Sale Lead là gì? Đây là khái niệm được đề cập nhiều trong kinh doanh và Marketing. Sale Lead là khách hàng tiềm năng, tức là những người đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Vậy làm thế nào để tạo nên nguồn Sale Lead chất lượng? Tất cả sẽ được Website Chuyên Nghiệp giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sale Lead là gì?

Sale Lead là gì?
Sale Lead là gì?

Sale Lead là một từ tiếng Anh được sử dụng để chỉ các liên hệ tiềm năng, hoặc khách hàng tiềm năng, có quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và có khả năng mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ trong tương lai nhưng chưa sẵn sàng hiện tại. Sales Lead còn được gọi là Lead cho ngắn gọn.

Trong kinh doanh, doanh nhân và nhà tiếp thị chỉ quan tâm đến khách hàng muốn mua hàng. Chúng ta cần tìm kiếm và lựa chọn Leads để từ từ biến họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Quá trình này không đơn giản mà yêu cầu các bước chuẩn bị cẩn thận, kèm theo hiểu biết về hành vi mua hàng của khách hàng ở các giai đoạn khác nhau.

Một Lead có thể bao gồm tên, số điện thoại, email và một số thông tin khác như tuổi, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân… Càng chi tiết thông tin, thì việc khai thác để thực hiện các biện pháp marketing và bán hàng càng dễ dàng biến Leads thành những khách hàng và người mua hữu trách nhiệm và trung thành.

Việc giải đáp sale lead là gì và hình thành, “nuôi dưỡng” Sale Lead cũng là chức năng và nhiệm vụ của phòng marketing trong các doanh nghiệp. Làm thế nào để khách hàng từ chưa biết gì về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu trở nên quan tâm, sau đó quyết tâm mua, sử dụng dịch vụ, trở nên gắn kết và trung thành với thương hiệu – đó là một quá trình dài.

Các thông tin cơ bản của sale lead

Các thông tin cơ bản của sale lead
Các thông tin cơ bản của sale lead

Sau khi hiểu được sale lead là gì, bạn cần biết một số thông tin cơ bản tạo nên một Sale Lead. Theo đó, một khách hàng được coi là Sales Lead khi họ sẵn sàng cung cấp và để lại thông tin cho doanh nghiệp. Tùy thuộc vào ngành hoặc loại hình kinh doanh, lượng thông tin của Lead cũng sẽ khác nhau, tuy nhiên cơ bản thì có thể bao gồm các thông tin sau:

  • Họ và tên
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ email

Ngoài ra, cũng có thể bao gồm một số thông tin khách hàng khác như tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, địa chỉ, tình trạng hôn nhân…. Càng chi tiết thông tin thì việc khai thác đặc điểm của khách hàng để thực hiện các hoạt động tiếp thị và bán hàng phù hợp càng dễ dàng, giúp chuyển đổi Sale Lead thành khách hàng thực sự.

Tại sao sale lead lại quan trọng với doanh nghiệp?

Tại sao sale lead lại quan trọng với doanh nghiệp?
Tại sao sale lead lại quan trọng với doanh nghiệp?

Có khả năng trở thành khách hàng thực thụ

Doanh nghiệp dễ dàng bị mắc vào lầm tưởng rằng tất cả các lead đều là sales lead. Tuy nhiên, khi họ trở thành khách hàng tiềm năng, họ đã có sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của công ty. Do đó, bạn có thể chăm sóc khách hàng của mình và nuôi dưỡng họ để biến họ thành khách hàng chính của doanh nghiệp của bạn.

Tiết kiệm thời gian

Sale Lead giúp bạn tránh được việc lang thang một cách vô định để tìm kiếm khách hàng tiếp theo. Khách hàng tiềm năng là hướng dẫn để tăng doanh thu và phát triển kinh doanh của bạn.

Nguồn Sale Lead từ đâu mà có?

Nguồn Sale Lead từ đâu mà có?
Nguồn Sale Lead từ đâu mà có?

Sau khi hiểu được khái niệm Sale Lead là gì, hãy khám phá nguồn gốc của Sales Leads. Khách hàng tiềm năng có thể đến từ giới thiệu của khách hàng hiện tại.

Cụ thể: khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ giới thiệu chúng đến người khác – đây là Sales Leads ở mức cơ bản. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa trên sự giới thiệu trên, việc hình thành Sale Lead sẽ diễn ra rất passively, khó để doanh nghiệp kiểm soát số lượng và chất lượng.

Chính vì những nhược điểm trên mà nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các phương thức tích cực hơn để hình thành Sales Leads. Một số hình thức như sau:

  • Mua danh sách khách hàng tiềm năng từ các doanh nghiệp khác cung cấp dịch vụ dữ liệu và tiến hành gọi điện và gửi email giới thiệu.
  • Tổ chức hoặc tham gia các sự kiện chia sẻ kiến thức liên quan đến sản phẩm và dịch vụ. Đây thường là nơi mà nhiều người có cùng quan tâm đến lĩnh vực tương tự đăng ký tham gia một cách tích cực.
  • Thực hiện quảng cáo với nội dung dễ hiểu nhất về sản phẩm và dịch vụ để xem ai sẽ tương tác nhiều nhất, từ đó xác định khách hàng tiềm năng ban đầu, hình thành sự quan tâm đến thương hiệu.
  • Thực hiện inbound marketing – tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung cung cấp kiến thức và thông tin hữu ích cho người xem, mà không đề cập quá sâu về sản phẩm và dịch vụ, và không khuyến khích mua hàng ngay lập tức. Những nội dung này, khi đăng trên nền tảng đúng, sẽ thu hút một lượng quan tâm nhất định.

Các bước tìm kiếm và chăm sóc Sale Lead chất lượng

Các bước tìm kiếm và chăm sóc Sale Lead chất lượng
Các bước tìm kiếm và chăm sóc Sale Lead chất lượng

Bước 1: Tìm kiếm và xác định nơi bạn có thể thu thập lead

Bạn cần phải nghiên cứu để tìm ra các “điểm tiếp xúc” mà người ta thường tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Cụ thể đó là tìm kiếm trên Google, truy cập các trang web, đi đến fanpage, tìm kiếm thông tin trên các trang thương mại điện tử, tại các sự kiện, thông qua các báo, trang tin tức, biển hiệu…. Các mặt hàng bạn kinh doanh liên quan đến các điểm tiếp xúc có thể khác nhau tùy từng doanh nghiệp.

Bước 2: Thực hiện các cách để khách hàng để lại thông tin

Sau khi hiểu được sale lead là gì, hãy thực hiện các phương pháp tiếp thị để cung cấp thông tin cần thiết một cách dễ hiểu, thúc đẩy họ để lại số điện thoại, email. Các ví dụ cụ thể cho bước này là các hoạt động:

  • Chạy quảng cáo biểu mẫu dẫn đầu để thu thập thông tin khách hàng.
  • Dẫn khách hàng đến trang đích và gửi biểu mẫu đăng ký.
  • Yêu cầu khách hàng để lại thông tin cuối mỗi nội dung được đăng trên mạng xã hội hoặc trang web.
  • Thu thập thông tin trực tiếp với những người tham dự sự kiện hoặc có mặt tại quầy hàng.

Bước 3: Sàng lọc để chọn ra các sale lead chất lượng

Thông tin mà khách hàng để lại không luôn chính xác và đôi khi bao gồm thông tin giả từ các đối thủ cạnh tranh. Để chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn, bạn cần lọc bỏ các số điện thoại trùng lặp, số điện thoại giả, email giả, email rác. Đồng thời, những người thực hiện marketing ở bước 2 cũng cần điều chỉnh mục tiêu quảng cáo hoặc cách tiếp cận với khách hàng, tập trung vào những đối tượng khách hàng có sự quan tâm lớn hơn.

Bước 4: Chăm sóc sale lead để biến họ thành khách hàng thực sự

Sau khi có một danh sách sale lead chất lượng, đến lúc nhân viên kinh doanh cần chăm sóc nhiều hơn và thúc đẩy khách hàng mua hàng, chẳng hạn như liên hệ trực tiếp và tư vấn, email marketing…

Tuy nhiên, với nhiều ngành công nghiệp cụ thể, cần thời gian để cung cấp thông tin từ từ, nuôi dưỡng ý định mua hàng. Điều này là công việc của những người phụ trách marketing, họ cần tạo ra nhiều nội dung hướng đến mục đích mua hàng hơn, triển khai quảng cáo phù hợp để thúc đẩy khách hàng tiềm năng. Khi đến lúc thích hợp, hãy cho khách hàng tiềm năng biết lý do để mua ngay bây giờ, chẳng hạn như khuyến mãi tốt, giá tiết kiệm, thời gian giảm giá sắp kết thúc…

Và hơn nữa, sau khi khách hàng đã mua hàng, cần có quy trình chăm sóc liên tục để thúc đẩy họ tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ và đặc biệt đóng góp vào việc tạo ra các sale lead chất lượng khác.

Lời kết

Vậy bạn đã hiểu được sale lead là gì và cách tạo ra nguồn sale lead chất lượng. Website Chuyên Nghiệp hy vọng những thông tin ở bài viết trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa quá trình biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, tạo ra doanh số bán hàng và sự trung thành lâu dài với thương hiệu.