Tháp nhu cầu Maslow trong ngành du lịch là một trong những mô hình nói về các nhu cầu cơ bản của con người. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong du lịch một cách hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp cụ thể và khu vực nói chung.
Tuy nhiên, nếu bạn là một nhà đầu tư trẻ hoặc không có nhiều kinh nghiệm kinh doanh, có khả năng bạn sẽ không tận dụng được những lợi ích mà tháp Maslow mang lại. Hãy tiếp tục theo dõi Website Chuyên Nghiệp để tìm hiểu thêm về các ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow.
Tháp nhu cầu Maslow trong du lịch
Tháp nhu cầu Maslow là một mô hình nổi tiếng về tâm lý và động lực con người, được đặt theo tên nhà tâm lý học Abraham Maslow, người đã tiến hành nghiên cứu và phát triển mô hình này bắt đầu từ năm 1943 trong bài báo A Theory of Human Motivation.
Tháp này bao gồm 5 tầng tương ứng với 5 cấp độ nhu cầu của con người. Mỗi tầng của tháp phản ánh một mức độ phức tạp khác nhau, và nhu cầu của con người càng lên cao thì tầng càng cao hơn.
Theo định nghĩa của tháp Maslow, nhu cầu con người được phân loại theo các cấp độ khác nhau, bao gồm nhu cầu cơ bản (ở dưới cùng) và nhu cầu bậc cao (ở trên cùng). Con người luôn ưu tiên đáp ứng nhu cầu cơ bản trước khi phát sinh nhu cầu ở cấp độ cao hơn.
Các nhu cầu cơ bản bao gồm ăn uống, ngủ nghỉ và sinh lý, là những nhu cầu gần như không thể thiếu. Tiếp theo đến an toàn, kết nối và tự thể hiện ở các cấp độ cao hơn.
Những cấp độ của tháp nhu cầu Maslow trong du lịch
1. Nhu cầu sinh lý
Nhu cầu cơ bản nhất nằm ở đáy của kim tự tháp. Đó là nhu cầu sinh lý – các yêu cầu vật lý để sinh tồn của con người. Nếu những yêu cầu này không được đáp ứng, cơ thể con người sẽ không thể duy trì sự sống. Thức ăn, không khí, nước, giấc ngủ, v.v… thuộc loại này. Nhu cầu sinh lý có thể được coi là quan trọng nhất, vì vậy phải đáp ứng trước.
2. Nhu cầu được an toàn
Khi nhu cầu sinh lý và an toàn được đáp ứng, nhu cầu an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu. Những nhu cầu này bao gồm an toàn vật lý, sức khỏe, an ninh nhà cửa, an ninh tài chính hoặc việc làm và an toàn trong gia đình.
3. Nhu cầu xã hội
Sau khi đáp ứng được nhu cầu sinh lý và an toàn, con người tập trung vào nhu cầu giao tiếp cảm xúc. Theo thuyết kim tự tháp nhu cầu của Maslow, con người muốn được hòa nhập vào một cộng đồng nhất định, muốn có một gia đình hạnh phúc, bạn bè thân thiết và gần gũi. Con người cần được yêu và được yêu, nếu không họ có thể trở nên cô độc, lo âu và thậm chí là trầm cảm.
4. Nhu cầu được kính trọng
Giống như chúng ta muốn nhận được tình yêu, chúng ta cũng cần có nhu cầu được tôn trọng. Điều này có thể được thực hiện thông qua cảm giác tự trọng, tôn trọng người khác, sức mạnh, năng lực, chuyên môn, sự tự tin, độc lập và tự do.
5. Nhu cầu được thể hiện bản thân
Sau khi đáp ứng được tất cả các nhu cầu trước đó, con người bắt đầu tập trung vào việc thực hiện tiềm năng của mình. Kim tự tháp nhu cầu của Maslow mô tả cấp độ này như sau: “Con người khao khát đạt được tất cả mọi thứ trong lĩnh vực của mình, đứng ở đỉnh và liên tục cải tiến những gì họ sở hữu.”
Ưu và nhược điểm của Maslow trong du lịch
Tháp nhu cầu Maslow là một trong những mô hình phổ biến nhất trong ngành du lịch. Không chỉ trong du lịch, nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống cũng áp dụng mô hình này, mang lại nhiều kết quả tốt. Những ưu và nhược điểm của tháp này như sau:
Ưu điểm
- Tháp nhu cầu Maslow là tóm tắt của nhu cầu của con người.
- Nó được áp dụng trong việc xác định nhu cầu của khách hàng về sản phẩm, mong muốn của khách hàng và xác định mức giá bán hợp lý.
- Giúp các doanh nghiệp phân đoạn khách hàng khác nhau, tập trung vào các khách hàng lớn, tiềm năng có cùng nhu cầu cụ thể.
Nhược điểm
- Không thể đo lường chính xác sự hài lòng của nhu cầu ở một cấp độ của một người trước khi các nhu cầu khác đến sau đó.
- Tháp này không quá phức tạp, với cùng một sản phẩm, không thể đáp ứng được nhiều nhu cầu.
- Cũng không có sự ưu tiên hóa các nhu cầu trên mỗi tầng.
Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong du lịch
Du lịch là một trong những ngành phát triển nhanh nhất ở đất nước ta. Và có rất nhiều công ty đã nắm bắt được điều này và nên tận dụng các nguồn lực, điều kiện và ưu thế có sẵn để kinh doanh trong ngành này hiệu quả hơn. Cách mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn là áp dụng thuyết nhu cầu của Maslow trong du lịch.
Ứng dụng của pyramide nhu cầu này trở nên rất phổ biến và thực tiễn đem lại rất nhiều kết quả không ngờ. Cụ thể, khi ứng dụng trong du lịch được chia thành 3 tháp chính, đó là nhu cầu tồn tại – Tồn tại / Nhu cầu thành công – Thành công / Nhu cầu chuyển đổi – Chuyển đổi.
Việc ứng dụng này có hiệu quả hay không phụ thuộc vào cách mà mỗi doanh nghiệp thực hiện và phân tích nó. Ở đây, digiviet.com sẽ phân tích chi tiết vấn đề cho bạn:
1. Tầng Survival – Nhu cầu về sự tồn tại
Nhu cầu tồn tại luôn rất quan trọng. Khách hàng muốn đi du lịch sẽ hài lòng với nhu cầu vật chất và tinh thần của họ, có cảm giác thoải mái, giải tỏa căng thẳng trong chuyến nghỉ mà họ mong đợi và tận hưởng thời gian sắp xếp. Nhu cầu tồn tại bao gồm nhu cầu Maslow 1-2. Chính từ nhu cầu này mà có thể định hướng khách hàng tập trung vào việc tận hưởng chất lượng du lịch tốt nhất có thể.
Đáp ứng nhu cầu luôn quan trọng, liên quan đến giá trị hữu hình. Doanh nghiệp có thể đo lường mức độ hài lòng của khách hàng thông qua phản hồi, đánh giá và doanh số. Từ đó, xem xét các điều kiện kinh doanh của du lịch của bạn như phòng, cách phục vụ, ăn uống, tiện nghi và trang thiết bị, v.v. Đồng thời, cần đánh giá vị trí, cảnh quan đẹp, điểm tham quan. Khách hàng sẽ đến…
2. Tầng Success – Nhu cầu về thành công
Hệ thống nhu cầu thứ hai của Maslow cũng được áp dụng rất tốt trong ngành du lịch. Đó là nhu cầu thành công, khách hàng lựa chọn du lịch muốn có trải nghiệm hoàn chỉnh, tuyệt vời và thú vị. Họ mong muốn cảm thấy thư giãn, hạnh phúc, khám phá những địa điểm mới, thưởng thức đồ ăn ngon, kết nối tình cảm với những người xung quanh, tìm hiểu về văn hóa, giáo dục…
Điều này đáp ứng rất tốt nhu cầu xã hội của khách hàng. Đồng thời, các doanh nghiệp trong ngành này cần hiểu tâm lý khách hàng để tạo ra kết quả du lịch tốt nhất cho họ. Như vậy, sẽ có sự thành công và lần đặt tour, lựa chọn địa chỉ, chọn điểm đến lại hoặc giới thiệu thêm người mua.
3. Tầng Transformation – Nhu cầu chuyển hóa
Sự áp dụng của thuyết tầng lớp nhu cầu của Maslow trong ngành du lịch ở mức độ biến đổi có nhiều lợi ích cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Qua các hoạt động du lịch, khách hàng có nhu cầu trải nghiệm nhiều hơn, mở rộng tầm nhìn, cải thiện bản thân và đóng góp hơn cho một xã hội giàu hơn và tốt đẹp hơn.
Đây cũng là nhu cầu cao nhất mà du khách đặt ra trong kinh doanh du lịch và mang lại nhiều giá trị vô hình ý nghĩa. Việc áp dụng thuyết tầng lớp nhu cầu của Maslow rất quan trọng vì nó đem lại cho con người rất nhiều điều tốt đẹp mà không hề hay biết. Đối với ngành du lịch, nó sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành và giúp các khu vực có phong cảnh đẹp trở nên mạnh mẽ hơn.
4. Tầng Safety needs – Nhu cầu an toàn
Trong các chuyến đi du lịch mà con người lựa chọn, ngoài trải nghiệm, an toàn cũng rất quan trọng. Các doanh nghiệp muốn thu hút nhiều du khách hơn cần đảm bảo điều kiện an toàn và tạo ra những thứ tốt đẹp cho khách hàng khi đến đó.
Lưu ý khi áp dụng tháp nhu cầu Maslow trong du lịch
1. Nhu cầu không nhất thiết phải “theo kiểu chuẩn mực”
Như đã đề cập, các lý thuyết liên quan đến con người sẽ khó có thể chính xác hoàn toàn và thuyết trình của Maslow về thứ bậc nhu cầu cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù theo lý thuyết, nhu cầu của con người sẽ phát triển theo thứ tự từ dưới lên trên.
Tuy nhiên, điều này không luôn đúng, bởi nó phụ thuộc vào tình huống và hoàn cảnh của từng người. Chỉ có nhu cầu sinh lý luôn ở ở đáy của kim tự tháp, có nghĩa là nó sẽ là nền tảng cho sự phát triển của các mức nhu cầu tiếp theo.
2. Nhu cầu không phải lúc nào cũng tăng
Hầu hết chúng ta muốn tiến đến các nhu cầu của mình, đi từ đáy của tháp đến đỉnh. Tuy nhiên, điều này không luôn có thể xảy ra theo đúng thứ tự. Vì nó có thể bị gián đoạn bởi các yếu tố bên ngoài, hoặc tình hình hiện tại bị thay đổi bởi các sự kiện trong cuộc sống. Ví dụ, mất việc làm, nợ nần, ly dị, tai nạn, vv. là những yếu tố gây gián đoạn. Sau sự cố, thứ tự nhu cầu sẽ được đặt lại thay vì tăng lên.
3. Nhu cầu cũ không cần phải đáp ứng hết thì nhu cầu mới mới xuất hiện
Maslow từng đề cập rằng nhu cầu của con người không nhất thiết phải được đáp ứng 100% mới có thể tiếp tục sang nhu cầu mới. Thay vào đó, chỉ cần đáp ứng một nhu cầu đến một mức độ nhất định cũng có thể tạo ra một nhu cầu mới.
Những hạn chế của tháp nhu cầu Maslow trong du lịch
Cho đến nay, giá trị của thuyết cần thiết của Maslow cho lý thuyết tâm lý học và cuộc sống thực tiễn đã được thể hiện rõ ràng trong nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, cũng có một số giới hạn của mô hình này, bao gồm:
1. Tháp nhu cầu Maslow chỉ mang tính chất tương đối
Rõ ràng, nhu cầu con người không luôn có “kiểu mẫu” với 5 hoặc 8 cấp độ. Điều này xuất hiện một phần vì trong các nghiên cứu, Maslow chỉ chú ý đến nhóm cá nhân bình thường (về cả vật lý và tinh thần). Anh ta có vẻ bỏ qua các chủ thể có khả năng hành vi và nhận thức bị giới hạn. Về mặt nghiên cứu, điều này là hợp lý, nhưng xã hội, họ vẫn là một phần của cộng đồng như một tổng thể.
Ngoài ra, ngay cả đối với một nhóm người vật lý và tinh thần ổn định, vẫn sẽ có những cá nhân cấp độ nhu cầu không nằm trong thứ tự được hiển thị trong thuyết cần thiết của Maslow. Do đó, khi áp dụng, chúng ta cần linh hoạt và xem xét nhiều yếu tố liên quan như một tổng thể, chẳng hạn như hoàn cảnh, tuổi tác, v.v.
Theo mô tả trong thuyết cần thiết của Maslow, nhu cầu của con người dần dần đi từ đáy của kim tự tháp lên đỉnh của kim tự tháp. Tuy nhiên, những nhu cầu này có thể được thay đổi linh hoạt theo từng người và từng tình huống.
2. Trong mọi trường hợp, không phải nhu cầu đều tăng
Với thuyết tầng lớp nhu cầu của Maslow, chúng ta thấy rằng nhu cầu có một xu hướng dọc và không ngừng tại đỉnh của kim tự tháp. Tuy nhiên, trong thực tế, nó có thể dừng lại ở một điểm nào đó giữa chừng. Ví dụ, khi nhu cầu an toàn được đáp ứng, cá nhân có thể gặp vấn đề về nhận thức và tâm lý (tự kỷ, chấn thương, v.v.), vì vậy họ không còn hoặc không thể tiếp tục trên “thang” nhu cầu xã hội.
Trong những trường hợp khác, “mũi tên” của nhu cầu thay đổi hướng và bắt đầu lại từ đầu. Ví dụ, trong một cuộc tình, nhu cầu tình yêu được đáp ứng. Nhưng sau một cuộc chia tay, vết thương tình cảm làm cho người đó khó mở lòng và mất thời gian để trở lại bình thường, muốn yêu và được yêu.
Nói chung, không phải ai cũng có xu hướng phát triển nhu cầu theo hướng kim tự tháp của Maslow. Họ có thể dao động hoặc chuyển sang một con đường khác.
3. Nhu cầu không chạy “tiếp nối”
Thực tế, nhu cầu cũ không cần phải được đáp ứng 100% để nhu cầu tiếp theo xuất hiện. Điều này khác với cuộc đua chạy tiếp nối vì một cá nhân có thể có nhiều nhu cầu khác nhau cùng một lúc. Ví dụ, đối với nhân viên mới của công ty, nhu cầu về an toàn lao động xuất hiện cùng lúc với nhu cầu giao tiếp và kết nối với đồng nghiệp. Hai yếu tố này không phân tách nhau mà còn bổ sung lẫn nhau.
Do đó, việc áp dụng thuyết cần thiết Maslow trong kinh doanh, bán hàng, du lịch hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác đều yêu cầu tính linh hoạt và khéo léo để vượt qua các giới hạn của pyramide Maslow đã được đề cập ở trên.
Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về thuyết cần thiết Maslow cũng như tính ứng dụng rộng lớn của mô hình này. Đừng quên theo dõi blog bePOS để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.
Lời kết
Thông tin này đã phân tích để bạn hiểu rõ hơn về việc áp dụng tháp nhu cầu Maslow trong du lịch kinh doanh để hiệu quả hơn theo một cách cụ thể. Do đó, nó được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề.
Đặc biệt, trong lĩnh vực tiếp thị, thuyết cần thiết Maslow giúp rất nhiều trong việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu để đáp ứng chính xác những gì họ cần.Website Chuyên Nghiệp hy vọng bài viết này sẽ hữu ích nếu công ty của bạn cũng hoạt động trong ngành du lịch.
Trần Tiến Duy. Sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu. Hiện tại Trần Tiến Duy đang là SEO Manager tại Miko Tech Agency Marketing và Giảng viên Digital Marketing với các khoá học SEO Website tại trường FPT Tp.HCM. Với hơn 5+ năm kinh nghiệm Quản lý đội ngũ nhân sự, training & Đào tạo về SEO/ Content Marketing.