Tháp Nhu Cầu Maslow Trong Kinh Doanh | 3+ Ứng Dụng Thực Tế

30 Tháng tám, 2023

Theo thuyết bậc thang của Maslow biểu thị các nhu cầu cơ bản đến nâng cao của con người. Từ tháp nhu cầu này, người ta có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh. Trong đó, các ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh ở thời đại công nghệ 4.0 được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Trong bài viết này, Website Chuyên Nghiệp sẽ chia sẻ về các khái niệm liên quan đến tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng trong kinh doanh, marketing và quản lý nhân sự. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tổng quan về tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh

Tổng quan về tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh
Tổng quan về tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh

Lý thuyết nhu cầu của Maslow

Theo Abraham Maslow, nhu cầu con người được chia thành hai nhóm: nhu cầu cơ bản và nhu cầu cao cấp. Năm 1943, ông viết một bài báo ảnh hưởng đến việc phân loại năm nhu cầu cơ bản của con người và tính phân cấp của chúng.

Hiện nay, thuyết nhu cầu của Maslow được trích dẫn và giảng dạy rộng rãi đến nỗi nhiều người coi đây là một tập hợp các nhu cầu không thể chính xác hơn.

Thuyết nhu cầu của Maslow nằm trong hệ thống quan điểm về tính cách của trường phái tâm lý học nhân văn và là một trong những thuyết đỉnh cao. Điều đó đối lập với tâm lý học hành vi và tâm lý phân tích. Tâm lý học nhân văn khác biệt với hai trào lưu trên là không tạo ra một khái niệm lý thuyết chung về tính cách.

Ý nghĩa của thuyết nhu cầu của Maslow

Thuyết nhu cầu của Maslow là một trong những lý thuyết quan trọng trong quản trị. Nó có ảnh hưởng lớn vì tính ứng dụng của nó trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong quản lý nguồn nhân lực và quản lý marketing.

Abraham Maslow nói: “Con người có nhiều nhu cầu khác nhau, những nhu cầu này được phân loại ở mỗi cấp độ từ cơ bản đến cao cấp. Thông thường, xu hướng tổng quát của con người là đạt được những cấp độ đơn giản trước và sau đó tiến lên các cấp độ cao hơn.

Cụ thể, nhu cầu cơ bản là những nhu cầu mà ai cũng có thể cần như ăn uống, nghỉ ngơi, sinh lý. Nhu cầu cao hơn bao gồm an ninh, nhu cầu xã hội và tự thực hiện.

Mô hình nhu cầu của Maslow trong kinh doanh

Mô hình nhu cầu của Maslow trong kinh doanh
Mô hình nhu cầu của Maslow trong kinh doanh

1. Nhu cầu sinh lý

Nhu cầu sinh lý trong mô hình nhu cầu của Maslow là cơ sở của những nhu cầu con người khác, và cơ thể chúng ta không thể hoạt động nếu như nhu cầu sinh lý không được đáp ứng. Nhu cầu này có thể là: không khí, thức ăn, nước uống, nơi ở, ….

Maslow xem đây là nhu cầu quan trọng nhất vì tất cả các nhu cầu khác sẽ là yếu tố thứ yếu nếu nhu cầu này không được đáp ứng. Đó là lý do tại sao các công ty đồ ăn nhanh và đồ uống đã thành công trong việc đáp ứng nhu cầu bẩm sinh của chúng ta về thức ăn.

Ví dụ: Google có xe đạp và xe ô tô điện để đưa nhân viên đến các cuộc họp, một trung tâm chơi game, một khu vườn hữu cơ và đồ nội thất thân thiện với môi trường. Công ty muốn đem lại cuộc sống thoải mái hơn cho nhân viên của mình và liên tục tìm cách cải thiện sức khỏe, hạnh phúc và sự phúc lợi của nhân viên.

2. Nhu cầu an toàn

Trong khi xã hội ngày càng biến động, tỷ lệ tội phạm tăng cao, điều kiện thời tiết khắc nghiệt,… đó cũng là lý do tại sao các công ty bảo hiểm ngày càng được đẩy mạnh và mở rộng. Họ tập trung mạnh vào các yếu tố như tiết kiệm, bảo vệ chất lượng, sự tin tưởng, an toàn, sự hài lòng và bảo mật.

Đó là do nhu cầu bẩm sinh và tâm lý của con người mà hầu hết các công ty bảo hiểm đều có lợi nhuận và quy mô của họ cũng được nhân rộng.

Ví dụ: Việc CEO của Facebook, một trong những công ty đang phát triển nhanh nhất và năng động nhất trên thế giới, họp với nhân viên cấp thấp nói lên nhiều điều về cách Mark Zuckerberg kinh doanh. Thay vì phân loại nhân viên theo độ tuổi và kinh nghiệm, Facebook đánh giá giá trị ý tưởng của con người một cách rõ ràng và khác biệt.

3. Nhu cầu xã hội

Tiếp theo, trong thuyết nhu cầu của Maslow là nhu cầu xã hội bao gồm tình cảm, tình yêu và mối quan hệ.

Sau khi đáp ứng được hai nhu cầu trên, con người sẽ bắt đầu có xu hướng cần đến nhu cầu cảm xúc và mối quan hệ xã hội. Đây có thể coi là nhu cầu phát triển phổ biến nhất hiện nay.

Vai trò của nhóm nhu cầu này rất quan trọng. Theo thuyết nhu cầu của Maslow, nó cũng được nhấn mạnh rằng, mặc dù đây không phải là mức nhu cầu cao nhất, nhưng nếu không được đáp ứng và đáp ứng, có thể dẫn đến các bệnh tâm lý nghiêm trọng.

Ví dụ: Nhóm Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của HBO kết nối nhân viên của HBO, tài năng và các đối tác phi lợi nhuận để làm thay đổi các vấn đề xã hội, kết nối với ngành công nghiệp và cộng đồng của họ. Nhân viên được truyền cảm hứng từ lãnh đạo từ trên xuống để giáo dục, hành động và giúp cải thiện thế giới.

4. Nhu cầu được tôn trọng

Giống như chúng ta muốn được yêu thương, chúng ta cũng có nhu cầu được tôn trọng. Nhu cầu này được Maslow chia thành hai loại:

  1. Tự tôn: đây là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển bản thân. Nó được thể hiện qua phẩm giá, đạo đức, thành tựu, thành thạo và độc lập. Một người thiếu tự tôn sẽ dễ dẫn đến tội lỗi, thường lo lắng về những điều khó khăn trong cuộc sống.
  2. Mong muốn được tôn trọng từ người khác: được thể hiện qua danh tiếng, địa vị, uy tín mà người đó đã đạt được trong xã hội hoặc trong một tổ chức. Thường thì, những người đã đạt được sự tôn trọng từ người khác sẽ có tự tôn, sự tự tin và niềm tự hào về khả năng của mình.

Ví dụ: Southwest cho phép nhân viên “làm thêm” để làm hài lòng khách hàng, tạo điều kiện cho họ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu đó.

5. Nhu cầu thể hiện bản thân

Đây là mức cao nhất của nhu cầu con người. Khi đã đáp ứng được tất cả các nhu cầu ở 4 mức dưới, nhu cầu thực hiện bản thân mới bắt đầu xuất hiện. Maslow tin rằng nhu cầu này không bắt nguồn từ thiếu sót bất kỳ trong 4 nhu cầu dưới đây, mà nó đến từ khát khao phát triển của con người.

Nhu cầu này thường xuất hiện ở những người thành công, luôn thể hiện tiềm năng, sức mạnh và sự khôn ngoan của mình cho người khác. Hầu hết những người này thường làm việc để đáp ứng niềm đam mê của mình và tìm ra những giá trị thực sự thuộc về họ. Do đó, nếu nhu cầu này không được đáp ứng, con người sẽ cảm thấy hối tiếc về những đam mê chưa được thỏa mãn.

Ngoài ra, trong thuyết tầng lớp nhu cầu của Maslow, thứ tự của các nhu cầu có thể linh hoạt dựa trên các tình huống bên ngoài hoặc sự khác biệt cá nhân. Ví dụ, đối với một người, nhu cầu tự ái có thể quan trọng hơn nhu cầu tình yêu. Hoặc đối với người khác, nhu cầu thực hiện đam mê có thể vượt trội hơn cả các nhu cầu cơ bản nhất.

Ví dụ: Google cung cấp cho nhân viên môi trường làm việc sáng tạo nhất. Công ty quan tâm đến sáng tạo đến mức đã đặt ra chín nguyên tắc sáng tạo. Một trong những nguyên tắc của họ khuyến khích nhân viên Google dành 20% thời gian của mình để theo đuổi các ý tưởng sáng tạo mà họ đam mê, dẫn đến sản phẩm và ứng dụng như Google News, Google Alerts và Google Maps Street View.

Một số điều cần lưu ý về thuyết cần của Maslow trong kinh doanh

Một số điều cần lưu ý về thuyết cần của Maslow trong kinh doanh
Một số điều cần lưu ý về thuyết cần của Maslow trong kinh doanh

1. Các nhu cầu không nhất thiết phải “kiểu mẫu” như trong kim tự tháp của Maslow

Theo mô tả của kim tự tháp nhu cầu của Maslow, nhu cầu con người phát triển theo thứ tự từ đáy của kim tự tháp lên đến đỉnh của kim tự tháp. Tuy nhiên, Maslow cũng chú ý rằng những nhu cầu này có thể không cứng nhắc, mà có thể thay đổi thứ tự linh hoạt tùy thuộc vào mỗi người và mỗi tình huống.

Ví dụ: Theo kim tự tháp nhu cầu của Maslow, mối quan hệ và cảm xúc được xếp trước nhu cầu tự tôn, nghĩa là họ chọn kết hôn trước rồi mới phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, một số người có nhu cầu tự tôn cao hơn, nên họ chọn con đường thăng tiến và phát triển sự nghiệp trước khi kết hôn.

Tuy nhiên, dù các nhu cầu trên có thay đổi như thế nào thì nhu cầu cơ bản nhất vẫn là nhu cầu sinh lý vẫn đóng vai trò quan trọng nhất và là nền tảng cho sự phát triển của các nhu cầu tiếp theo.

2. Nhu cầu không phải lúc nào cũng tăng

Hầu hết mọi người mong đợi nhu cầu của họ sẽ tăng theo thuyết giai đoạn nhu cầu của Maslow. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhu cầu có thể bị gián đoạn vì nhu cầu thấp hơn không được đáp ứng. Hoặc trong một số trường hợp, nhu cầu trước đó đã được đáp ứng nhưng do một số sự kiện trong cuộc sống như ly dị, mất việc làm, nợ nần, v.v., nhu cầu có thể được yêu cầu để đáp ứng lại.

Ví dụ: Một người đã kết hôn đang muốn tiến bộ để đạt được nhu cầu của tự ái. Bất ngờ người này ly dị, lúc này sẽ dao động giữa hai cấp độ nhu cầu: nhu cầu tôn trọng và nhu cầu đáp ứng các mối quan hệ và tình cảm. Đồng thời, nhu cầu cảm xúc cần được đáp ứng vì đã thiếu hụt.

Do đó, không phải tất cả mọi người đều phát triển theo cùng hướng với thuyết giai đoạn nhu cầu, mà họ có thể dao động đi lại giữa các cấp độ nhu cầu trong kim tự tháp.

3. Nhu cầu cũ không cần phải được đáp ứng đầy đủ để nhu cầu mới xuất hiện

Theo Maslow, nhu cầu của một người không cần phải được đáp ứng đầy đủ để nhu cầu mới xuất hiện. Nghĩa là, khi một số nhu cầu cơ bản của con người được đáp ứng một cách một phần, họ sẽ dần chuyển sang nhu cầu mới.

Áp dụng thuyết nhu cầu của Maslow trong kinh doanh

Áp dụng thuyết nhu cầu của Maslow trong kinh doanh
Áp dụng thuyết nhu cầu của Maslow trong kinh doanh

1. Xây dựng hình ảnh khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng của doanh nghiệp sẽ giúp bạn định hướng kinh doanh và xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả. Bạn cần trả lời một vài câu hỏi như:

Nhóm khách hàng của bạn ở tầng nào trong thuyết về nhu cầu của Maslow? Họ có nhu cầu gấp gáp gì? Họ hướng đến sản phẩm hoặc dịch vụ ở mức độ nào?

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, đối tượng khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm tới ở tầng 2: có nhu cầu an toàn. Nhu cầu vật chất cơ bản của họ đã được đáp ứng. Họ có thu nhập ổn định và một phần dư để mua bảo hiểm. Nhiệm vụ của bạn là cho họ thấy cách sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đáp ứng nhu cầu an toàn của họ, giúp họ loại bỏ nỗi sợ hãi.

2. Chọn kênh truyền thông phù hợp

Sau khi xây dựng được hồ sơ khách hàng rõ ràng, bạn có thể xem xét chọn kênh truyền thông phù hợp cho khách hàng mục tiêu của mình. Khảo sát thực tế cho thấy, nếu khách hàng mục tiêu của bạn chủ yếu đặt ở mức 1 của thuyết tầng lớp nhu cầu của Maslow, quảng cáo trên TV khá hiệu quả.

Bởi vì đây là nhu cầu hàng loạt, dành cho mọi người. Quảng cáo cho các thiết bị gia dụng, thực phẩm, vv. thường là những gì chúng ta thường thấy trên các chương trình truyền hình.

Ngược lại, chúng ta hiếm khi thấy quảng cáo điện thoại, ô tô, vv., hàng xa xỉ trên truyền hình. Bởi vì khách hàng mục tiêu của các doanh nghiệp này đã thuộc về tầng lớp cao của thuyết tầng lớp nhu cầu của Maslow. Do đó, quảng cáo trên truyền hình không có thực sự tác dụng.

Với các mặt hàng xa xỉ này, hiệu quả hơn là thu thập dữ liệu của khách hàng có số dư tài khoản lớn hoặc tiền gửi tiền từ các ngân hàng và tiếp cận trực tiếp với họ.

3. Chọn thông điệp truyền thông

Xây dựng được hồ sơ khách hàng rõ ràng cũng giúp bạn chọn lựa thông điệp truyền thông hiệu quả để đáp ứng khách hàng mục tiêu theo thuyết tầng lớp nhu cầu của Maslow.

Ví dụ: Trong ngành hàng không, Vietjet Air nhắm đến đối tượng khách hàng giá rẻ – những người chỉ đơn giản là thoả mãn nhu cầu du lịch, chi phí thấp là yếu tố quan trọng nhất đối với họ. Do đó, họ chỉ tập trung truyền tải thông điệp “Hãng hàng không giá rẻ, mọi người đều bay” đến khách hàng. Ngược lại, thông điệp của Vietnam Airlines là về an toàn và chất lượng dịch vụ. Bởi vì đối tượng khách hàng của hai doanh nghiệp là khác nhau.

Mọi thứ trong kinh tế bắt nguồn từ nhu cầu. Áp dụng thuyết tầng lớp nhu cầu của Maslow vào marketing sẽ giúp bạn định hướng và lên kế hoạch một cách chính xác và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Nhu cầu Maslow mở rộng trong kinh doanh

Giai đoạn nhu cầu của Maslow được mở rộng
Giai đoạn nhu cầu của Maslow được mở rộng

Ngoài 5 cấp độ đã đề cập ở trên, giai đoạn nhu cầu của Maslow còn được phát triển với 4 nhu cầu mở rộng khác:

  1. Nhu cầu nhận thức: học hỏi và tìm hiểu về một số kiến thức nhất định để phục vụ cho sự hiểu biết của bản thân.
  2. Nhu cầu thẩm mỹ: Nhu cầu thể hiện sự khao khát tìm thấy vẻ đẹp trong hình thức và đánh giá một cái gì đó.
  3. Nhu cầu tự thực hiện: Nhận thức về tiềm năng cá nhân, cải thiện bản thân, tìm kiếm sự phát triển và trải nghiệm đỉnh cao.
  4. Siêu việt: Nhu cầu vượt qua tất cả giới hạn của bản thân, phát triển trong tiềm thức. Ví dụ như trực giác, linh cảm, tâm linh, nhân ái, niềm tin tôn giáo, v.v.

Giải quyết vấn đề theo thuyết nhu cầu của Maslow trong kinh doanh

Giải quyết vấn đề theo thuyết nhu cầu của Maslow trong kinh doanh
Giải quyết vấn đề theo thuyết nhu cầu của Maslow trong kinh doanh

Áp dụng thuyết nhu cầu của Maslow trong kinh doanh cũng giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề trong hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng. Tùy vào cấp độ của các nhu cầu khác nhau, doanh nghiệp sẽ phải cung cấp các giải pháp khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • Cấp độ 1 – Cơ bản: Khi giải quyết các vấn đề của khách hàng, nó sẽ dừng lại ở việc xin lỗi chân thành và xử lý nhanh chóng các vấn đề mà khách hàng gặp phải.
  • Cấp độ 2 – Cam kết ngăn ngừa rủi ro: Doanh nghiệp cần tái khẳng định cam kết của mình và đưa ra các lời hứa đối với khách hàng như đổi trả, hoàn tiền, bảo hành, miễn phí vận chuyển, v.v.
  • Cấp độ 3 – Cá nhân hóa: Đối với cấp độ này, giải pháp cần được tùy chỉnh cho từng khách hàng cá nhân để họ cảm thấy được chăm sóc tốt.
  • Cấp độ 4 – Tạo cảm giác tôn trọng: Bạn cần thể hiện rằng bạn rất tiếc khi khách hàng gặp vấn đề bất ngờ. Cùng với đó, cần làm cho khách hàng hiểu rằng doanh nghiệp sẽ tạo ra giá trị vượt xa mong đợi thay vì chỉ là một giải pháp đơn giản.
  • Cấp độ 5 – Tạo niềm tin vào bản thân: Bạn nên cho thấy với khách hàng rằng họ là những khách mời quan trọng và có kiến thức. Bạn đính chính rằng họ tìm kiếm sản phẩm của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ, và bạn luôn đặt vấn đề của khách hàng lên hàng đầu.

Lời Kết

Ở điểm này, bạn có thể hiểu rõ hơn về Học thuyết nhu cầu của Maslow trong kinh doanh và ứng dụng của nó trong lĩnh vực Marketing. Vì vậy, nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp.

Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh. Học thuyết nhu cầu của Maslow giúp rất nhiều trong việc nghiên cứu khách hàng mục tiêu để đáp ứng chính xác những gì họ cần. Website Chuyên Nghiệp hy vọng bài viết này sẽ hữu ích nếu công ty của bạn cũng đang hoạt động trong lĩnh vực này.