Bán hàng online đã trở thành một trong những hình thức kinh doanh phổ biến trong thế kỷ 21. Với sự phát triển nhanh chóng của internet và sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, cơ hội kinh doanh trực tuyến cũng có thể đem lại lợi nhuận như các cửa hàng B&M thông thường. Nếu bạn là một người có dự định bán hàng online, bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn một số cách để đạt được thành công.
Ưu điểm khi bán hàng online
Bán hàng online đã thay đổi cách mọi người mua sắm và kinh doanh trong thời đại số hóa. Không chỉ mang lại lợi ích cho người mua mà chính người bán cũng có được những lợi ích khi theo đuổi hình thức kinh doanh này.
Phạm vi tiếp cận lớn
Trước đây, khi người tiêu dùng muốn mua một sản phẩm, họ cần phải đến cửa hàng để mua hàng. Tuy nhiên nếu như các cửa hàng cách xa người mua, họ có xu hướng tìm kiếm một cửa hàng khác gần hơn nhưng có sản phẩm tương tự. Khác với các cửa hàng B&M truyền thống bất di bất dịch, các cửa hàng online có thể có khách hàng từ bất kỳ đâu chỉ với vài thao tác đặt hàng đơn giản.
Dễ dàng theo dõi dữ liệu
Với một cửa hàng vật lý thông thường, bạn khó mà biết được có bao nhiêu người đã từng tiếp xúc với thương hiệu. Có thể có những người đã từng đến nhưng không mua hàng, có những người đã đi ngang qua và nhìn thấy nhưng không ghé vào.
Nhưng với cửa hàng online, bạn có thể theo dõi được số người đã xem cửa hàng, số người nhấn theo dõi, số lần hiển thị của quảng cáo,… Tất cả dữ liệu đều có thể được thống kê.
Thời gian linh hoạt
Thay vì các công việc văn phòng đòi hỏi cần phải tuân thủ một khung thời gian cố định, bán hàng online có phần linh hoạt hơn. Bạn có thể tự do lựa chọn thời gian làm việc mà không cần tuân theo một khung giờ nào. Một số người thậm chí có thể làm hai công việc một lúc để có thêm thu nhập, chẳng hạn họ có thể đến văn phòng vào buổi sáng và livestream bán hàng vào buổi tối.
Đọc thêm về: 15+ cách kiếm tiền online ngay tại nhà, không cần vốn
Tiết kiệm chi phí
Các cửa hàng truyền thống thường tiêu tốn một khoản chi phí thuê mặt bằng, ở những thành phố càng đông đúc thì chi phí thuê lại càng cao. Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng cần trang trải thêm các chi phí như tiền điện, tiền nước, trang trí cửa hàng, thuê nhân viên,… Do đó khi vận hành các cửa hàng trực tuyến, người bán sẽ giảm được những khoản chi phí này.
Tiện lợi cho khách hàng
Một trong những lý do khiến khách hàng ưa thích việc đặt hàng online đó là họ không cần phải tốn thời gian đến cửa hàng trực tiếp để mua hàng. Đặc biệt khi cửa hàng cách họ một khoảng cách tương đối xa, việc đặt hàng online lại càng được ưa chuộng hơn cả. Họ có thể yêu cầu được tư vấn online, lựa chọn mẫu mã mình muốn và nhấn đặt hàng từ bất kỳ đâu, thậm chí là nước ngoài.
9 cách bán hàng online hiệu quả
Bán hàng online có thể mang lại lợi nhuận cao nhưng sự cạnh tranh trên nền tảng trực tuyến cũng khắc nghiệt không kém. Để thương hiệu của bạn được người tiêu dùng nhìn thấy, bạn sẽ cần biết một số điều mà Web Chuyên Nghiệp chia sẻ ngay sau đây.
1. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm
Khách hàng trực tuyến thường không có cơ hội kiểm tra sản phẩm trước khi mua. Do đó, một số đối tượng có thể lợi dụng điều này để bán những sản phẩm kém chất lượng và lừa dối người tiêu dùng. Nhưng nếu bạn đảm bảo được chất lượng sản phẩm, khách hàng có thể tin tưởng bạn và quay lại lần hai hoặc giới thiệu thêm khách hàng mới. Ngược lại, khách hàng có thể phản hồi tiêu cực và điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của bạn.
2. Thấu hiểu khách hàng
Thấu hiểu khách hàng là một quá trình liên tục và quan trọng trong bán hàng online. Điều này giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp hơn và gia tăng cơ hội thành công. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu khách hàng bằng cách tìm hiểu các đặc điểm khách hàng của đối thủ bao gồm độ tuổi, giới tính, các kênh họ hoạt động sôi nổi nhất,…
Khám phá thêm về: 89+ Cách Viết Lời Mở Đầu Bán Hàng Online Cuốn Hút
3. Chạy quảng cáo
Chạy quảng cáo là một cách giúp bạn thu hút lưu lượng trang web bán hàng online đáng kể. Bằng cách sử dụng các nền tảng quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads hoặc Instagram Ads, bạn có thể đưa thông điệp và sản phẩm của bạn trước mắt khách hàng tiềm năng. Việc này giúp tăng khả năng họ truy cập trang web của bạn, mở rộng cơ hội tiếp cận, và tạo ra một cơ hội cho họ khám phá sản phẩm của bạn.
Một trong những điểm mạnh của các chiến dịch quảng cáo là bạn có thể thiết lập các thông số như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý và nhiều yếu tố khác. Nhờ đó, quảng cáo có thể tiếp cận đúng nhóm người mà bạn muốn tiếp thị. Sử dụng quảng cáo là một cách tiếp thị khá hiệu quả vì nó tập trung vào những khách hàng tiềm năng nhất.
4. Thiết kế quảng cáo đẹp mắt
Như đã đề cập ở trên, quảng cáo online giúp bạn xây dựng và củng cố thương hiệu của bạn trước mắt khách hàng. Một quảng cáo đẹp mắt sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của người xem. Khi quảng cáo nổi bật và hấp dẫn, người tiêu dùng sẽ dễ dàng nhận thấy nó giữa vô vàn quảng cáo khác và thương hiệu dễ dàng được nhớ đến hơn.
Trên nền tảng trực tuyến, người tiêu dùng lướt qua mọi thứ rất nhanh. Vì có quá nhiều quảng cáo na ná nhau hiển thị chen chúc trên các trang web, bạn cần khiến quảng cáo của mình trông thật đặc biệt và có thể thu hút sự chú ý của khách hàng ngay lập tức. Ai cũng thích những thứ đẹp mắt và khách hàng cũng vậy, do đó hãy đầu tư vào hình ảnh quảng cáo nhé!
Đọc thêm về: 3+ Cách Đăng Bài Đầu Tiên Khi Bán Hàng Online
5. Bán hàng đa kênh
Bán hàng đa kênh là việc bạn mở rộng mức độ hiện diện của mình trên nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website, email, v.v. Bán hàng đa kênh cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau và tận dụng mọi cơ hội để tăng doanh số bán hàng.
Việc có mặt trên nhiều nền tảng trực tuyến cũng giúp tạo sự tin tưởng và thoải mái cho khách hàng. Họ có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi kết nối với bạn trên những kênh mà họ quen thuộc và việc bán hàng đa kênh cũng giúp bạn dễ dàng kết nối với khách hàng theo cách cá nhân hóa. Điều này có thể tạo độ tin cậy trong mắt khách hàng khi họ mua sắm và yên tâm sử dụng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
6. Thanh toán đa phương thức
Khi bạn hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán, bạn đang tăng khả năng có thêm khách hàng. Mỗi người tiêu dùng có hành vi tiêu dùng riêng biệt, chẳng hạn có người ưa thích thanh toán chuyển khoản, có người khác lại thích phương thức thanh toán qua ví điện tử. Bằng cách đáp ứng được các nhu cầu thanh toán khác nhau, bạn tạo ra sự thuận tiện và khuyến khích khách hàng hoàn tất giao dịch.
7. Tìm kiếm đơn vị vận chuyển uy tín
Tìm kiếm đơn vị vận chuyển uy tín là một phần quan trọng trong quá trình bán hàng online. Thông thường, các cửa hàng trực tuyến sẽ tìm đến các đơn vị vận chuyển để chuyển hàng hóa cho khách hàng. Các đơn vị này đã có sẵn kho, bưu cục cũng như phương tiện vận chuyển đa dạng và có thể giúp bạn vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng.
Tại Việt Nam có một số đơn vị vận chuyển đã xuất hiện khá lâu trên thị trường như Giao hàng Nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post,… Nếu bạn kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử như Shopee hay Lazada thì các nền tảng này cũng có dịch vụ vận chuyển của riêng mình. Việc sử dụng dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp có quy trình làm việc rõ ràng giúp giảm tình trạng thất thoát hàng hóa và hư hỏng.
8. Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là rất quan trọng trong cả bán hàng online và bán hàng offline vì đây là bước hoàn thiện trải nghiệm của khách hàng xuyên suốt quá trình sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Khi gặp phải vấn đề về mua và đặt hàng online, khách hàng sẽ muốn được hỗ trợ nhanh nhất có thể.
Vì vậy, tinh thần hỗ trợ nhiệt tình và biết lắng nghe sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với khách hàng và giúp giữ chân họ lâu dài.
Khám phá thêm về: 7 Bước Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Của Doanh Nghiệp
9. Thu thập feedback khách hàng
Mỗi khi hoàn thành một đơn hàng, hãy liên hệ khách hàng và xin ý kiến của họ về sản phẩm và dịch vụ. Vì đối tượng bạn đang phục vụ là khách hàng, do đó không có gì giúp hiểu rõ khách hàng hơn chính họ. Khách hàng có thể sẽ cung cấp cho bạn những gợi ý và đề xuất để giúp cải thiện sản phẩm và dịch vụ tốt hơn trong tương lai.
Bên cạnh đó, khi những khách hàng tiềm năng khác đọc được bình luận hoặc đánh giá tích cực về thương hiệu, họ có thể sẽ được thôi thúc mua hàng. Đặc biệt trên những nền tảng thương mại điện tử có mục đánh giá của người mua, những thông tin feedback từ số đông người dùng khác sẽ được sử dụng như nguồn thông tin tham khảo.
Lời kết
Không có lối tắt nào đến thành công, nhưng với kiên nhẫn và sự học hỏi, bạn có thể xây dựng một cửa hàng trực tuyến thành công và có được lợi nhuận.
Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu cho bạn 9 cách bán hàng online hiệu quả được nhiều người sử dụng. Hy vọng thông tin Web Chuyên Nghiệp cung cấp có giá trị hữu ích với bạn và chúc bạn kinh doanh thành công.
Website Chuyên Nghiệp là đơn vị Agency chuyên thiết kế website uy tín chất lượng tại TPHCM. Với đội ngũ chuyên viên IT, Design, SEO gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành Thiết kế website. Truy cập ngay webchuyennghiep.com.vn để biết thêm thông tin