KOL là gì? Phân loại và cách lựa chọn KOL phù hợp

17 Tháng Mười, 2023

KOL là gì? Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cụm từ này nhưng chưa hiểu lắm KOL thì khác gì với những danh xưng khác như influencer hay celeb. Các KOL có khả năng có được thu nhập cao, đồng thời những ý kiến của họ cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của nhiều người khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về KOL cũng như những cách để trở thành KOL chuyên nghiệp.

KOL là gì?

KOL trong marketing là viết tắt của “Key Opinion Leader”, thuật ngữ này được dùng để chỉ những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn đối với quyết định và quan điểm của người khác trong một lĩnh vực cụ thể.
KOL là gì
KOL là viết tắt của Key Opinion Leader

Sự ảnh hưởng của các KOL thường xuất phát từ kiến thức và kinh nghiệm của họ trong một lĩnh vực nào đó. Ví dụ như thời trang, âm nhạc, gamer,… Chính vì vậy, KOL thường có một lượng lớn người theo dõi hoặc fan hâm mộ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Khi các thương hiệu hợp tác với KOL, sức ảnh hưởng của KOL sẽ giúp sản phẩm hoặc dịch vụ được nhiều người biết đến hơn.

Phân loại KOL 

Phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng mà các KOL cũng được xếp thành các nhóm khác nhau, cụ thể là:

Nano KOL

Nano KOL là những chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể với một lượng người theo dõi nhỏ nhưng tích cực. Họ thường có ít hơn 10,000 người theo dõi nhưng có thể tác động quan trọng đến quyết định của những đối tượng này. Nano KOL thường thân thiện và gần gũi hơn so với các KOL cấp cao khác. Các thương hiệu có thể hợp tác với họ để xây dựng mối quan hệ lành mạnh với một nhóm đối tượng cụ thể.

Micro KOL

Micro KOL có nhiều người theo dõi hơn hơn so với nano KOL, thường nằm trong khoảng từ 10,000 đến 100,000. Micro KOL có sức ảnh hưởng rộng rãi hơn nhưng vẫn tương đối dễ tiếp cận đến người tiêu dùng. Lượng người theo dõi của họ thường có độ trung thành cao, do đó hợp tác với họ sẽ mang lại nhiều lợi ích. Những thương hiệu không có đủ ngân sách cho macro KOL có thể cân nhắc đến nhóm đối tượng này.

KOL nghĩa là gì
Các phân nhóm KOL

Macro KOL

Lượng người hâm mộ của macro KOL rất lớn và ít nhất là từ 100,000 người theo dõi trở lên trên mạng xã hội. Khả năng tác động và phạm vi ảnh hưởng của Macro KOL là rất lớn. Mặc dù họ vẫn được nhiều người tin tưởng và có uy tín cao nhưng so với hai nhóm KOL trước thì nhóm Macro có hình tượng “xa cách” hơn. Hợp tác với Macro KOL có thể giúp tăng độ nhận diện thương hiệu khá hiệu quả.

Mega KOL

Với hơn một triệu người theo dõi, các Mega KOL vô cùng nổi bật trên mạng xã hội. Họ hoạt động rất tích cực trên các nền tảng truyền thông xã hội và cũng tương tác rất nhiều với người theo dõi.

Điều này làm cho họ trở thành đối tượng được săn đón bởi các thương hiệu muốn tận dụng KOL marketing (chiến lược tiếp thị sử dụng KOL). Điều này cũng đồng nghĩa với việc hợp tác với họ đòi hỏi một khoản ngân sách “rủng rỉnh”.

Xem thêm về: Đại Sứ Truyền Thông Là Gì | Công Việc, Vai Trò, Mục Tiêu

Sự khác biệt giữa KOL, influencer và celeb

Để hiểu hơn về khái niệm KOL là gì thì bạn cần phải phân biệt được KOL, influencer và celeb. Sự khác biệt giữa KOL, Influencer và Celeb (viết tắt của Celebrity) xuất phát từ mức độ ảnh hưởng và tính chất công việc của họ. Cụ thể, sự khác biệt cơ bản giữa 3 nhóm đối tượng này có thể được khái quát thành các điểm cơ bản sau:

1. KOL (Key Opinion Leader)

  • Mức độ ảnh hưởng: KOL là những người có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm về một lĩnh vực hoặc một ngành cụ thể và có sự ảnh hưởng lớn đối với quyết định của người khác trong lĩnh vực đó. Sự ảnh hưởng của họ thường dựa trên kiến thức, kinh nghiệm và tầm nhìn chuyên sâu.
  • Tính chất công việc: Công việc chính của KOL là chia sẻ kiến thức, đánh giá sản phẩm và thúc đẩy thương hiệu trong lĩnh vực của họ thông qua các nền tảng truyền thông xã hội hoặc các phương tiện truyền thông khác.
KOL là viết tắt của từ gì
KOL có kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nhất định

2. Influencer (Người có sức ảnh hưởng)

  • Mức độ ảnh hưởng: Influencer là những người có sức ảnh hưởng, đặc biệt trên nền tảng trực tuyến như mạng xã hội. Họ không nhất thiết phải có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nào, nhưng họ có thể nổi tiếng nhờ phong cách ăn mặc thời thượng, phong cách sống đặc biệt, những video unboxing hàng hiệu,…
  • Tính chất công việc: Công việc chính của các influencer là tạo nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, hoặc TikTok và tương tác với người xem.

3. Celeb (Celebrity)

  • Mức độ ảnh hưởng: Celebrity là những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn ở cấp độ quốc gia và thậm chí trên toàn cầu. Thông thường, celeb là những người nổi tiếng trong nhiều ngành nghề như giải trí (ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ hài, nhạc sĩ,…), thể thao (các vận động viên nổi tiếng), kinh doanh (các doanh nhân nổi tiếng như Elon Musk, Bill Gates,…) và nhiều lĩnh vực khác.
  • Tính chất công việc: Công việc chính của celebrity là hoạt động trong lĩnh vực của họ và trở nên nổi tiếng với sự theo dõi rộng rãi từ các phương tiện truyền thông và công chúng.
KOL viết tắt
Celeb là những người có độ nổi tiếng cao

4 lợi ích từ hợp tác với KOL trong marketing

Hợp tác với các KOL sẽ giúp các doanh nghiệp có được nhiều lợi ích. Trong đó, 4 lợi ích chính từ việc hợp tác này bao gồm:

Tiếp cận nhiều đối tượng hơn

Hợp tác với các KOL khiến thương hiệu của bạn xuất hiện trên dòng thời gian của nhiều người hơn, bao gồm người theo dõi thương hiệu và người theo dõi của KOL. Nếu nhóm người theo dõi của KOL trùng khớp với chân dung khách hàng mục tiêu của thương hiệu, việc hợp tác sẽ giúp đôi bên đều có lợi. Thương hiệu có nhiều khách hàng hơn, và KOL cũng có thể có nhiều người theo dõi hơn.

Tăng doanh số bán hàng

Tăng doanh số bán hàng là mục tiêu cuối cùng của hầu hết chiến dịch tiếp thị. Vì những yếu tố được đề cập ở ý trên (tiếp cận nhiều đối tượng hơn), các thương hiệu có thể chuyển đổi họ thành khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Vì KOL có thể tác động đến quyết định mua hàng của người khác, một lời khen hoặc đề xuất từ họ sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn.

KOL viết tắt
KOL có thể giúp tăng doanh số bán hàng

Tăng độ uy tín

Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà các KOL còn mang lại cho thương hiệu những giá trị vô hình như độ uy tín và danh tiếng. Việc được một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó đánh giá cao sẽ giúp thương hiệu được công chúng tin tưởng hơn. Nhờ đó, thương hiệu có hình ảnh đáng tin cậy hơn và có thể đạt được thành công.

Tìm hiểu thêm về: Freelance Model Là Gì | 7 Kỹ Năng Của Một Freelance Model

Mở rộng sức ảnh hưởng bên ngoài nền tảng trực tuyến

Đây là một trong những điểm thể hiện sự khác biệt lớn nhất giữa KOL và influencer. Thông thường, KOL không xây dựng cơ sở người theo dõi của mình thông qua các nền tảng truyền thông xã hội. Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực của mình nên họ có thể thu hút sự theo dõi từ các doanh nghiệp thành công, hội thảo chuyên nghiệp và cả những lời giới thiệu truyền miệng.

Lượng người theo dõi của họ trên mạng truyền thông xã hội sẽ theo sau khi họ có được sự chú ý từ những đối tượng vừa kể trên. Khác với KOL, influencer chỉ có sức ảnh hưởng trong phạm vi mạng xã hội. Do đó, việc hợp tác với KOL có thể giúp thương hiệu tiếp cận nhóm đối tượng vượt khỏi phạm vi truyền thông xã hội, cũng như nhiều lợi ích khác.

Cách để lựa chọn KOL phù hợp với thương hiệu

Nếu bạn đang có dự định thực hiện chiến lược KOL marketing, việc tìm kiếm các KOL phù hợp có thể là một thách thức. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tìm được những đối tác hoàn hảo.

Tìm KOL trong ngành liên quan đến thương hiệu

Chỉ vì bạn yêu thích một KOL không có nghĩa họ là người phù hợp mà bạn đang tìm kiếm. Trước hết, bạn nên tìm kiếm một KOL có chuyên môn trong lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động. Ví dụ, nếu thương hiệu kinh doanh mỹ phẩm thì việc hợp tác với KOL trong ngành da liễu là một quyết định hợp lý.

key opinion leader
Nên tìm KOL có kiến thức liên quan đến ngành của doanh nghiệp

Tìm hiểu kỹ về KOL

Chẳng thương hiệu nào muốn hợp tác với người có gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu. Trước khi hợp tác với một KOL, bạn nên tìm hiểu về họ để tránh những hệ lụy gây ảnh hưởng tiêu cực. Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về những phát ngôn của họ trên mạng xã hội, báo chí, liệu họ có bê bối đời tư nào hay không và tất cả những gì bạn có thể tìm được.

Tiếp cận với KOL có kinh nghiệm trên mạng xã hội

Như đã đề cập trước đó, những KOL không cần phải có độ nhận diện đình đám trên mạng xã hội. Nhưng nếu mục tiêu của thương hiệu là phát triển thương hiệu thông qua nền tảng trực tuyến, bạn sẽ muốn hợp tác với các KOL có hiểu biết trên mạng xã hội. Tốt nhất là họ cũng có một lượng người theo dõi nhất định trên các nền tảng mạng xã hội.

nghề KOL là gì
Nên tìm KOL có hiểu biết về mạng xã hội

Tái hợp tác với các KOL

Trong trường hợp có những KOL đã từng hợp tác với doanh nghiệp trước đây, thương hiệu có thể liên hệ họ và tiếp tục hợp tác nếu quá trình làm việc trước đó diễn ra suôn sẻ. Thêm vào đó, vì đã từng hợp tác trong quá khứ nên quá trình làm việc sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn vì đôi bên đã có hiểu biết nhất định về nhau.

Tìm kiếm công khai

Đây không phải là một chiến lược đặc biệt nhưng bạn có thể tìm kiếm những gương mặt mới thông qua việc đăng tuyển KOL công khai. Hãy đăng một bài viết tìm kiếm KOL trên mạng xã hội (ghi rõ lĩnh vực) và cho phép người theo dõi của bạn đề xuất những chuyên gia họ yêu thích. Cuối cùng, bạn có thể lựa chọn những KOL được nhiều người đề cử nhất.

Lời kết

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về KOL là gì và tại sao họ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Chúng ta đã thấy rằng việc hợp tác với KOL có thể mang lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu, từ lợi ích kinh tế cho đến lợi ích vô hình. Mong rằng Web Chuyên Nghiệp đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và hãy tiếp tục website để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!