Phân Tích Ma Trận BCG Của TH True Milk

18 Tháng Bảy, 2023

Các thông tin về ma trận BCG luôn là đề tài nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà quản trị. Vì Case study ma trận BCG của TH True Milk điển hình giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn ma trận này để có thể đưa ra nhiều chiến lược kinh doanh kịp thời nhất.

Website Chuyên Nghiệp mời bạn đọc cùng tham khảo thông tin về ma trận BCG mà TH True Milk đã áp dụng.

Khái quát thương hiệu TH True Milk và ma trận BCG

Khái quát thương hiệu TH True Milk và ma trận BCG
Khái quát thương hiệu TH True Milk và ma trận BCG

Thương hiệu “sữa sạch” TH True Milk chính thức ra mắt vào năm 2008. TH vừa là viết tắt của tên bà Thái Hương – Người sáng lập TH True Milk, vừa mang ý nghĩa viết tắt của True Happy.

Đây có thể được xem là lối chơi chữ rất hay khi khẳng định được chủ sở hữu, đồng thời khẳng định được thương hiệu sữa True Happy – True Milk – sữa thật mang đến hạnh phúc đích thực.

Hoạt động đầu tiên của TH True Milk là việc nhập khẩu công nghệ chăn nuôi bò sữa đến từ Israel. Bên cạnh đó, nguồn sữa của thương hiệu này cũng có nguồn gốc từ giống bò tại New Zealand. Khi vừa ra mắt, TH đã bắt đầu có sự phát triển vượt bậc.

Hiện tại, TH True Milk đã trở thành cái tên lớn trong thị trường sản xuất sữa tươi “sạch”. Đến năm 2025 tới đây, thương hiệu đang có kế hoạch mở rộng đàn bò lên đến 400,000 con để đảm bảo nguồn cung cấp sữa tươi sạch cho thị trường Việt Nam và cả quốc tế. Những chú bò giống này được nhập khẩu và chăm sóc theo chế độ tốt nhất để mang đến nguồn sữa sạch trên thị trường.

Trên thị trường, nếu thương hiệu Vinamilk được ví như ông lớn đang thống trị thị trường, TH True Milk là thương hiệu ra đời sau, thì dĩ nhiên TH True Milk phải định rõ cho mình một lý do cực kỳ thuyết phục để thu hút khách hàng hơn nữa. Sự cạnh tranh trên thương trường giữa các thương hiệu là không thể tránh khỏi.

Tìm hiểu ma trận BCG của TH True Milk

Tìm hiểu ma trận BCG của TH True Milk
Tìm hiểu ma trận BCG của TH True Milk

Doanh nghiệp sẽ thực hành đánh giá năng lực nội tại kết hợp cùng tình hình kinh doanh của ngành để tung ra những chiến lược sao cho phù hợp nhất. Tùy vào từng vị trí hiện tại trên ma trận mà từng doanh nghiệp sẽ có những kế sách khác nhau.

  • Bước thứ nhất: Xác định các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp.
  • Bước thứ 2: Xác định doanh số của mỗi sản phẩm đó so với top 3 đối thủ đứng đầu ngành.
  • Bước thứ 3: Đưa những thông tin sản phẩm chủ lực lên ma trận BCG.

Ma trận BCG của một thương hiệu gồm có 2 trục

  1. Trục tung: Biểu thị cho tốc độ tăng trưởng của ngành.
  2. Trục hoành: Biểu hiện thị phần tương đối của một sản phẩm (còn gọi là SBU). Trục hoành được xác định bằng tỷ lệ giữa doanh số của SBU với doanh số của đối thủ đứng đầu. Đối với trường hợp doanh nghiệp đã đứng đầu về doanh số rồi thì thị phần tương đối sẽ được tính toán bằng tỉ lệ giữa doanh số của SBU đó với doanh số của đối thủ đứng liền kề nó.

Ma trận BCG được ngầm hiểu như là một bản vẽ gồm có 4 ô: Ngôi sao, Dấu hỏi, Con bò sữa, Con chó.

1. Ô ngôi sao

Ô ngôi sao
Ô ngôi sao

Khi phân tích ma trận BCG của TH True Milk tại ô ngôi sao, sữa đặc dẫn đầu thị phần ở ngành có tốc độ tăng trưởng cao. Sản phẩm thường đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt cùng Vinamilk và một số thương hiệu khác.

TH True Milk đã và đang đầu tư vốn rất cao vào công nghệ nghiên cứu sản phẩm. Theo thời gian, sản phẩm đặc có thể chiếm được thị phần tương đối cao mà tốc độ phát triển ngành lại giảm, các SBU sẽ chuyển sang ô con bò sữa.

2. Ô dấu hỏi

Ô dấu hỏi
Ô dấu hỏi

Sữa chua chiếm thị phần tương đối và doanh số nhỏ nhưng có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng sinh lời nhiều. Vì thế, TH True Milk đang tiếp tục đầu tư phát triển đẩy mạnh Marketing với mục đích tăng thị phần tương đối để sản phẩm sữa chua có thể chuyển từ ô câu hỏi sang ô ngôi sao, nhằm dẫn đầu thị trường để tăng lợi nhuận.

3. Ô con bò sữa

Ô con bò sữa
Ô con bò sữa

Sản phẩm sữa tươi đang hoạt động sinh lời ổn định nên thương hiệu vẫn sẽ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển của dòng sản phẩm này.

Một số chiến lược TH True Milk đang áp dụng, đồng thời mang lại hiệu quả cao như: đầu tư thêm vào năng lực sản xuất sữa, phát triển cho đàn bò, mở rộng nhiều trang trại, xây dựng nhà máy với những công nghệ tiên tiến,… đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng lên cao.

4. Ô con chó

Ô con chó
Ô con chó

Các sản phẩm còn lại như nước lọc TH True Milk đang chiếm thị phần nhỏ, có ít khả năng mang lại nguồn lợi lớn. Khó cạnh tranh với những đối thủ khác, nên nếu có phát triển thì rất khó để tăng trưởng. Điều này sẽ làm mất nhiều chi phí, thời gian.

Vì vậy, ma trận bcg của TH True Milk tại ô này đang có những hành động thiết thực để dành vốn đầu tư vào những sản phẩm khác như sữa tươi, sữa chua bằng đa dạng các chiến dịch quảng cáo đến khách hàng.

Kết luận

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện và thương hiệu sữa TH True Milk cũng đã có những bước tiến vượt bậc đáng kể.

Để đứng vững được ở vị thế dẫn đầu ngành, điều đầu tiên là chú trọng đến ma trận bcg của TH True Milk. Nhãn hiệu đã làm rất tốt điều này bằng chứng là các sản phẩm luôn thuộc top được yêu thích nhất.

Website Chuyên Nghiệp mong rằng đã giải đáp hết thắc mắc của bạn, chúc bạn có một ngày thật may mắn.