Marketing là gì? Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về lĩnh vực này. Thực tế, có rất nhiều người hiểu lầm marketing là quảng cáo. Tuy nhiên marketing là một khái niệm rộng hơn thế. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về ngành marketing và những khái niệm cơ bản nhất mà chúng ta cần biết.
Định nghĩa Marketing là gì?
Theo Philip Kotler – cha đẻ của ngành marketing, marketing được định nghĩa như sau:
“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp”
Marketing là một lĩnh vực liên quan đến việc tiếp thị và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách hàng và tạo ra giá trị kinh tế cho doanh nghiệp.
Marketing bao gồm nhiều hoạt động như nghiên cứu thị trường, phát triển chiến lược tiếp thị, quảng cáo, quản lý hình ảnh thương hiệu, tạo nội dung tiếp thị, và quản lý quan hệ khách hàng. Những người làm marketing tìm cách phù hợp sản phẩm và dịch vụ của một công ty với những khách hàng muốn tiếp cận những sản phẩm đó. Việc phù hợp sản phẩm với khách hàng cuối cùng đảm bảo lợi nhuận.
Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp
Bộ phận Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bộ phận này chịu trách nhiệm cho bộ mặt của công ty thông qua việc tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, khách hàng, nhà đầu tư và công chúng. Những vai trò chính khiến marketing trở nên quan trọng với doanh nghiệp là:
Thúc đẩy doanh số bán hàng
Thông qua marketing, người tiêu dùng biết được những thông tin cơ bản về doanh nghiệp và những sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Họ cần biết đến thương hiệu trước khi ra quyết định mua bất cứ sản phẩm nào. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng quan tâm đến việc liệu sản phẩm và dịch vụ sẽ mang lại lợi ích gì cho họ. Marketing giúp thương hiệu và sản phẩm hoặc dịch vụ được nhìn thấy, nhờ đó cải thiện doanh số bán hàng.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Một thương hiệu cần có hình ảnh riêng biệt để người tiêu dùng có thể phân biệt họ với các đối thủ cạnh tranh. Marketing giúp thương hiệu truyền tải được thông điệp về chính mình, chẳng hạn như về sứ mệnh, giá trị cốt lõi hay mục tiêu. Khi hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt công chúng, doanh nghiệp có thể được ủng hộ hơn và tồn tại bền vững trên thị trường.
Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu
Marketing hướng đến mục đích cuối cùng là tạo ra giá trị kinh tế cho công ty. Vậy giá trị kinh tế đó đến từ đâu? Từ khách hàng. Khách hàng là những người mang lại doanh thu cho công ty, do đó việc nghiên cứu để làm sao thu hút được họ là cực kỳ cần thiết. Thông qua các hoạt động marketing, thương hiệu có thể hiểu được những gì khách hàng mục tiêu của mình mong muốn và tạo ra các chiến dịch phù hợp.
Phát triển sản phẩm và dịch vụ
Không doanh nghiệp nào chỉ bán một sản phẩm duy nhất. Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, các thương hiệu đều cần phát triển sản phẩm và dịch vụ mới. Để tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ có giá trị với người tiêu dùng, những thông tin về thị trường mà công ty thu thập được thông qua marketing là rất cần thiết.
Cách phân loại các hình thức Marketing là gì?
Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu mà bạn sẽ lựa chọn những hình thức marketing phù hợp. Có một số loại marketing hiện nay vẫn được nhiều doanh nghiệp và nhà tiếp thị sử dụng, chúng ta sẽ phân loại chúng thành hai nhóm: marketing truyền thống và digital marketing (hay marketing kỹ thuật số).
Marketing truyền thống
Trước khi công nghệ và internet phát triển, marketing truyền thống là những cách mà các công ty sử dụng để tiếp thị sản phẩm của họ đến khách hàng. Các loại chiến lược marketing truyền thống bao gồm:
Marketing ngoài trời
Marketing ngoài trời là bất kỳ hình thức tiếp thị nào diễn ra ở không gian bên ngoài không gian nhà ở, hay còn gọi là quảng cáo OOH (Out-of-Home). Hình thức tiếp thị này dễ dàng thu hút sự chú ý của công chúng vì nó xuất hiện ở không gian công cộng. Quảng cáo OOH có thể là các biển quảng cáo billboard, biển quảng cáo tại các cửa hàng, phương tiện giao thông công cộng,…
Marketing in ấn
Hình thức marketing này là hoạt động phân phối quảng cáo của thương hiệu trên các tạp chí, báo và tờ rơi. Phương pháp này có thể giúp thu hút sự chú ý cho một doanh nghiệp ở cả cấp địa phương và quốc gia. Quảng cáo trên báo địa phương có thể giúp quảng bá sản phẩm và dịch vụ trong một cộng đồng. Trong khi đó, quảng cáo trên một tạp chí được xuất bản toàn quốc có thể giúp tạo nhận thức thương hiệu ở phạm vi quốc gia.
Marketing sự kiện
Marketing sự kiện là một chiến lược tiếp thị được triển khai bằng cách mở hội nghị, hội thảo, triển lãm thương mại hoặc các sự kiện khác. Với marketing sự kiện, đại diện kinh doanh của công ty sẽ lập một gian hàng hoặc một trung tâm khu vực để tiếp xúc với những người có mặt tại sự kiện. Từ đó mở rộng cơ sở khách hàng hiện tại của doanh nghiệp và tạo cơ hội dẫn đầu thị trường.
Marketing thư trực tiếp
Với marketing thư trực tiếp, doanh nghiệp gửi tài liệu quảng cáo trực tiếp đến nhà của khách hàng. Các thông điệp trong thư thường là phiếu giảm giá hoặc ưu đãi để khuyến khích người nhận mua hàng và trở thành khách hàng thật sự. Người nhận thư trong hình thức này thường là những người đã có sự quan tâm nhất định đến thương hiệu.
Marketing truyền hình và radio
Mặc dù truyền hình và radio đã có những thay đổi nhất định để đáp ứng nhu cầu của thời đại phát sóng trực tuyến, loại quảng cáo này vẫn có hiệu quả với một số nhóm đối tượng. Chi phí cho quảng cáo truyền hình tương đối đắt đỏ, nếu được chiếu trong khung giờ vàng thì chi phí càng cao. Vì chi phí cao, do đó những quảng cáo truyền hình cần phải đủ hấp dẫn để thu hút người xem.
Digital marketing
Ngành marketing đã có sự thay đổi lớn với công nghệ kỹ thuật số. Hiện nay có nhiều cách sáng tạo mà các công ty có thể tiếp cận khách hàng thông qua tiếp thị số hóa.
Marketing trên công cụ tìm kiếm
Có hai chiến lược marketing trên công cụ tìm kiếm mà các doanh nghiệp sử dụng để tăng lượng truy cập: SEM và SEO. Cả hai đều hiệu quả theo cách riêng của họ, mang lại cho một công ty hai cách riêng biệt để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ.
- SEM – Search Engine Marketing: Là dạng tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng quảng cáo trả tiền để hiển thị thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tìm kiếm khi họ nhập các từ khóa liên quan.
- SEO – Search Engine Optimization: Mục tiêu của SEO là tăng sự hiển thị tự nhiên của trang web của bạn khi người dùng tìm kiếm bằng cách cải thiện các yếu tố như nội dung chất lượng, cấu trúc trang web, từ khóa, tối ưu hóa tốc độ tải trang, và nhiều yếu tố khác.
Email marketing
Email marketing là một chiến lược tiếp thị trực tiếp mà các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng để gửi email tới danh sách khách hàng hoặc đối tượng mục tiêu. Mục tiêu của email marketing là tạo ra sự tương tác và tạo lợi nhuận bằng cách gửi thông điệp, thông tin, hoặc ưu đãi đến người nhận qua email.
Content marketing
Content marketing (tiếp thị nội dung) là một chiến lược tiếp thị trong đó doanh nghiệp tạo và chia sẻ nội dung giá trị để thu hút và gắn kết khách hàng tiềm năng. Mục tiêu chính của content marketing là cung cấp thông tin hữu ích và thú vị cho đối tượng mục tiêu thay vì chỉ chú trọng đến quảng cáo.
- Podcast: Podcast là một phương tiện truyền thông chỉ có ở dạng âm thanh. Nội dung của podcast phụ thuộc vào người tạo ra nó, họ có thể làm về chủ đề tâm lý, thể thao, phỏng vấn, chia sẻ kiến thức, âm nhạc,…
- Infographic: Infographic là loại hình nội dung trực quan được thiết kế để trình bày thông tin hoặc dữ liệu một cách hấp dẫn và dễ hiểu thông qua việc sử dụng hình ảnh, biểu đồ, biểu đồ, biểu đồ, và văn bản ngắn gọn.
- Video: Video sử dụng kết hợp âm thanh và các yếu tố thị giác để thu hút người xem. Hình thức này cho phép bạn trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách trực quan hơn.
- Blog: Doanh nghiệp tạo và duy trì một trang blog để viết và chia sẻ nội dung liên quan đến ngành công nghiệp hoặc sản phẩm của họ. Bài viết trên blog thường cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp câu hỏi của khách hàng, cung cấp hướng dẫn và cập nhật thông tin về ngành để thu hút người đọc
Social media marketing
Social media marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội) là một chiến lược cho các doanh nghiệp muốn xây dựng sự hiện diện trực tuyến. Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm cả phương pháp tự nhiên và trả tiền để tuyển dụng khách hàng mới và tiếp cận những người đã tồn tại.
- Tự nhiên: Tiếp thị tự nhiên trên các kênh truyền thông xã hội tự nhiên liên quan đến việc đăng bài miễn phí trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, v.v. Bên cạnh đó, các bài đăng sẽ sử dụng hình ảnh, video, phần mô tả và hashtag để tiếp cận một đối tượng mục tiêu.
- Trả tiền: Các công ty có thể trả tiền cho một số nền tảng truyền thông xã hội cụ thể để quảng cáo hiệu quả hơn. Các bài đăng truyền thông xã hội trả tiền có khả năng tiếp cận cao hơn và giúp cải thiện tương tác của trang doanh nghiệp.
Affiliate marketing
Affiliate marketing, còn gọi là tiếp thị liên kết, là một mô hình liên quan đến sự hợp tác giữa các bên: nhà cung sản phẩm hoặc dịch vụ, các nhà tiếp thị liên kết (affiliate) và người tiêu dùng. Các thành viên liên kết nhận tiền hoa hồng dựa trên hiệu suất của họ. Hoa hồng này có thể là một phần trăm của giá sản phẩm hoặc dịch vụ, một khoản tiền cố định, hoặc dựa trên các thỏa thuận khác nhau.
Influencer marketing
Influencer marketing là một hình thức tiếp thị trong đó các thương hiệu hợp tác với các cá nhân có sức ảnh hưởng với công chúng hoặc một nhóm đối tượng, thường gọi là “influencer”, để tiếp thị và quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. Những influencer này thường có một lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, Facebook, Twitter, hoặc trang web cá nhân, và họ đã xây dựng được sự tin tưởng từ những người theo dõi mình.
Sự khác biệt giữa Marketing và Quảng cáo
Nhiều người có quan điểm sai lầm rằng marketing nghĩa là quảng cáo. Tuy nhiên thực tế thì điều này không hề đúng. Quảng cáo chỉ là một phần của marketing. Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện truyền thông để tăng độ nhận diện về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ và thúc đẩy khách hàng thực hiện một hành động cụ thể. Quảng cáo có thể có thể là quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trực tuyến, in ấn, và nhiều hình thức quảng cáo khác.
Marketing là một khái niệm rộng hơn và bao gồm tất cả các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện để tạo giá trị cho khách hàng. Nó không chỉ liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn bao gồm cả các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân loại đối tượng mục tiêu, xác định chiến lược sản phẩm và nhiều hoạt động khác.
4P trong ngành marketing là gì?
Khái niệm “4P” trong marketing đề cập đến bốn yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần xem xét khi xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các yếu tố này giúp định hình cách sản phẩm hoặc dịch vụ được tiếp thị và cách chúng được đưa ra thị trường. 4P bao gồm các yếu tố sau:
- Product (Sản phẩm): Đây là yếu tố đầu tiên trong “4P” và liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang muốn tiếp thị cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần truyền tải rõ ràng thông điệp về sản phẩm và những giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ có thể mang lại cho khách hàng.
- Price (Giá cả): Giá cả là yếu tố quyết định đến giá trị quy đổi của sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc định giá cũng là một yếu tố rất quan trọng đối với doanh nghiệp khi phải cân nhắc làm sao để không bị đội giá quá cao so với thị trường nhưng doanh nghiệp vẫn có được lợi nhuận.
- Place (Điểm bán hàng): Place đề cập đến nơi mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được phân phối và đưa đến tay khách hàng.Điều này bao gồm việc quyết định vị í cửa hàng, kênh phân phối, hệ thống phân phối và cách tiếp cận khách hàng.
- Promotion (Quảng bá): Promotion liên quan đến cách bạn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để tạo độ nhận biết và lôi kéo sự quan tâm từ phía khách hàng. Các hoạt động quảng bá có thể bao gồm quảng cáo online, quảng cáo truyền hình, v.v.
Các yếu tố này thường được sử dụng để phát triển một chiến lược tiếp thị toàn diện. Bằng cách cân nhắc cẩn thận về sản phẩm, giá cả, điểm bán hàng và quảng bá, doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược hiệu quả để tạo ra giá trị và thu hút khách hàng. Theo thời gian, 4P đã có thêm biến thể là 7P với ba yếu tố mới bao gồm:
- People (Người): Yếu tố này đề cập đến nguồn nhân lực, hay những người tham gia vào quá trình cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Điều này có thể bao gồm nhân viên, nhà quản lý, và mọi người liên quan đến dịch vụ khách hàng.
- Process (Quy trình): Đề cập đến quy trình làm việc của doanh nghiệp để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Quy trình này không chỉ cần phải tối ưu cho doanh nghiệp mà cũng cần đơn giản cho khách hàng.
- Physical Evidence (Bằng chứng vật lý): Yếu tố này đề cập đến những yếu tố vật chất mà khách hàng có thể nhìn thấy và trải nghiệm khi tiếp xúc với thương hiệu. Đó có thể là bao bì, không gian cửa hàng và các yếu tố khác có thể làm tăng giá trị thương hiệu.
Làm marketing cần có những kỹ năng gì?
Marketer là cụm từ dùng để chỉ những người làm việc trong ngành marketing. Để làm việc được trong ngành này, bạn cần bồi dưỡng cho mình những kỹ năng nhất định. Trong lĩnh vực marketing, có sáu kỹ năng làm việc quan trọng có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp về lâu dài:
1. Sáng tạo
Trong marketing, bạn sẽ cần có các ý tưởng thú vị để tiếp cận khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng hiện tại. Hầu hết các vị trí trong lĩnh vực này đều yêu cầu sự sáng tạo, dù ít dù nhiều. Một số vai trò như người viết bài quảng cáo hoặc người phụ trách mảng social media có thể đòi hỏi sự sáng tạo nhiều hơn. Khả năng sáng tạo mạnh mẽ sẽ giúp bạn thành công trong lĩnh vực marketing.
Ví dụ:
- Tạo ra các video đầy sáng tạo cho chiến dịch truyền thông mới.
- Xác định một cách mới để tiến hành nghiên cứu thị trường.
- Tìm ra một công cụ mới có khả năng theo dõi tốt hơn.
2. Nghiên cứu
Marketer phát triển các chiến dịch để khuyến khích khách hàng thực hiện một hành động gì đó, chẳng hạn như mua sản phẩm, đăng ký nhận tin hoặc dùng thử dịch vụ của doanh nghiệp. Khả năng nghiên cứu và sử dụng các công cụ phân tích là rất cần thiết để có được những thông tin hữu ích cho chiến dịch tiếp thị.
Ví dụ:
- Biết sử dụng các công cụ theo dõi truyền thông xã hội để tìm hiểu ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty.
- Tiến hành nghiên cứu thị trường về các đối thủ.
- Tiến hành nghiên cứu từ khóa để đảm bảo nội dung phù hợp với ý định (intent) của người dùng.
3. Lắng nghe
Ngoài nghiên cứu về khách hàng, việc lắng nghe những phản hồi của họ về sản phẩm cũng quan trọng không kém. Hãy trả lời những câu hỏi như: Khách hàng của bạn có gặp khó khăn hoặc bất tiện gì khi sử dụng sản phẩm không? Họ thích nhất điều gì ở sản phẩm mới nhất của bạn? Lắng nghe ý kiến của khách hàng sẽ giúp bạn phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng hơn.
Ví dụ:
- Chú ý đến những bình luận khách hàng đăng trên mạng xã hội công ty.
- Theo dõi số liệu trang web để xem người dùng dành thời gian bao lâu trên các trang khác nhau.
- Tìm hiểu các cuộc khảo sát để tìm thông tin.
4. Giao tiếp
Marketer phải là những người có khả năng giao tiếp xuất sắc theo nhiều cách khác nhau: với khách hàng tiềm năng, với các thành viên trong nhóm, với đối tác và với lãnh đạo công ty. Khả năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với những đối tượng khác nhau không chỉ giúp marketer thành công trong công việc mà còn tránh nảy sinh những hiểu lầm trong quá trình làm việc.
Ví dụ:
- Trả lời những phàn nàn của khách hàng với sự tôn trọng.
- Email cho các thành viên trong nhóm về chiến dịch truyền thông.
- Dẫn dắt một buổi thuyết trình về hiệu suất chiến dịch quảng cáo cho các bên quan trọng.
5. Khả năng phân tích
Chiến dịch tiếp thị này có đang diễn ra thuận lợi hay không? Chúng ta có đang sử dụng đúng phương pháp để tiếp cận đối tượng mục tiêu không? Những câu hỏi như thế này liên quan đến khả năng phân tích để đánh giá hiệu quả của chiến dịch và thực hiện điều chỉnh khi cần thiết. Việc hoàn thiện kỹ năng phân tích giúp bạn nhanh chóng xác định các xu hướng và xem công ty có đang đi đúng hướng không.
Ví dụ:
- So sánh các số liệu truyền thông xã hội theo tháng để xác định loại nội dung nào hoạt động tốt nhất.
- Diễn giải ý định tìm kiếm của người dùng và viết một bài blog có nội dung mà đối thủ chưa có.
- Xem xét lại các chiến dịch tiếp thị và xác định điều gì có thể được cải thiện trong tương lai.
6. Tinh thần hợp tác
Những người làm việc trong ngành marketing không chỉ hợp tác với các thành viên trong cùng phòng ban mà cả các thành viên khác trong công ty. Những marketer thường phải làm việc với những nhà phát triển phần mềm, chuyên viên khoa học dữ liệu và bộ phận kinh doanh để đưa ra giải pháp cho vấn đề của khách hàng. Do đó, tinh thần hợp tác và khả năng giao tiếp là rất cần thiết để làm việc hiệu quả.
Ví dụ:
- Thành viên marketing hợp tác với chuyên viên thiết kế đồ họa để đảm bảo hình ảnh phù hợp với hình ảnh thương hiệu.
- Marketer hợp tác với các thành viên trong nhóm phát triển để thêm tính năng mới vào trang web của khách hàng.
- Các chuyên viên digital marketing hợp tác với các chuyên viên nghiên cứu thị trường để xác định những loại hình quảng cáo phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
Khám phá thêm về: Marketing Coordinator Là Gì | 10 Nhiệm Vụ, Kỹ Năng Cần Có
Những câu hỏi thường gặp về ngành marketing
Marketing gồm những mảng nào?
Marketing là một ngành nghề rộng lớn, bao gồm nhiều mảng khác nhau, mỗi mảng có những chức năng và nhiệm vụ riêng. Có thể phân chia marketing thành các mảng chính sau:
– Xây dựng thương hiệu (Branding)
– Quảng cáo (Advertising)
– Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing)
– Tiếp thị thương mại (Trade Marketing)
– Nghiên cứu thị trường (Market Research)
– Truyền thông Marketing – Marketing Communication
– Content marketing
– Direct marketing
– Sales marketing
Marketing cần học những gì?
Chuyên ngành Quản trị marketing gắn liền với cách môn học sau:
– Quản trị sản phẩm.
– Nghiên cứu Marketing.
– Quản trị kênh phân phối.
– Digital Marketing.
– Marketing quốc tế
– Marketing dịch vụ
– Chiến lược Marketing cho thế giới mạng.
Marketing gồm những công việc gì?
Marketing bao gồm rất nhiều công việc khác nhau, mỗi công việc có những yêu cầu và kỹ năng riêng. Dưới đây là một số công việc phổ biến trong ngành marketing:
– Nghiên cứu thị trường (Market Research)
– Xây dựng thương hiệu (Branding)
– Quảng cáo (Advertising)
– Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing)
– Tiếp thị thương mại (Trade Marketing)
– Content Marketing
– Direct Marketing
– Sales Marketing
– Quan hệ công chúng (Public Relations)
– Marketing sự kiện (Event Marketing)
– Marketing bán hàng (Sales Marketing)
Khám phá thêm về: Sơ Đồ Tổ Chức Phòng Marketing | 6 Vị Trí Then Chốt
Lời kết
Như vậy, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan ngành marketing là gì và một số khái niệm cũng như thông tin quan trọng khác. Marketing không chỉ đơn giản là quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ mà rộng hơn thế rất nhiều. Hy vọng bài viết trên của Web Chuyên Nghiệp đã giúp bạn hiểu hơn về ngành marketing và đừng quên chia sẻ nếu thấy hay nhé!
Website Chuyên Nghiệp là đơn vị Agency chuyên thiết kế website uy tín chất lượng tại TPHCM. Với đội ngũ chuyên viên IT, Design, SEO gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành Thiết kế website. Truy cập ngay webchuyennghiep.com.vn để biết thêm thông tin