Phân Tích Mô Hình AIDA Của Vinamilk | Mới Nhất [hienthithang]/[hienthinam]

25 Tháng Ba, 2024

Để có được thành tựu thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam Vinamilk đã nổ lực hoàn thiện sản phẩm. Bên cạnh đó nhờ những chiến lược Marketing “đỉnh cao” với mô hình AIDA, giúp việc tiếp cận, quảng bá hình ảnh rộng rãi đến người tiêu dùng.

Vậy Vinamilk đã áp dụng và triển khai như thế nào, chúng ta rút được kinh nghiệm gì khi đọc hết bài viết này. Cùng Website Chuyên Nghiệp phân tích mô hình AIDA của Vinamilk đầy đủ và chi tiết nhất nhé.

Giới thiệu mô hình AIDA của Vinamilk

Giới thiệu mô hình AIDA của Vinamilk
Giới thiệu mô hình AIDA của Vinamilk

Mô hình AIDA là mô hình được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh được viết tắt bởi A (Attention),I (Interest), D (Desire) và A (Action). Mô hình này tường thuật lại quá trình từ khi khách hàng nhận thức về sản phẩm và thương hiệu đến khi họ đưa ra quyết định mua sản phẩm của thương hiệu đó.

Vinamilk là doanh nghiệp đã sử dụng mô hình này rất thành công. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về lợi ích sau khi doanh nghiệp này sử dụng mô hình AIDA nhé!

Phân tích mô hình AIDA của Vinamilk

Để làm rõ được hiệu quả của mô hình AIDA của Vinamilk, chúng ta sẽ phân tích thông qua 4 khía cạnh chính mà mô hình này đề cập. Đó chính là Attention – Sự chú ý, Interest – Quan tâm, Desire – Mong muốn và Action – Hành động.

  • Attention – Sự chú ý
  • Interest – Quan tâm
  • Desire – Mong muốn
  • Action – Hành động

Đây là 4 khía cạnh mà mô hình này đề cập, để làm rõ được hiệu quả của mô hình AIDA của Vinamilk, cách thức mà Vinamiik triển khai từng khía cạnh. Mời các bạn tiếp tục đọc bài viết.

1. Attention – Sự chú ý

Attention - Sự chú ý
Attention – Sự chú ý

Sự chú ý mà mô hình AIDA muốn hướng đến đó chính là những hành động mà doanh nghiệp cần làm để thu hút được sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm cũng như thương hiệu của mình.

Ở khía cạnh này, Vinamilk cũng luôn tìm cách để lấy được sự thu hút của khách hàng về phía thương hiệu của mình. Nhận thấy rằng đối tượng khách hàng mà mình đang hướng đến là người tiêu dùng thuộc khu vực thành thị. Đây là nhóm người dùng có mức thu nhập trung bình – khá, họ có thể là nội trợ, nhân viên văn phòng,… 

Để thu hút được sự quan tâm của họ Vinamilk đã tìm hiểu những vấn đề về nhu cầu dinh dưỡng mà họ đang đối mặt. Sau đó, doanh nghiệp này đã đưa ra rất nhiều phương hướng giải quyết có sự liên quan đến sản phẩm của mình.

Cụ thể, đối với nhóm đối tượng trẻ em từ 0-6 tuổi họ đã tung ra thị trường những dòng sữa bột Organic Gold, Optimum Gold,… Hay đối với nhóm phụ nữ đang mang thai và cho con bú thì Vinamilk có dòng sản phẩm Dielac Mama Gold, Optimum Mama Gold,…

2. Interest – Quan tâm

Interest - Quan tâm
Interest – Quan tâm

Interest là giai đoạn sau khi khách hàng đã có sự quan tâm về thương hiệu của doanh nghiệp. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ tập trung đưa ra những thông tin về sản phẩm. Lưu ý những thông tin được đưa ra phải có chất lượng tương đương với những giá trị mà doanh nghiệp đã gây dựng trước đó.

Ở giai đoạn này, Vinamilk tạo dựng ấn tượng của mình đến với khách hàng bằng chính chất lượng của sản phẩm sữa của mình. Tất cả những dòng sản phẩm của Vinamilk được làm từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, thông qua những khâu tuyển chọn gắt gao. Đặc biệt, những sản phẩm của Vinamilk đều được cấp chứng nhận từ Viện dinh dưỡng Quốc Gia và các trung tâm kiểm nghiệm thực hiện kiểm tra.

Ngoài ra, Vinamilk còn rất chú trọng đến những dưỡng chất có trong hàm lượng của các dòng sữa của mình. Bên cạnh đó, nhiều dòng sản phẩm khác của doanh nghiệp này được người tiêu dùng yêu thích như sữa chua ăn, sữa thực vật, nước giải khát,…

Song song với vấn đề chú trọng đến chất lượng sản phẩm, Vinamilk còn rất đầu tư vào những hoạt động quảng bá. Điển hình có thể nhắc đến những TVC quảng cáo “Vinamilk 100% Fresh Milk”, “Ai Mắt Kiếng, Ai Giày Độn Không?”, “Bò Cười Té Ghế”,.. Bằng những câu nói ngắn gọn, vui nhộn đã để lại ấn tượng sâu sắc đến người xem đặc biệt là đối tượng trẻ em.

3. Desire – Mong muốn

Desire - Mong muốn
Desire – Mong muốn

Desire là giai đoạn gần như là chạy nước rút mà mọi doanh nghiệp khi áp dụng mô hình AIDA cần quan tâm kỹ càng. Trong giai đoạn này doanh nghiệp cần tung ra những hoạt động khiến khách hàng phát sinh nhu cầu với sản phẩm của mình. 

Sau khi thực hiện rất nhiều hoạt động truyền thông để quảng bá sản phẩm thì Vinamilk luôn lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng. Cụ thể, khi nhận được những góp ý của khách hàng trên fanpage thì doanh nghiệp này luôn đưa ra những giải đáp phù hợp.

Đặc biệt, Vinamilk ngày càng chú trọng đến nội dung và hình ảnh trên các phương tiện truyền thông của mình để mang đến cho người đọc những thông tin bổ ích. 

Mục đích cuối cùng mà Vinamilk muốn hướng đến đó là nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng để tăng độ phủ thương hiệu tối đa. Đây cũng là mục tiêu cốt lõi mà mô hình AIDA hướng đến. Từ lượng người theo dõi và tương tác ổn định sẽ tạo ra lượng khách trung thành lớn từ đó doanh thu cũng tăng theo.

4. Action – Hành động

Action - Hành động
Action – Hành động

Action là giai đoạn cuối quyết định sự thành công hay thất bại của mô hình AIDA. Nếu doanh nghiệp đã làm tốt 3 giai đoạn trên vẫn không thuyết phục khách hàng mua hàng thì cả quá trình cũng trở nên vô nghĩa. Do đó, doanh nghiệp nên tập trung cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm để thúc đẩy họ mua hàng.

Thực tế cho thấy rằng Vinamilk đã làm rất tốt điều này. Từ hiệu ứng tích cực của những quảng cáo, mức độ phủ sóng rộng rãi, Vinamilk đã đưa sản phẩm của mình đến tay khách hàng qua rất nhiều chiến dịch. Có thể kể đến những chiến dịch từ thiện như “1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo” hay “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”,..

Thông qua những chiến dịch này, mức độ phủ sóng thương hiệu tăng lên đáng kể, hình ảnh được nâng cao. Sản phẩm của Vinamilk cũng được trao đến tay khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Bài học từ mô hình AIDA của Vinamilk

Bài học từ mô hình AIDA của Vinamilk
Bài học từ mô hình AIDA của Vinamilk

Lợi ích hàng đầu mà Vinamilk đã được khi sử dụng mô hình AIDA đó chính là tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, Vinamilk đang giữ vị thế số 1 trên thị trường sữa Việt Nam, đang có rất nhiều sự cạnh tranh. 

Ngoài ra, Vinamilk còn là thương hiệu sữa đã có mặt ở rất nhiều quốc gia như Pháp, Mỹ, Ba La,… Có thể nói đây là bước đi vượt trội của thương hiệu này so với những đối thủ khác.

Lời kết

Những lợi ích mà Vinamilk có được là do phân tích đúng nhu cầu, tầm nhìn của đối tượng khách hàng. Đây cũng chính là toàn bộ nội dung mà Website Chuyên Nghiệp muốn truyển tải qua mô hình AIDA của Vinamilk.

Do đó, nếu doanh nghiệp muốn phát triển thành công thì nên phân tích và làm rõ những yếu tố mà mô hình AIDA đề cập. Đó chính là thấu hiểu khách hàng, phát triển sản phẩm theo nhu cầu của họ