6 Rủi Ro Khi Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm | Khó Khăn, Vất Vả

20 Tháng Bảy, 2023

Link tham khảo: https://tuha.vn/bai-viet/kinh-doanh-van-phong-pham

Đầu tư kinh doanh dù lớn hay nhỏ bạn đều gặp những khó khăn và rủi ro nhất định. Là một trong những mặt hàng kinh doanh ổn định, thu hút được nhiều đối tượng khách hàng cũng như nhu cầu sử dụng thường xuyên, văn phòng phẩm cũng không loại trừ những yếu tố trên.

Để biết những khó khăn, rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm là gì? Hãy cùng Website Chuyên Nghiệp tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm

Tổng quan rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm
Tổng quan rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm

Kinh doanh là điều tiềm ẩn nhiều rủi ro, vừa là cơ hội để chúng ta “đổi đời” nhưng cũng có rất nhiều thách thức. Chưa kể đã có rất nhiều người bị “đào thải” ra khỏi lĩnh vực này do không có sự chuẩn bị tốt, những kinh nghiệm hữu ích hay việc quản lý dòng tiền hợp lý.

Thị trường kinh doanh văn phòng phẩm cũng rất lớn để cạnh tranh. Vì vậy, đối với những ai đủ kinh nghiệm, tiềm lực phù hợp thì chúng tôi cho rằng đây vẫn là một lĩnh vực có thể “hái ra tiền”. Tuy nhiên, để có thể đạt được điều đó thì bạn cũng cần phải có một sự chuẩn bị thực sự kỹ lưỡng, xây dựng các chiến lược phát triển thích hợp. Ngay cả khi chỉ mở một cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ ở xã huyện thì cùng đừng quên đánh giá các yếu tố xung quanh như địa điểm, khách hàng, nhu cầu,…

Kinh doanh chưa lúc nào là dễ, luôn tìm ẩn các khó khăn, rủi ro. Đối đầu với những thách thức đây là cơ hội để chúng ta “đổi đời”. Ở bước chuẩn bị nếu chúng ta chưa làm tốt thì việc bị “đào thải” ra khỏi lĩnh vực là điều chắc chắn.

Kinh doanh văn phòng phẩm là thị trường còn rất lớn để cạnh tranh. Đối với những cửa hàng có tiềm lực lâu năm đây là một lĩnh vực “hái ra tiền”. Để đạt được điều đó với những người chưa có kinh nghiệm thì vẫn còn quá khó.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng là nền móng phát triển sau này. Ngay cả khi cửa hàng của bạn chưa đủ lớn, đang ở xã, huyện thì cũng cần phải đánh giá qua những yếu tố cơ bản như khách hàng, nhu cầu, địa điểm thích hợp,…

6 rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm

Khó khăn và rủi ro thì mặt hàng kinh doanh nào cũng có, dối với văn phòng phẩm cũng không ngoại lệ. Chúng ta cần phải lưu ý những gì trước khi quyết định kinh doanh. Website Chuyên Nghiệp là liệt kê ra 6 rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm.

Sức cạnh tranh ngày càng tăng

Sức cạnh tranh ngày càng tăng
Sức cạnh tranh ngày càng tăng

Việc có ý tưởng mở cửa hàng văn phòng phẩm không còn mới lạ gì nữa, ngày càng nhiều người chú ý tới loại hàng này và cũng đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh ngày càng tăng lên.

Ngoài ra với thời đại công nghệ như hiện nay thì việc mua sắm online đã quá phổ biến và tiện lợi với người tiêu dùng, khách hàng chuyển qua mua văn phòng phẩm online cũng vậy.

Vì vậy bạn hãy xây dựng được những nét đặc trưng riêng của cửa hàng thông qua những thiết kế, những mặt hàng nổi bật,… Cần có biển hiệu ấn tượng, đặt ở những vị trí dễ thấy, dễ tiếp cận khách hàng.

Ngoài ra bạn cũng cần xây dựng cho cửa hàng một trang mạng xã hội để dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm, cửa hàng của mình.

Giá cả lên xuống thất thường

Giá cả lên xuống thất thường
Giá cả lên xuống thất thường

Hàng văn phòng phẩm rất dễ thay đổi giá cả theo các yếu tố thị trường. Sự thay đổi giá nhiều khi khiến khách hàng không hài lòng hoặc làm ảnh hưởng đến doanh thu.

Văn phòng phẩm có một số mặt hàng thay đổi giá thường xuyên như giấy, sổ… Và điều này phụ thuộc vào những yếu tố mà nhà bán hàng không thể tác động.

Để tránh được tình trạng này, tốt nhất là bạn nên trữ một số lượng hàng hoá nhất định trong kho của mình. Học cách cân đối giá từ các đối thủ cạnh tranh và cập nhật giá thị trường thường xuyên để có thể ứng phó kịp thời

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh
Lựa chọn mặt hàng kinh doanh

Văn phòng phẩm ngày càng nhiều mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, vì vậy bạn rất nhức đầu trong việc lựa chọn nguồn hàng, bạn không thể nào đầu tư tất cả cho cửa hàng của mình được. Hãy lựa chọn những sản phẩm tốt nhất và phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến.

Ví dụ như: Khi bạn kinh doanh văn phòng phẩm cho học sinh, sinh viên thì đương nhiên sẽ khác với văn phòng phẩm cho các công ty hay văn phòng làm việc. Việc xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng và sắp xếp theo đối tượng ưu tiên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại hàng. Dựa vào số vốn của cửa hàng, bạn sẽ phân phối số lượng hàng hóa cho mỗi mặt hàng như thế nào là hợp lý.

Nguồn nhập hàng khan hiếm

Nguồn nhập hàng khan hiếm
Nguồn nhập hàng khan hiếm

Kinh doanh bất kì loại hàng nào thì yếu tố nguồn nhập hàng luôn đóng vai trò rất quan trọng. Các công ty sản xuất hay các đại lý lớn là lựa chọn hàng đầu của các cửa hàng nhỏ. Tuy nhiên, chất lượng và nguồn gốc thì khó có thể xác thực.

Thị trường quá nhiều hàng nhái và rất khó để phân biệt. Dù hàng văn phòng phẩm thường có giá trị thấp và phổ biến nhưng nó cũng ảnh hưởng đến uy tín của nhà bán hàng. Mặt khác vì tính độc quyền của sản phẩm, một số công ty như Thiên Long, Bến Nghé chỉ phân phối sỉ cho một số khách hàng lớn.

Các cửa hàng văn phòng phẩm chỉ mua được giá sỉ khi đáp ứng điều kiện đơn hàng tối thiểu. Một cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách vừa và nhỏ khó mà hoạt lấy nguồn hàng chính thức lớn như vậy cho tất cả sản phẩm mình bán.

Vì vậy khi nhập hàng bạn cần tìm hiểu kĩ các sản phẩm để tránh bị lừa, tìm tới các đại lý phân phối chính hãng gần mình nhất. Hoặc để tiện hơn bạn cũng có thể tìm mua ở các công ty, địa lý chuyên sỉ nhiều mặt hàng. Tìm hiểu để mua được lượng phù hợp và nhận các ưu đãi từ nhà cung cấp

Khó khăn trong các khâu quản lý vận hành

Khó khăn trong các khâu quản lý vận hành
Khó khăn trong các khâu quản lý vận hành

Khâu vận hành luôn tiềm ẩn những rủi ro mà bạn nên tìm hiểu kĩ từ ban đầu.Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng quản lý tốt. Sẽ có những lúc bạn không có mặt hàng khách cần hoặc không đủ số lượng hoặc sức cạnh tranh của mình lại không bằng được sức cạnh tranh của đối thủ.

Bạn nên tuỳ vào quy mô kinh doanh để thuê và bố trí nhân sự phù hợp. Đừng một mình xử lý quá nhiều việc.Lưu trữ hàng và bổ sung để khách hàng có thể luôn thấy chúng trên kệ. Hãy bấm giá, ghi giá và mã lên sản phẩm để dễ thống kê.

Triển khai các chương trình Marketing

Triển khai các chương trình Marketing
Triển khai các chương trình Marketing

Có nhiều người nghĩ rằng một cửa hàng nhà sách vừa hoặc nhỏ thì cần gì marketing. Thế nhưng marketing là một việc vô cùng quan trọng giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Với một chiến lược marketing hiệu quả, bạn sẽ khiến cửa hàng của mình tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng hơn, chính xác hơn. Bạn cần có một chiến lược kinh doanh có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Sau đó xác định thời gian cụ thể để triển khai và hoàn thành kế hoạch đó

Lời kết:

Khó khăn trong kinh doanh thì ai cũng gặp phải, quan trọng là bạn phải biết được điều đó và khắc phục được. Qua bài viết Website Chuyên Nghiệp mong rằng đã giải đáp được những khó khăn mà các cửa hàng văn phòng phẩm thường gặp.

Nếu có ý định kinh doanh văn phòng phẩm bạn hãy tìm hiểu và đưa ra những phương án thích hợp cho riêng mình nhé. Chúc mọi người thật may mắn khi lựa chọn sản phẩm mình đã kinh doanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *